Theo dõi trên

Công an chính quy, hiện đại và nhân văn

06/08/2020, 08:48 - Lượt đọc: 48

BT- Tăng cường đưa công an chính quy về cơ sở nhiều hơn để tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh, những mâu thuẫn trong dân, ổn định tình hình an ninh, trật tự, không để hình thành nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. 

                
      
   Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa – Phó Cục trưởng    Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) trao cờ,    bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể tại hội nghị tổng kết,    tuyên dương điển hình tiên tiến. Ảnh Lê Phúc.

Công an chính quy về xã

Lần lượt được Bộ Công an tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2019, người dân và hệ thống chính trị ở 3 xã: Tân Tiến, Tân Hải và Tân Phước của thị xã La Gi cảm nhận một bước ngoặt mới an vui. Trước đó, chuyện mất an ninh, trật tự ở 3 xã đã khiến bao mô hình an ninh ra đời nhằm khắc chế tình hình nhưng đều không mang lại kết quả rõ ràng. Và khi công an chính quy, những người đã được đào tạo về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, có kinh nghiệm công tác và có sức trẻ được Công an La Gi đưa về các xã này bắt đầu từ năm 2014 với 1 công an/xã, rồi tăng dần vào những năm sau và đến tháng 8 năm nay lên 6 công an chính quy/xã thì liên tiếp nhận được thành quả trên.

Không chỉ các xã trên, 15 xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự khác ở các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, vốn được Công an tỉnh điều động công an chính quy về theo quy định tại Thông tư số 15/2010/TT-BCA cũng đã cảm nhận sự khác biệt ấy, vì ít nhất đã góp phần cho tất cả đều về đích nông thôn mới. Từ 17 công an chính quy bố trí ở các xã vào cuối năm 2011, đến nay con số này đã lên 205 đồng chí có mặt ở 93/93 xã trong toàn tỉnh. Nhìn lại 5 năm qua, dù nơi này, chỗ kia thỉnh thoảng có chuyện chưa ổn về an ninh, trật tự nhưng nhìn chung, công an chính quy về cơ sở đã thu về mẫu số chung của hiệu quả.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, nhờ có nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác cùng nhiệt huyết, các công an chính quy khi xuống cơ sở đã nắm bắt, tổ chức triển khai các chủ trương của công an cấp trên và các biện pháp, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm đạt hiệu quả cao, đảm bảo đúng pháp luật, quy định của ngành, cũng như tính chuyên sâu trong hoạt động nghiệp vụ của công an. Thêm nữa, trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ công an như công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý đối tượng; vận động, xây dựng quần chúng tốt để nắm tình hình, kịp thời phát hiện và đấu tranh phòng, chống tội phạm; việc xử lý tình hình cũng kịp thời và đạt hiệu quả cao hơn, ít phát sinh các vi phạm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân...

Chỗ dựa nhân dân

Chính việc điều động công an chính quy về xã được xem như điểm quyết định trong đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đi vào chiều sâu. Nhờ vận dụng nghiệp vụ tại cơ sở, công an chính quy đã tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở những chương trình, hoạt động tuyên truyền phong phú, sinh động, đúng đối tượng và xây dựng các mô hình sát hợp. Nếu năm 2015 chỉ có 11 mô hình thì nay đã có 139 mô hình hoạt động hiệu quả với 11.000 thành viên nòng cốt. Có nhiều mô hình mà tên gọi của chúng đã trở nên quen thuộc do đã được nhân rộng và phát huy hiệu quả ở nhiều nơi trong tỉnh như “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”; “Chức sắc tôn giáo tham gia tự quản về an ninh trật tự”... Do vậy, phong trào trên ở nhiều nơi đúng thực chất là của toàn dân, của ngày hội. Bằng chứng, trong 5 năm qua, nhân dân đã cung cấp 7.477 tin báo tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng, tức mỗi năm có gần 1.500 tin báo.

Từ đó đã giúp cơ quan chức năng điều tra làm rõ 1.806/2.185 vụ phạm tội về trật tự xã hội; triệt phá 236 băng – nhóm; phối hợp truy bắt 624 đối tượng truy nã, trong đó vận động 136 đối trượng truy nã ra đầu thú... Bên cạnh, các ban, ngành, đoàn thể cũng phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an tổ chức gọi hỏi răn đe, cảm hóa giáo dục và đưa kiểm điểm trước dân 9.678 đối tượng hình sự, ma túy, gây rối làm mất trật tự, an ninh...Cũng từ chỗ “Dựa vào nhân dân mà làm việc”, trong 5  năm qua, các cấp công an trong tỉnh đã thu thập, điều tra làm rõ 1.452/1.758 vụ đạt tỷ lệ trên 80%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt trên 90%... Đó là lý do vì sao diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” hay “Quy định tổ chức lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với Công an nhân dân” vẫn tiếp tục, dù đã có 131 hộp thư góp ý cũng như triển khai đề án đo lường sự hài lòng của nhân dân... Hiện tại hầu hết các thủ tục hành chính liên quan, lực lượng công an đều đã rút ngắn thời gian so với trước và có 99,6% phiếu của nhân dân đánh giá tốt về chất lượng giải quyết công việc. Tất cả đều là cơ sở để qua đó, các tổ chức Đảng trong lực lượng công an toàn tỉnh tiếp tục giáo dục cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác công an. Nhờ vậy, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh 5 năm trước (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra, đạt kế hoạch, góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Bám cơ sở

Tại Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 -2025 của Đảng bộ Công an tỉnh cho thấy, vẫn còn một số chỉ tiêu thực hiện chưa đạt như: Tội phạm hình sự chưa được kiềm chế, còn ở mức cao; tệ nạn và tội phạm ma túy diễn biến phức tạp ở một số địa bàn; còn xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại tài sản lớn... Và vụ việc tháng 6/2018 cũng là một ví dụ cho sự chưa đạt nên Đảng ủy Công an tỉnh đã đề ra phương hướng, chỉ tiêu trong thời gian tới, tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cùng với 3 giải pháp có ý nghĩa “đột phá”, trong đó có nội dung “Chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu, bảo vệ an ninh chính trị, không để bị động bất ngờ”. Đây cũng là bài học kinh nghiệm, bài học về việc phải tích cực nắm, phân tích, dự báo, đánh giá sát, đúng tình hình, chủ động tham mưu... Vì vậy, phải tăng cường đưa công an chính quy về cơ sở nhiều hơn để tham mưu giải quyết ổn định kịp thời những vụ việc phát sinh, những mâu thuẫn trong dân, không để hình thành nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Thêm nữa, lực lượng công an tiếp tục xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”...

Từ đây, lực lượng công an mới đảm đương được hàng loạt chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ tới, trong đó có chỉ tiêu quyết định là hàng năm, tỷ lệ điều tra giải quyết án chung đạt từ 75% trở lên, trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 95% trở lên... Bên cạnh là công tác điều tra khám phá án, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tố tụng. Những quyết liệt đặt ra trong chỉ tiêu ấy vừa thể hiện sự bản lĩnh và cũng đầy tính nhân văn mà lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã và đang phấn đấu...

    
  

  Đại tá Trần Văn Toản, Bí   thư Đảng ủy Công an tỉnh Bình Thuận cho biết:

    Thực hiện chủ trương của   Đảng, Nhà nước và các kế hoạch, chương trình công tác của Bộ Công an về   chính quy hóa lực lượng công an xã, ngay từ đầu năm 2019 và cao điểm   trong quý 1/2020, Công an tỉnh đã xây dựng đề án và thực hiện đồng bộ   các nội dung của công tác cán bộ để tăng cường cán bộ công an chính quy   đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đến nay, đã bố trí công an chính quy   ở 93/93 xã. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh quyết   tâm thực hiện, tăng cường cán bộ về cơ sở (xã, phường, thị trấn) nhằm   đạt tỷ lệ biên chế 5 công an chính quy ở mỗi xã, đảm nhiệm đủ 3 chức   danh. Đối với xã trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự có thể bố trí   nhiều hơn. Qua đó, nhằm góp phần tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong   công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an chính quy, hiện đại và nhân văn