Theo dõi trên

Nâng cao ý thức trước dịch bệnh

05/08/2020, 10:53

BT - Cho đến khi Đà Nẵng đột ngột có ca nhiễm mới, cùng với đó là các địa phương lân cận. Người dân lần nữa “thót tim”. Rõ ràng, việc Đà Nẵng rồi Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh… bắt đầu công bố những bệnh nhân dương tính lần này, cho thấy sự chủ quan hiện hữu mà người dân cũng cần xem lại hành xử của mình với cộng đồng, trách nhiệm đối với xã hội trước dịch bệnh. Không còn là chuyện “đèn nhà ai nấy sáng”, mà ý thức lúc này được nâng lên thành trách nhiệm.

Bình Thuận vẫn đang trong sự kiểm soát chặt chẽ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành tầm soát ở những nơi mà người dân du lịch trở về từ Đà Nẵng hay những vùng có dịch. Nhiều thông tin sai lệch xuất hiện ở vỉa hè, người dân có quyền tìm hiểu thông tin, nhưng phải từ nguồn chính thống. Mọi thông tin sai lệch sẽ góp phần đưa công cuộc phòng, chống dịch bệnh đi xa hơn và gây không ít khó khăn cho các cơ quản quản lý Nhà nước trong việc khoanh vùng, tầm soát những ca có thể đi - về từ vùng dịch.

Chưa hết, hàng loạt những nhãn hàng khẩu trang, nước rửa tay, bắt đầu rao bán khắp nơi, trên các trang mạng xã hội, từ những cá nhân “cơ hội” bắt đầu sôi nổi trở lại: Đủ mệnh giá: 60.000 đồng/hộp, 95.000 đồng/hộp, 120.000 đồng/ hộp đến 150.000 đồng/hộp. Tha hồ nhảy múa trong mối lo ngại của người dân. Vẫn biết thuận mua vừa bán, nhưng trong cơn hoạn nạn của bất kỳ một quốc gia hay dân tộc nào, mọi thứ mưu cầu cho riêng mình sẽ trở thành những điều kệch cỡm. Còn nhớ tâm điểm mùa dịch trước, khi đó mọi lo lắng được đặt để trên vai cả hệ thống chính trị. Thế nhưng, xã hội bên ngoài vẫn chào khẩu trang với giá “cắt cổ”. Đầu cơ khẩu trang, nước rửa tay… đến khi mọi thứ đã được kiểm soát. Việc tồn đọng hàng, ế ẩm không bán được là bài học mới đây vẫn còn nóng. Vậy mà, thông tin dịch bệnh trở lại, người buôn lại tiếp tục.

Nói về chuyện ý thức với chiếc khẩu trang, người dân vốn có thói quen chủ quan, hoặc lâu nay được sống trong môi trường trong lành nên quen dần. Nhiều câu hỏi đặt ra khi trước đây Bình Thuận trong tâm điểm của dịch, người người ra đường, nơi công cộng, hay chỉ đơn thuần là đi dạo cũng luôn có khẩu trang. Nhưng chỉ sau đó ít lâu, Bình Thuận vừa được công bố không thuộc nhóm nguy cơ cao. Mọi thứ trở lại như ban đầu, ý thức với chiếc khẩu trang không còn được quan tâm nữa. Họ tự mặc nhiên sự an toàn cho họ và thay cho cả cộng đồng.

Các tụ điểm kinh doanh được mở cửa, y rằng sự lo lắng về dịch bệnh cũng bị người dân “khước từ” vì sự chủ quan. Đến hôm nay, khi các địa phương bạn điêu đứng về cơn đại dịch trở lại, đặc biệt hơn đã có nhiều ca phải chết, tỉnh bạn lao đao, với sự nỗ lực như địa phương đã từng, mới thấy chiếc khẩu trang nhỏ, một hành động không lớn lao cũng có thể là cứu cánh cho cộng đồng xã hội, nên đừng vì một chút vướng víu, một chút khó chịu mà cả cộng đồng phải gánh chịu hậu quả to lớn.

Tình trạng vào nơi công cộng không đeo khẩu trang hiện nay khá phổ biến. Dù rằng ở một số nơi luôn nhắc nhở người dân rửa tay và đeo khẩu trang khi vào mua sắm, nhưng vẫn còn không ít người “thờ ơ” với việc nhắc nhở. Không ai muốn có dịch bệnh, mấy tháng qua từ doanh nghiệp đến các cơ sở kinh doanh đều điêu đứng, người dân mất việc làm… Đã từng, vậy hà cớ gì không chung tay ngăn ngừa bằng một hành động nhỏ.    

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao ý thức trước dịch bệnh