Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra, giám sát nơi có vụ việc nổi cộm, bức xúc

12/08/2020, 09:40

BT - Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tại Bình Thuận, nhiệm vụ trên được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, thời gian qua UBKT các cấp trong tỉnh tổ chức kiểm tra giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức Đảng, 43 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 29 tổ chức Đảng, 43 đảng viên. Nội dung kiểm tra tổ chức Đảng chủ yếu tập trung vào việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước; kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu về công tác quản lý đất tại địa phương. Đối với đảng viên, nội dung kiểm tra đi sâu vào việc chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Song song với kiểm tra, nội dung giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tập trung vào việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ.

Qua kiểm tra giám sát đã làm rõ những kết quả, ưu điểm để phát huy, đồng thời chỉ ra hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. Khi phát hiện có trường hợp vi phạm, UBKT các cấp cũng kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của Điều lệ Đảng. Kết quả, đã thi hành kỷ luật đối với 22 đảng viên (khiển trách 15, cảnh cáo 7). Được biết, hầu hết các trường hợp vi phạm được xác định do thiếu trách nhiệm trong việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm quy chế dân chủ, quy chế làm việc của cấp ủy; buông lỏng lãnh đạo, quản lý; vi phạm những điều Đảng viên không được làm, vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình. Qua kiểm tra giám sát và xử lý kỷ luật những đảng viên vi phạm đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt của công tác kiểm tra giám sát đối với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, tuy đã đạt kết quả khá toàn diện, song một số cuộc kiểm tra giám sát, việc giải quyết đơn thư có nơi còn chậm so với kế hoạch và thời gian quy định. Thời gian tới, UBKT các cấp sẽ tăng cường giám sát, nắm tình hình, trong đó tập trung ở những nơi có các vụ việc nổi cộm, bức xúc, có biểu hiện tiêu cực, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ. Đồng thời,  tiến hành kiểm tra ngay khi phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó sẽ tập trung giải quyết và đôn đốc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra, giám sát nơi có vụ việc nổi cộm, bức xúc