Theo dõi trên

Ghi nhận ngày đầu diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

10/08/2020, 10:35 - Lượt đọc: 204

BTO- Ngày 9/8, 10.922 thí sinh dự thi tại 26 điểm thi trong tỉnh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Buổi sáng, các thí sinh dự thi môn ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút theo hình thức tự luận và buổi chiều thi môn toán theo hình thức trắc nghiệm với thời gian 90 phút.

                
Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên.

Vừa thi vừa phòng dịch

Thời tiết ngày thi đầu tiên khá mát mẻ, giúp thí sinh có sức khỏe và tinh thần thoải mái tự tin làm bài thi tốt hơn. Tuy nhiên, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên công tác đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và cán bộ coi thi được chú trọng. Nhìn chung, tại các điểm thi hầu hết cán bộ coi thi và thí sinh đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, các điểm thi cũng đã chuẩn bị phòng thi dự phòng khi có tình huống phát sinh xảy ra.

Còn bên ngoài cổng trường, tại các điểm thi, ý thức phòng, chống dịch bệnh của phụ huynh được nâng cao. Không còn tình trạng tập trung đông người như mọi năm và tuân thủ quy định giãn cách, đeo khẩu trang. Cô Liên - phụ huynh có con thi tại điểm Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay, thực hiện việc không tập trung đông người trước cổng điểm thi nên khi chở con đến điểm thi là tôi về ngay chờ đến hết giờ làm bài mới đón con. Con đi thi nhưng tôi cũng rất lo, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay nên luôn nhắc nhở con vừa phải cố gắng thi tốt vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

 Đề thi vừa sức

Sau thời gian làm bài 120 phút môn thi đầu tiên ngữ văn theo hình thức tự luận, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi môn văn năm nay tuy hơi dài nhưng rõ ràng, không đánh đố, kiến thức có trong chương trình lớp 12 được thầy cô dạy và ôn tập kỹ nên đa số các em làm bài được. Em Châu Ngọc Tâm – thí sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: “Đề thi năm nay hơi dài nhưng dễ hơn năm ngoái. Đây cũng là môn thi em dùng để xét tuyển đại học nên trong quá trình làm bài em cố gắng vận dụng hết khả năng kiến thức mình có. Em dự đoán môn văn em đạt khoảng 7 hoặc 8 điểm”.

         
         Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi tỉnh Bình Thuận, môn văn có    10.783 thí sinh dự thi, vắng 20 thí sinh; môn toán có 10.855 thí    sinh dự thi, vắng 23 thí sinh.  Kết thúc ngày thi đầu tiên không có    cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Còn theo cô Xuân Rớt – giáo viên dạy văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo nhận xét: “Đề thi môn văn năm nay vừa sức, mang tính thời sự, mang tính giáo dục cao  từ ngữ liệu đọc hiểu đến nghị luận văn học. Các yêu cầu đề ra rõ ràng, không mập mờ, đánh đố. Có câu hỏi trả lời theo hướng mở, miễn lập luận thuyết phục giám khảo. Phải chăng đây là điểm để phân hóa học sinh khá giỏi”.

Buổi chiều, thời tiết ở một số điểm thi trong tỉnh có mưa nhưng với sự tự tin, phấn khởi do làm được bài thi môn ngữ văn buổi sáng nên hầu hết thí sinh bước vào môn thi toán với tâm thế sẵn sàng. Môn toán được thi theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian 90 phút, kết thúc làm bài lúc 16 giờ. Theo đánh giá của các thí sinh và giáo viên bộ môn toán, đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, khá vừa sức, bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục - Đào tạo, phân hóa cho đối tượng thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học cao đẳng, những học sinh lực học trung bình có thể làm được 50 - 60% đề. Đặc biệt, cấu trúc đề thi rõ ràng, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm đạt 5 - 6 điểm. Còn để đạt điểm 9 - 10, học sinh phải học rất chắc kiến thức trong chương trình và sách giáo khoa. Đánh giá chung là đề thi toán năm nay nhẹ nhàng hơn năm ngoái, đa số học sinh phấn khởi trong ngày thi thứ nhất vì làm được bài. Em Châu Nguyễn Hoàng Tâm – thí sinh Trường THPT Ngô Quyền cho hay: “Theo em đề toán năm nay dễ hơn năm ngoái, đề thi rõ ràng không đánh đố thí sinh. Đề có 50 câu, 30 câu đầu dành cho học sinh trung bình, 10 câu tiếp theo dành cho học sinh khá và 10 câu cuối phân hóa cao dành cho học sinh giỏi. Được ôn tập kỹ nên em làm bài khá tốt, khoảng trên 8 điểm”.

 Thí sinh tự tin

Tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu, sau khi kết thúc buổi thi môn ngữ văn, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái, phấn khởi, bởi đề thi ngữ văn năm nay vừa sức. Thí sinh Trần Thị Ngân Nhi tự tin: “Đề thi ngữ văn năm nay tương đối nhẹ nhàng, riêng phần nghị luận xã hội nói lên suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày, phần làm này không làm khó thí sinh, còn phần nghị luận văn học 5 điểm hỏi về tác phẩm “Đất nước” cũng nằm trong chương trình ôn tập. Em tự tin về bài làm của mình do trước đó em đã được học kỹ tác phẩm”.

                
Đo thân nhiệt và sát khuẩn cho các thí    sinh.

Buổi chiều, thí sinh bước vào thi môn toán với thời gian làm bài 90 phút. Thời tiết thay đổi, có mưa lớn cộng thêm buổi thi sáng đã khá mệt nên nhiều thí sinh căng thẳng.  Kết thúc thi môn toán, nhiều thí sinh cho biết, đề thi trắc nghiệm gồm 50 câu, từ câu 1  đến câu 30  tương đối dễ, có thể làm được  từ 5 – 6 điểm, nhưng từ câu thứ 31 trở đi càng lúc càng khó. Thí sinh Trần Thị Hồng Thi  (Trường TH – THCS - THPT Lê Quý Đôn) thi tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, TP. Phan Thiết cho biết, em đã làm được 30/50 câu, khả năng điểm môn toán trên trung bình, đạt yêu cầu tốt nghiệp nhưng do đăng ký vào Học viện Hàng không Việt Nam nếu xét tuyển đại học thì không thuận lợi lắm nên bản thân rất lo lắng.

Cũng tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, em Nguyễn Hồng Minh (Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo) cho biết: Đề thi toán vừa sức, bản thân em làm được 40/50 câu. 10 câu còn lại có độ phân hóa cao. 

    
  

    Đề toán “dễ thở”

  

    Sau 90 phút làm bài, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Bội   Châu bước ra với tâm trạng vui vẻ, với kết quả như ý sau một ngày thi.   Em Hứa Kha Vĩ cho biết: Đề thi năm có 50 câu, sát với đề minh hoạ của Bộ   Giáo dục và Đào tạo. 40 câu đầu dễ dàng lấy điểm trọn vẹn. Những câu   cuối là câu có tính chất phân loại học sinh.

  

    Võ Thị Linh rất hài lòng vì cả hai môn thi ngày hôm nay đều làm bài tốt.   Có khả năng lấy điểm 7, điểm 8. Theo em, đề Toán chỉ có 5 câu cuối khó,   yêu cầu phải giải nhiều công thức. Em đã đi được 2/3 chặng đường để chạm   tới ước mơ vào Khoa Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân   văn TP.Hồ Chí Minh).

  

    Tại điểm thi Trường THCS-THPT Lê Lợi , sau khi kết thúc thời gian làm   bài thi, nhiều thí sinh cho rằng đề toán “dễ thở”. Nhiều thí sinh dự   đoán mình sẽ được điểm trên trung bình môn thi này, thí sinh Nguyễn   Hoàng Như Thương cho rằng đề năm nay khá dễ và tương đối giống đề thi   minh họa của Bộ Giáo dục và Đạo tạo. Khoảng 40 câu đầu thí sinh có thể   nhanh chóng đưa ra đáp án, từ câu 41 trở về sau bắt đầu có sự phân hóa.   "Em làm được khoảng trên 30 câu, em nghĩ mình được 6 - 7 điểm", nữ sinh   nói và cho hay 15 câu còn lại đành phải khoanh dựa trên cảm tính.

  

    Nguyễn Quốc Tân cũng cho rằng đề Toán có cấu trúc tương tự đề minh họa,   phần lớn kiến thức nằm trong chương trình lớp 12. “Em thấy đề thi năm   nay khá dễ, nhất là từ những câu đầu đến câu thứ 40 đều phù hợp với tất   cả thí sinh và em nghĩ mọi người đều làm được”. 

    T.Linh - N.Hân

T.Thủy – T.Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi nhận ngày đầu diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020