Theo dõi trên

Ấn Độ: 196 bác sĩ thiệt mạng vì Covid-19

09/08/2020, 10:46

BTO- “Ít nhất 196 bác sĩ Ấn Độ thiệt mạng vì chủng mới virus corona (Covid-19)”, Hội liên Hiệp y khoa Ấn Độ (IMA) cho biết và đề nghị Chính phủ triển khai rộng gói bảo hiểm Covid-19 chăm sóc sức khỏe y, bác sĩ đang làm việc ở tất cả cơ sở y tế bao gồm cả cơ sở y tế tư nhân,trị giá Rs 50-lakh (tương đương hơn 15 triệu đồng).

Cũng theo IMA, 78 trong số 196 người là bác sĩ đa khoa đã kết thúc cuộc đời dành cho y học của mình khi tỷ lệ đáng kể bệnh nhân với triệu chứng sốt và một số triệu chứng khác giống bệnh cúm. Trong danh sách bác sĩ ra đi ấy có cả bác sĩ nhãn khoa 59 tuổi ở huyệnHowrah thuộc bang Tây Bengal, bác sĩ nhi khoa 52 tuổi ở thành phố Chandigarh, bác sĩ phẫu thuật thần kinh 55 tuổi ở Chennai bang Tamil Nadu, bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng 56 tuổi ở thành phố Bangalore bang Karnataka và nhiều bác sĩ khác.

Họ ra đi vì Covid-19 chủ yếu từ bệnh viện ở bang Bengal, Andhra Pradesh, Bihar, Delhi, Gujarat, Haryana, Karnataka, Maharashtra, Tamil Nadu và Uttar Pradesh. “Covid-19 không phân biệt các lĩnh vực công hay tư”, IMA viết trong một bức thư gửi đến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 7/8. Nội dung bức thư có đoạn gạch dưới nhấn mạnh, các bác sĩ đa khoa “dành nhiều thời gian hội chẩn” các bệnh nhân.

196 bác sĩ thiệt mạng gồm 43 bác sĩ ở bang Tamil Nadu, 2 bang Maharashtra và Gujarat mỗi bang 23 bác sĩ, 19 ở bang Bihar và 16 ở bang Bengal. IMA cho biết, số bác sĩ thiệt mạng chưa có bảo hiểm Covid-19 ở Ấn Độ cao hơn con số có bảo hiểm chính phủ nhận được.

Trước đó (31/7), Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, họ đã nhận 131 thỉnh cầu từ gia đình của các bác sĩ, những người thiệt mạng khi quên mình làm nhiệm vụ giành giật mạng sống người khác thoát khỏi Covid-19, lần đầu tiên công bố con số thương vong giữa nhân viên chăm sóc y tế. Chương trình bảo hiểm y tế trị giá Rs 50 - lakh đã công khai ngay từ đầu năm đến 22 ngàn nhân viên chăm sóc sức khỏe bao gồm bác sĩ, y tá, y sĩ,...

IMA cũng bày tỏ lo ngại về những tin đồn, các bác sĩ hoặc bệnh nhân nhập viện với triệu chứng Covid-19 không có giường nằm và không đủ thuốc điều trị. IMA đề nghị Chính phủ chăm sóc đầy đủ cho các bác sĩ, những người thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Mỗi sự sống của bác sĩ có thể cứu hàng ngàn bệnh nhân ở hiện tại và tương lai. “Chúng tôi đang yêu cầu Chính phủ quan tâm đầy đủ đến sự an toàn của các bác sĩ trong thời gian đại dịch”, Chủ tịch IMA Rajan Sharma cho biết.

Giới y khoa Ấn Độ đang theo dõi sự lây nhiễm Covid - 19 giữa nhân viên y tế, cho biết những tính toán về sự lây nhiễm giữa các bác sĩ không tiếp xúc với ca dương tính với Covid - 19, cho thấy sự lây nhiễm cao trong cộng đồng, nơi mà nguồn lây nhiễm rất khó truy tìm.

Ninh Chinh (theo Telegraphindia)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: 196 bác sĩ thiệt mạng vì Covid-19