Theo dõi trên

Giảm nghèo vượt mục tiêu đề ra

15/08/2020, 09:33

BTO - Chiều 14/8, bà Nguyễn Thị Phúc - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh có buổi giám sát Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về kết quả 6 năm thực hiện Nghị quyết số 76 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: 6 năm qua, công tác giảm nghèo được các cấp, các ngành vào cuộc, xã hội hoá và được thực hiện đồng bộ, cơ bản kịp thời góp phần thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững. Cùng với nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, UBND tỉnh đã cân đối ngân sách tỉnh để thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo trên địa bàn. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 – 2020, tổng kinh phí Trung ương phân bổ cho tỉnh để thực hiện các dự án giảm nghèo là 123,29 tỷ đồng. Từ nguồn vốn, tỉnh đã phân bổ cho các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Ngoài ngân sách trung ương phân bổ, ngân sách tỉnh đã chi hơn 45 tỷ đồng để lồng ghép thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần thực hiện đạt các mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm. Ước riêng trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo là 4,7%; giảm từ 13 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 20% đầu năm 2016 xuống còn 1 xã vào cuối năm 2020, vượt mục tiêu đề ra (mục tiêu tỉnh đề ra giảm còn 5 xã).

         
      

Song song đó, các chính sách hỗ trợ thường xuyên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo như tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, nhà ở… được triển khai kịp thời, hiệu quả. Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân cho 7.730 hộ nghèo vay vốn sản xuất với nguồn vốn thực hiện trên 249,6 tỷ đồng; cấp trên 117 ngàn thẻ BHYT cho người nghèo và hơn 130 ngàn thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo để khám, chữa bệnh…

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Các chính sách giảm nghèo được triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số; BHYT cho hộ nghèo, góp phần cơ bản hoàn thành các mục tiêu của chương trình giảm nghèo bền vững. Đồng thời, yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội kịp thời rà soát khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững để đoàn giám sát tổng hợp, kiến nghị Chính phủ có giải pháp giải quyết tốt hơn trong thời gian tới.

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nghèo vượt mục tiêu đề ra