Theo dõi trên

Vì sao cứ mưa là ngập?

07/08/2020, 10:53 - Lượt đọc: 24

BTO-Tình trạng nhiều tuyến đường ở TP Phan Thiết ngập nước sau mỗi cơn mưa lớn, dường như đã trầm trọng hơn các năm trước.

Nhiều tuyến đường lớn ở khu vực trung tâm cũng bị ngập nặng như: Trần Hưng Đạo, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Phú, Trưng Trắc, Trần Quốc Toản, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học... làm người dân đi lại rất khó khăn. Nhiều người phải đội mưa hì hục đẩy xe chết máy lội qua "dòng sông" nước đen ngòm. Khi mưa lớn, không những nước mưa không thoát kịp mà nước thải dưới cống thoát nước trào lên mặt đường, tràn cả vào nhà dân, gây hôi thối, mất vệ sinh. Người dân TP. Phan Thiết phàn nàn, bực bội, hoài nghi hiệu quả và tác dụng của dự án xây dựng hệ thống thoát nước TP. Phan Thiết thi công cách đây 5 năm.

Đường phố Phan Thiết bị ngập sau mưa.

Theo Sở Xây dựng thì hệ thống thoát nước TP. Phan Thiết được đầu tư năm 2015, chủ yếu là hệ thống cống cấp I (tuyến cống chính). Tình trạng mưa lớn gây ngập một số tuyến đường là do:

Việc đầu tư không đồng bộ giữa hệ thống thoát nước cũ và mới, đồng thời hệ thống thoát nước cũ chưa được đấu nối hoàn toàn với hệ thống thoát nước của dự án trên, nên hạn chế khả năng thoát nước.

Do kinh phí được cấp ít, nên công tác duy tu, sửa chữa hố ga, miệng cống thu nước, nạo vét bùn cát chưa được thực hiện thường xuyên.

Trên nhiều tuyến đường, người dân bịt kín các cửa thu nước của hố ga bằng bao bì, tấm ván, gạch ngói để ngăn mùi hôi, nên khi có mưa lớn hệ thống tiêu thoát nước không phát huy tác dụng, dẫn đến thoát nước chậm, gây ngập cục bộ một số tuyến đường trong thời gian ngắn.

Một số người buôn bán thức ăn đường phố, hộ kinh doanh ẩm thực về đêm, thường đổ trực tiếp nước thải, chất thải vào miệng hố ga, làm hố ga bốc mùi hôi thối, lâu ngày làm tắc ngẽn hệ thống thoát nước.

Để khắc phục tình trạng cứ mưa là ngập, trước tiên Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Thuận cần thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hố ga, miệng cống thu nước, nạo vét bùn cát. TP. Phan Thiết cần thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, nếu cần xử phạt hành vi bịt kín các cửa thu nước của hố ga trên các tuyến đường. Các phường tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, nhắc nhở người dân không đổ nước thải, rác thải vào các hố ga, để bảo vệ hệ thống tiêu thoát nước của thành phố.

UBND TP. Phan Thiết hàng năm cần có kế hoạch đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp một số hệ thống thoát nước cũ trên các tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng; nạo vét, khơi thông các tuyến sông, suối trên địa bàn TP. Đồng thời tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống cống thoát nước cấp III (các tuyến thoát nước nhánh đấu nối vào hệ thống cống thoát chính đã được đầu tư).

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao cứ mưa là ngập?