Theo dõi trên

Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh: Những đảng viên tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

06/08/2020, 09:35 - Lượt đọc: 90

Phá án nhanh, chính xác

BT- Hẳn chúng ta chưa quên vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra rạng sáng 23/3/2020 tại chùa Quảng Ân, ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Đây là vụ án gây chấn động dư luận bởi thủ đoạn ra tay tàn ác của hung thủ. Ngay khi nhận tin báo án, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự lập tức có mặt, bám sát hiện trường, sát cánh cùng các lực lượng khác tập trung điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, truy xét. Suốt những ngày tham gia phá án, nhiều cán bộ công an phải thức trắng. Khi các trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra cùng những thông tin người dân cung cấp, chân dung hung thủ dần lộ diện. Lần theo dấu vết, Ban Chuyên án 320G đã tìm được nơi trọ của nghi can tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 (TP. Hồ Chí Minh). Ngay trong đêm 24/3, các trinh sát đã hóa trang thành cán bộ y tế đi kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Long Thạnh Mỹ và đưa nghi phạm đi “cách ly”. Khi bị bắt giữ, đối tượng tìm mọi cách chối tội, chứng minh mình ngoại phạm. Tuy nhiên, trước những tài liệu, chứng cứ xác thực không thể chối cãi, cùng với những kinh nghiệm, lý lẽ sắc bén trong đấu tranh trực diện với tội phạm của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, cuối cùng đối tượng Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, trú tại khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa) buộc phải thú nhận chính là hung thủ, đồng thời khai ra những tình tiết mang tính bản chất và toàn bộ sự thật vụ án. Chỉ chưa đầy 5 ngày, vụ án được điều tra, làm rõ.

                
      
   Đồng chí Dương Văn An, Phó Bí thư Tỉnh ủy    Bình Thuận thăm, chúc tết cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự cũng thành lập Chuyên án 620G để điều tra vụ giết người xảy ra ngày 2/6/2020, tại phường Xuân An, TP. Phan Thiết. Chỉ trong thời gian ngắn, kẻ thủ ác Mai Quốc Nam (SN 1981), trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cũng bị công an cho tra tay vào còng khi y đang lẩn trốn tại Hà Nội. Đó là 2 trong số hàng trăm vụ mà Phòng Cảnh sát hình sự đã đấu tranh, triệt phá trong những năm gần đây. Thành quả trên thêm một lần nữa khẳng định những nỗ lực không ngừng của đội ngũ đảng viên, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự trong đấu tranh với các loại tội phạm.

Vì bình yên của nhân dân

Để làm rõ một vụ án là điều không đơn giản. Quá trình phá án, các cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự vốn thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, có khi còn phải hy sinh tính mạng. Bởi thực tế đấu tranh cho thấy, hoạt động của các loại tội phạm hình sự diễn biến rất phức tạp. Kẻ gây án là những đối tượng cộm cán, có “thành tích” bất hảo, thường mang theo hung khí, sẵn sàng chống trả quyết liệt để tẩu thoát khi bị phát hiện, truy đuổi. Dù vậy, với mục tiêu vì bình yên cho nhân dân, cán bộ chiến sĩ của đơn vị  luôn đoàn kết, thống nhất, không quản ngại nguy hiểm, làm việc cả ngày lẫn đêm với tinh thần tích cực, khẩn trương, thu thập từng manh mối, chứng cứ nhỏ nhất để điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án trong thời gian sớm nhất, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. 5 năm qua, trong điều kiện thiếu nhân lực, án nhiều, cơ cấu tổ chức của đơn vị lại có sự biến động, song Phòng Cảnh sát hình sự vẫn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra.

Với những thành quả đạt được trong điều tra án, cùng các kết quả hoạt động tốt khác nên hàng năm Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự đều được công nhật đạt “Trong sạch, vững mạnh”, 100% tổ chức Đảng trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 27 lượt đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên sai phạm bị kỷ luật. Giai đoạn 2015 – 2020, Phòng Cảnh sát hình sự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong điều tra, phá án, Bộ Công an tặng 5 bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 12 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng hàng chục giấy khen. 

    
      Trong 5 năm (2015 – 2020), Phòng Cảnh sát hình sự đã kết thúc điều tra   chuyển truy tố 150 vụ án/284 bị can (đạt 83,33%, vượt 3,33%), tiếp nhận   và giải quyết 196/204 tin báo tố giác tội phạm (đạt 96,08%, vượt 6,08%).   Đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự   xã hội công an các địa phương khám phá 1.721/2.184 vụ phạm pháp hình sự   (đạt 78,8%, vượt 3,8%).

 LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh: Những đảng viên tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tội phạm