Theo dõi trên

Cần “cứu” đầm sen đẹp giữa lòng thành phố

06/08/2020, 10:08

BT- Ở trung tâm thành phố nào mà có công viên đầm sen thì nơi đó tuyệt vời. Ở trung tâm TP. Phan Thiết có nhưng đang để lãng phí, nếu không quy hoạch, vận động người dân bảo vệ, không lâu nữa nó sẽ bị xóa sổ, mất đi một điểm đến ngắm sen, vui chơi giải trí lý tưởng.

                
   Một góc đầm sen.

“Công chúa ngủ trong rừng”

Đầm sen nằm  khép mình bên trong Dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Trinh, khu phố 7, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết. Nơi đây dường như vắng vẻ, ít người lui tới, ngoại trừ người dân sống trong khu vực. Theo một hộ dân, đầm sen có từ lâu, xuất phát từ ý tưởng thấy ao nước rộng lớn bỏ trống, người dân tìm sen về trồng. Ngày qua ngày sen nảy nở phát triển thành đầm sen đẹp.

Qua người dân, đầm sen cũng như cả khu vực thuộc sở hữu của một số hộ dân nằm trong diện quy hoạch của tỉnh. Vì trong diện quy hoạch nên nhiều năm qua không ai dám xây dựng, sửa chữa nhà ở. “Khu này trong diện quy hoạch dự án, nhưng treo nhiều năm rồi. Nếu Nhà nước giải tỏa làm dự án thì làm dứt khoát còn không thì để cho dân xây nhà ở. Ao sen trước đây rộng rất đẹp, nay họ lấp bớt đi làm nhà ở”, bà Hà -  một cư dân sống lâu năm trong khu vực chia sẻ.

Toàn khu vực bao gồm Dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Trinh - dự án vốn đã được tỉnh thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý nhưng hiện nhếch nhác, lầy lội, bụi bặm, nhà ở lụp xụp, cỏ mọc um tùm. Hệ thống thoát nước có cũng như không, gây ô nhiễm, người dân nhiều lần phản ánh tình trạng này. Chỉ còn lại đầm sen đẹp, nhưng dường như chẳng ai màng tới. Vẻ đẹp khiến ai đặt chân đến lần đầu cũng ngỡ ngàng và tiếc nuối bởi nó nằm giữa lòng thành phố, nhưng không ai biết “đánh thức” tiềm năng vốn có của nó.

Cần đánh thức

Để giữ gìn vẻ đẹp thì khó, nhưng tàn phá rất dễ, đầm sen ở khu phố 7, nếu không bảo vệ chỉ vài năm tới sẽ bị xóa sổ, chìm vào ký ức của những người dân nơi đây. Người dân Phan Thiết nói chung và người dân khu phố 7 nói riêng sẽ mất đi một địa điểm vui chơi giải trí ngắm sen mà ít nơi nào có.

“Người dân ở đây ai cũng nghèo khổ không có tiền mua đất cho con cái ở nên họ phải lấp ao sen. Phá đi họ cũng tiếc lắm. Nhưng vì cuộc sống, không phá thì lấy đất đâu ở”, bà Hà nói.  Để bảo vệ đầm sen, ngành chức năng cần phải vận động người dân và xác định lại nguồn gốc đất, chuyển đổi đất mở rộng đầm sen. Theo UBND phường Phú Trinh: “Ngoài diện tích đất nằm trong Dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Trinh thì chủ dự án có mua thêm đất của các hộ dân xung quanh. Hiện nay tỉnh đã thu hồi dự án, nó thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Khu ao sen thuộc đất của một số hộ dân, có hộ đã cấp sổ đỏ, cũng có hộ chưa cấp ”.

Nếu khu vực được quy hoạch bài bản, sắp xếp lại dân cư, mở rộng diện tích đầm sen có thể trở thành một điểm vui chơi giải trí cho nhân dân và phục vụ du khách rất lý tưởng. 

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần “cứu” đầm sen đẹp giữa lòng thành phố