Theo dõi trên

Buộc trang trại phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động

06/08/2020, 09:58 - Lượt đọc: 6

BT- Một số hộ dân ở xã Tân Phúc (Hàm Tân) phản ánh: Trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Anh Tài tại thôn 4, xã Tân Phúc đã gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Các hộ dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng các ngành chức năng huyện vẫn chưa kiểm tra xử lý và buộc trang trại di dời đi nơi khác.

                
   Trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn    Anh Tài, xã Tân Phúc, Hàm Tân.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Năm 2004, UBND huyện Hàm Tân (cũ) đã cho chủ trương đầu tư, cấp giấy phép xây dựng trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Anh Tài tại thôn 4, xã Tân Phúc. Vị trí đất của trang trại nằm gần khu dân cư và không nằm trong vùng quy hoạch phát triển chăn nuôi tập trung của huyện, vì thời điểm đó UBND tỉnh chưa ra quyết định phê duyệt quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình hoạt động, UBND huyện đã yêu cầu chủ trang trại lập các hồ sơ thủ tục về môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cùng với các ngành có liên quan, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của trang trại và công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Nhưng các đoàn kiểm tra của huyện chưa phát hiện trang trại xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, chỉ phát tán mùi hôi ra bên ngoài nhưng chưa được xử lý khắc phục. Do đó, các ngành chức năng huyện đã yêu cầu chủ trang trại thực hiện các biện pháp khắc phục mùi hôi, bằng cách giảm mật độ nuôi heo, dùng chế phẩm sinh học, vệ sinh chuồng trại và trồng thêm cây xanh để phát tán mùi hôi.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, UBND huyện đã ra Quyết định số 2164, ngày 4/10/2017, phê duyệt đề án phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016 - 2020. Theo lộ trình trang trại chăn nuôi heo của ông Tài buộc phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động vào năm 2020. Ngày 29/4/2020, UBND huyện đã có Kế hoạch số 69 triển khai đề án phát triển chăn nuôi năm 2020 và ra Thông báo số 271, thông báo di dời các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện năm 2020, trong đó có trang trại chăn nuôi heo của ông Tài. Hiện các ngành chức năng huyện đã mời ông Tài làm việc, thông báo các nội dung cụ thể liên quan đến việc di dời hoặc đình chỉ hoạt động của trang trại theo chỉ đạo của UBND huyện.

 NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buộc trang trại phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động