Theo dõi trên

Chị Sáu “môi trường” biến dây đai thành giỏ nhựa

07/08/2020, 14:08

BT- Thời gian qua, phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn huyện Tuy Phong ngày càng được quan tâm, chú trọng. Phong trào đã thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia. Và cũng từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay như chị Trần Thị Sáu (thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân) biến dây đai thành những chiếc giỏ nhựa để góp phần đẩy lùi nạn “ô nhiễm trắng”.

Cách đây 3 năm, chị Trần Thị Sáu đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi đưa ra ý tưởng mới lạ. Đó là lấy dây đai (dây nhựa buộc hàng hóa) đã bị bỏ đi từ các công trình, Khu nhiệt điện Vĩnh Tân để đan thành những chiếc giỏ nhựa. Ý tưởng này hình thành khi những chiếc xe chở rác của hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Môi trường do chị Sáu sáng lập hàng ngày vào Khu nhiệt điện chở phế thải ra bãi rác. Nhìn những chiếc dây đai đầy màu sắc, chị Sáu đã gom chúng lại mang về nhà. “Lúc đầu, tôi thấy tiếc vì những dây đai rất đẹp mà lại bị vứt. Hơn nữa, nếu đốt sẽ ảnh hưởng nhiều đến môi trường nên tôi đã tận dụng đan thành những chiếc giỏ, những vật dụng để gia đình sử dụng. Tôi nghĩ, những chiếc giỏ của tôi sẽ thân thiện với môi trường hơn”, chị Sáu chia sẻ về ý tưởng của mình.

Khi bắt đầu tiếp cận với công việc, chị Sáu đan những chiếc giỏ nhỏ cho gia đình sử dụng như giỏ đi chợ, dụng cụ đựng bút viết, ống đũa; giỏ đựng rác… Sau đó, chị đan những chiếc giỏ có kích thước lớn hơn, tặng miễn phí cho các chủ tàu cá là mối bán cá cho nhà chị, mỗi tàu 10 cái để sử dụng thử. Vì chị nghĩ hàng ngày những chiếc tàu đánh cá này thường sử dụng túi nilon để đựng cá phải làm sao cho họ thay đổi cách làm.

Những sợi dây nhựa này tưởng chừng là những phế thải bỏ đi nhưng với đôi mắt tinh tường và ý tưởng mới lạ của chị Sáu, nó đã trở thành những vật dụng có giá trị. Những chiếc giỏ xinh xắn, nhiều màu sắc của chị Sáu không chỉ chiếm được nhiều cảm tình của bà con xóm giềng, mà còn được đại đa số người dân ở địa phương khác lựa chọn, trong đó nhiều nhất là bà con ngư dân ở khu vực biển Cà Ná - Ninh Thuận mua về để đựng cá, đựng con ruốc.

Nhiều tiểu thương buôn bán ở các chợ cũng đã tìm đến với những sản phẩm của chị. Trung bình mỗi tháng chị Sáu bán ra thị trường khoảng 30 chiếc giỏ nhựa các loại, tùy theo kích cỡ mỗi chiếc giỏ có giá khác nhau từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc. “Chắc, bền, rẻ” đó là nhận xét của chị Lưu Thị Đắc Hoàng, xã Phú Lạc về những sản phẩm làm từ dây nhựa của chị Sáu.

Những chiếc giỏ nhựa của chị Sáu không chỉ có hiệu ứng tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon mà còn tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho chị em phụ nữ thôn trong khoảng thời gian nhàn rỗi. Tranh thủ thời gian rảnh, chị Sáu làm sẵn phần đế giỏ rồi cho chị em nhận về nhà đan, mỗi chiếc giỏ thành phẩm chị Sáu trả công cho các chị 20.000 đồng/chiếc. Cầm trên tay 2,4 triệu đồng chị Nguyễn Thị Lý vui mừng nói: “Đây là tiền mà chị Sáu trả công đan giỏ cho tôi, nhờ có chị Sáu mà chị em chúng tôi có thêm khoản thu nhập phụ trong thời gian nhàn rỗi”.

 Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Tân nhận xét: “Số tiền kiếm được từ việc bán giỏ, chị  Sáu trích một phần ủng hộ Quỹ “Chia sẻ yêu thương” cho Hội Phụ nữ xã Vĩnh Tân để giúp chị em phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo.  Đây là việc làm hết sức thiết thực của chị Trần Thị Sáu được cán bộ, hội viên thôn Vĩnh Tiến cũng như xã Vĩnh Tân hưởng ứng tích cực và xem đây là một trong những cách làm hay hiệu quả cho chị em trong toàn hệ thống Hội Phụ nữ học tập, làm theo”.

Có thể thấy, những việc làm thiết thực của chị Sáu đã và đang góp phần tích cực vào trong phong trào “Nói không với rác thải nhựa” trên địa bàn xã Vĩnh Tân nói riêng và huyện Tuy Phong nói chung. Một việc làm cần được nhân rộng để tạo chuyển biến sâu hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Đây chỉ là một trong số những cách làm hay của chị Sáu.

Nhắc đến chị Trần Thị Sáu thì không ai là không biết đến, chị là con người luôn quan tâm đến công tác xã hội, đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường. Năm 2009 chị Trần Thị Sáu là một trong những người đầu tiên sáng lập HTX Dịch vụ Môi trường để thu gom rác thải bảo vệ môi trường trong khu dân cư tại địa bàn 2 xã Vĩnh Hảo - Vĩnh Tân. Từ một HTX làm ăn thua lỗ, thu không bù đủ chi, ấy vậy mà với tinh thần, nhiệt huyết của mình, chị đã duy trì, đưa HTX phát triển lên, hiện nay đã tạo công ăn việc làm, lương ổn định hàng tháng cho gần 20 lao động địa phương, từ ngày thành lập cho đến nay, HTX Dịch vụ Môi trường đã đóng góp ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng.

Những việc làm thiết thực của chị Trần Thị Sáu luôn được các cấp chính quyền từ huyện đến tỉnh ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Trong xã hội hiện nay cần có những con người như thế.

 Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chị Sáu “môi trường” biến dây đai thành giỏ nhựa