Theo dõi trên

Làm rõ việc nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng nhà dân

17/08/2020, 09:53

BTO- Thời gian gần đây, một số hộ dân thôn 1, xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) cho rằng, Công ty Thép Trung Nguyên nổ mìn khai thác đá tại núi Tà Zôn gây tiếng nổ lớn làm nứt tường nhà của các hộ dân, trong đó có nhà ông Nguyễn Minh Tập. Mặt khác, hoạt động nghiền đá cả giờ nghỉ trưa gây tiếng ồn và bụi… ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt khu dân cư.

                       
       Khai thác đá xây dựng tại núi Tà Zôn.

Sau khi được người dân phản ánh, ngày 17/6/2020 Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Sở Công Thương và địa phương xã Hồng Sơn tiến hành khảo sát nắm bắt tình hình tại nhà ông Nguyễn Minh Tập, thôn 1, xã Hồng Sơn và chủ dự án mỏ đá xây dựng đông núi Tà Zôn thuộc xã Hàm Đức và xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc của Công ty TNHH Thép Trung Nguyên. Ông Nguyễn Minh Tập cho rằng, nhà ông và một số hộ khác trong khu vực bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, độ rung chấn và bụi từ các đơn vị khai thác đá xây dựng. Nhà ông Tập cách mỏ đá của Công ty TNHH Thép Trung Nguyên khoảng 250m (tính từ vị trí nổ mìn) và cách mỏ đá của Công ty Cổ phần Tà Zôn khoảng 650m. Trong quá trình khai thác đá các đơn vị thực hiện nổ mìn với tần suất 2 lần/tháng; thường nổ mìn trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 11 giờ 5 phút và trước khi nổ mìn có đánh kẻng thông báo cho dân biết. Ông Tập cũng nhận định: “Việc nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH Thép Trung Nguyên có phát sinh bụi, nhưng xảy ra cục bộ (khoảng 5-10 phút), có độ rung chấn”.

Đối với Công ty TNHH Thép Trung Nguyên từ đầu năm 2020 đến nay đã thực hiện nổ mìn với 30 hộ chiếu, quy mô mỗi lần nổ mìn khoảng 550 kg, phương pháp nổ mìn Vi sai phi điện (phương pháp nổ mìn tiên tiến nhất) theo như giấy sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (giấy phép số 200, do Sở Công Thương cấp ngày 31/1/2020). Trong quá trình khai thác, chế biến đá công ty luôn thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường để giảm thiểu ô nhiễm như: Phun nước giảm thiểu bụi trong công đoạn chế biến đá; tưới nước giảm thiểu bụi tuyến đường vận chuyển đá…

Từ những vấn đề nói trên, Sở Tài nguyên – Môi trường đã ghi nhận ý kiến phản ánh của các hộ dân xã Hồng Sơn; đồng thời, Sở Tài nguyên – Môi trường tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, Sở Xây Dựng, UBND huyện Hàm Thuận Bắc và chính quyền xã Hồng Sơn tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến đá của hai công ty nói trên đang hoạt động khai thác đá phía đông núi Tà Zôn. Mặt khác, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện giấy sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các đơn vị khai thác đá tại mỏ đá núi Tà Zôn theo đúng quy định nhằm tránh gây những ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm rõ việc nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng nhà dân