Theo dõi trên

Bí thư Huyện ủy đồng thời Chủ tịch UBND huyện Đức Linh - Nguyễn Văn Húy:

14/08/2020, 08:25 - Lượt đọc: 162

Công tác cán bộ là yếu tố quyết định

BT- LTS: Cuối năm 2017, đầu năm 2018, Trung ương đã ban hành 2 nghị quyết liên quan đến sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Cụ thể là Nghị quyết số 18-NQ/TW, về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW, về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Triển khai 2 nghị quyết, tháng 1/2018, Tỉnh ủy đã lần lượt xây dựng Kế hoạch số 82-KH/TU và Chương trình hành động số 43 -CTR/TU. Thời điểm ấy, Đức Linh được chọn thực hiện thí điểm và đến nay đã hơn 2 năm. Kết quả bước đầu của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang nói lên nhiều điều. Phóng viên (P.V) Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy đồng thời Chủ tịch UBND huyện Đức Linh - Nguyễn Văn Húy (ảnh) xung quanh vấn đề này.

P.V:  Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện 2 nghị quyết của Trung ương cũng như Kế hoạch số 82-KH/TU và Chương trình hành động số 43–CTR/TU của Tỉnh ủy, Đức Linh đã thu về kết quả ban đầu như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Húy: Theo nội dung của nghị quyết và kế hoạch, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đức Linh cũng xây dựng Kế hoạch số 100-KH/HU… Qua đó, các mô hình hợp nhất đã xuất hiện trên thực tế. Đó là Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; hợp nhất một số cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có tính tương đồng như Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ thành Ban Tổ chức - Nội vụ huyện; UBKT Huyện ủy và Thanh tra huyện thành Cơ quan UBKT - Thanh tra huyện. Hiện đang thực hiện hợp nhất Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND & UBND huyện. Việc vận hành bộ máy từ khi hợp nhất đến nay tương đối tốt, hoàn thành công việc được giao.

Cùng với đó, tiến hành giải thể Phòng Y tế, chuyển giao chức năng, nhiệm vụ về Văn phòng HĐND & UBND huyện; sáp nhập Đài Truyền thanh - Truyền hình với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao; giải thể Nhà Thiếu nhi huyện, chuyển chức năng của Nhà Thiếu nhi về Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao; thành lập Trung tâm Kỹ thuật dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở sáp nhập Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật; thực hiện sáp nhập được 19 trường tiểu học và THCS, giảm được 9 trường học (từ 64 trường xuống còn 55 trường).

P.V: Thực tế cho thấy kinh tế, xã hội Đức Linh có những vượt bậc, xuất hiện điểm sáng, bộc lộ điểm triển vọng. Điều đó thể hiện đúng như ông đã nói. Nhưng bên cạnh đó, chắc chắn có những trở ngại mà chỉ người trong cuộc mới cảm nhận rõ. Cụ thể đó là gì thưa ông? Việc khắc phục ra sao?

Ông Nguyễn Văn Húy: Khi thực hiện ban đầu giải quyết công việc chưa thật sự trôi chảy, người đứng đầu cơ quan hợp nhất chưa kịp thời xây dựng quy chế và xác định vị trí công việc có tính tương đồng để phân công cho cán bộ, công chức nên khi vận hành chưa lồng ghép công việc mà cũng còn mang tính cắt cứ; về thủ tục văn bản cũng có những tồn tại như cơ quan sử dụng 2 con dấu (Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra), Ban Tổ chức - Nội vụ thì sử dụng theo dấu của cơ quan Đảng (dấu Ban Tổ chức) trong khi đó công chức của 2 cơ quan hợp nhất chưa quen việc.

Nhận thấy những nội dung trên, để các cơ quan hợp nhất đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, được sự quan tâm chỉ đạo của các ban của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy từng ban củng cố và khắc phục, nhất là người đứng đầu phải nắm việc, sát việc và từng bước đi vào ổn định; đến nay qua 2 năm thực hiện đề án, các cơ quan hợp nhất đã đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giải quyết kịp thời công việc được giao.

P.V: Khi nói đến chuyện đảm nhiệm nhiều vai trò, nhất là những vị trí cao nhất như bí thư, chủ tịch, người ta hay nghĩ đến cụm từ thâu tóm quyền lực. Vậy việc kiểm soát quyền lực ở Đức Linh được thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Húy: Thực hiện mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch, việc kiểm soát quyền lực là hết sức quan trọng để người ở vị trí này thực hiện đảm bảo theo đúng quy định, không lạm quyền, không chuyên quyền, áp đặt. Quan trọng là xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, quy chế làm việc của UBND huyện; quy chế xây dựng phải bám chặt vào các quy định của Đảng, pháp luật củanhà nước và các quy định rõ về nhiệm vụ của bí thư, nhiệm vụ của chủ tịch và thực hiện công việc phân công phụ trách của từng lĩnh vực, khi điều hành tuân thủ những quy định đã được ban hành.

P.V: Trong 2 năm qua, có lúc nào bản thân ông khi giải quyết công việc thì bị nhầm vị trí giữa bí thư và chủ tịch không?

Ông Nguyễn Văn Húy: Bản thân đã kinh qua công tác lãnh đạo điều hành giải quyết công việc của chính quyền (nhà nước), khi phụ trách công tác Đảng, bản thân hết sức tập trung và bám vào quy chế của Ban Chấp hành và quy định chức năng, nhiệm vụ để thực hiện nên trong quá trình điều hành giữa chính quyền và công tác đảng chưa có gì xảy ra.

P.V:  Theo ông, điều quan trọng nhất quyết định việc thực hiện thí điểm bí thư đồng thời là chủ tịch, thành công là gì?

Để mô hình này thực hiện có hiệu quả thì quan trọng nhất là về công tác nhân sự, xem xét chọn người có năng lực, uy tín, kinh nghiệm điều hành trên công tác quản lý nhà nước và xây dựng Đảng - nhân sự phải tâm huyết và trách nhiệm với công việc được giao, thực hiện nghiêm về các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, người đó phải đứng đúng vai và phải thuộc bài thì công việc mang lại mới hiệu quả.

Cảm ơn những chia sẻ của ông! Chúc Đức Linh tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ tới.

HẢO CHI (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Huyện ủy đồng thời Chủ tịch UBND huyện Đức Linh - Nguyễn Văn Húy: