Theo dõi trên

“Sức mạnh” từ phong trào thi đua yêu nước

18/08/2020, 08:35

BT- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua (2015 - 2020), các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                
      Thi đua sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại công ty may.

Lao động giỏi, lao động sáng tạo

Xác định ý nghĩa của phong trào thi đua yêu nước, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng trong CNVCLĐ, người sử dụng lao động các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về công tác thi đua khen thưởng. Với vai trò là phong trào cơ bản, chủ yếu của tổ chức công đoàn, 5 năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được các cấp công đoàn vận dụng, xây dựng thành những phong trào thi đua cụ thể phù hợp với điều kiện của từng lĩnh vực; tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tại khu vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ đã cụ thể hóa thành các phong trào “Nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm dịch vụ”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất”… nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo trong chuyển đổi cung cách quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh thích ứng với cơ chế thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Điển hình như sáng kiến “Thiết kế hệ thống trưng bày men gạch”, “Nhà mái che 02 container” của đoàn viên Trần Văn Hải - Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Quản Trung; giải pháp “Quản lý thị trường bằng cách phân khúc thị trường khu vực mình phụ trách, tránh trường hợp bỏ sót công trình”, “Làm việc theo nhóm nhằm tăng tính hiệu quả, rút ngắn thời gian truyền tải thông tin bằng phương pháp thông qua Google sheet” của đoàn viên Hàng Thủ Thuận - Công ty cổ phần Tàzon; ứng dụng cải tiến “Thùy khu MS 2 đầu máy”, “Dụng cụ vệ sinh Chuyền HANGER”, “Dụng cụ hỗ trợ tra sườn” của đoàn viên Nguyễn Thành Phúc - Công ty TNHH May Thuận Tiến…

Còn khu vực hành chính, sự nghiệp tập trung đẩy mạnh thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Với khu vực giáo dục là gắn với “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Nói không với thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với các hình thức thi đua như hội giảng, phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, làm đồ dùng dạy học...

Riêng lĩnh vực y tế, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu; người thầy thuốc giỏi phải đồng thời như người mẹ hiền. Từ năm 2015 - 2019, đã có 15 đề tài cấp tỉnh, 645 đề tài cấp cơ sở, 30 sáng kiến được áp dụng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm lợi và tiết kiệm kinh phí. 

Nâng cao vai trò giai cấp công nhân thời kỳ mới

Đáng chú ý, trong 5 năm qua, các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn luôn được gắn kết với các phong trào do địa phương phát động. Đó là việc đưa tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ, vật tư, vốn vào phục vụ sản xuất nông nghiệp; đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, điện phục vụ đồng bào miền núi để cùng các địa phương hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới. Là những hội thi, sân khấu hóa, cổ động, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm... Qua đó giúp đoàn viên nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Riêng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp công đoàn đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 145 căn nhà, với tổng số tiền 4,76 tỷ đồng; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo” cũng đã được quan tâm. Trong chương trình “Tết sum vầy” và Tháng công nhân, trao hơn 10.000 suất quà với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh giải ngân 39 dự án vay vốn giải quyết việc làm cho CNVCLĐ, với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Xuân Phối – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá: Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ ở các cấp công đoàn đã tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, thúc đẩy kinh tế trên địa bàn phát triển. Cũng từ đây góp phần phát huy tính năng động sáng tạo của giai cấp công nhân, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp và lòng nhân ái trong họ, đáp ứng với yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Sức mạnh” từ phong trào thi đua yêu nước