Theo dõi trên

Độc đáo cổ vật của ông “Vua đồ cổ” ở Bình Thuận

25/08/2020, 13:50

BTO- 45 tuổi, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết đã có trong tay một bảo tàng cổ vật với hơn 40 ngàn cổ vật quý giá mà những nhà sưu tầm đồ cổ phải ao ước.

Ông Ẩn cho biết, năm 11 tuổi, trong các tiết học về lịch sử, ông luôn suy nghĩ và tự hỏi: Người tiền sử dùng công cụ bằng đá như thế nào, thời các vua Hùng lập nước và giữ nước có những nét văn hóa gì đặc biệt?... Khi những kiến thức về lịch sử trên lớp học chưa thỏa được chí tò mò, rảnh rỗi, ông lại đạp xe gần 20 cây số ra tận Thư viện tỉnh Bình Thuận tìm những cuốn sách văn hóa, lịch sử để tìm hiểu.

Trong căn phòng 200m2, các cổ vật của ông được trưng bày một cách chuyên nghiệp thành nhiều chuyên đề khác nhau, như: văn hóa Chăm; cổ vật của văn hóa Đông Sơn như trống đồng, lược đồng, thế kỷ II - thế kỷ I trước Công nguyên; đồ trang sức của văn hóa Óc Eo; cổ vật của văn hóa Kh’me, gốm Sa Huỳnh; cổ vật của các dân tộc Nam Tây Nguyên và tượng Kut, một loại hình nghệ thuật đặc biệt, tập trung chủ yếu ở Ninh Thuận, Bình Thuận, nơi sinh sống của người Chăm ngày nay. Ngoài ra, ông còn bộ đàn đá 20 thanh, có niên đại hơn 3.500 năm, được xem là độc nhất vô nhị.


Sở hữu cả một gia tài khổng lồ nhưng ông Ẩn chưa bao giờ phải bán đi một món đồ cổ nào. Với ông, từng hiện vật đều chứa đựng một giá trị văn hóa, lịch sử riêng. Song, ông lại sẵn sàng cho đi hàng ngàn cổ vật nếu như nghe ở nơi nào đó đang thiếu hiện vật để dùng vào việc giảng dạy cho học sinh, sinh viên hoặc để trưng bày giới thiệu văn hóa, lịch sử đến người dân và du khách. Đến nay đã hơn 16.000 hiện vật được ông trao tặng cho hơn 30 tỉnh, thành, đơn vị ở trong nước.

Hiện bảo tàng cổ vật được ông mở cửa miễn phí cho bất kỳ ai muốn đến tham quan, tìm hiểu. Do đó, những năm gần đây đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, giao lưu văn hóa đồ cổ.

Những đóng góp của ông được các tỉnh, thành tặng Bằng khen, trong đó có kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.  

Thanh Nhàn – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo cổ vật của ông “Vua đồ cổ” ở Bình Thuận