Theo dõi trên

Sớm nâng cấp Cảng cá La Gi

03/08/2020, 09:09 - Lượt đọc: 846

BT- Sau nhiều năm được đưa vào sử dụng, hiện Cảng cá La Gi bị xuống cấp và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận chuyển hải sản, neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

Theo phản ánh của nhiều ngư dân, hệ thống Cảng cá La Gi hiện nay vừa xuống cấp, vừa chật chội gây khó khăn cho việc cập bến của các tàu thuyền. Có mặt tại cảng vào lúc sáng sớm, trước mắt chúng tôi là hàng chục chiếc tàu tấp nập, chen chúc nhau để vận chuyển hải sản lên bờ và tiếp nguyên liệu cho chuyến ra khơi sắp tới. Mỗi khi thuyền cập cảng, hàng trăm tiểu thương chen lấn, xô đẩy tìm cho mình một vị trí thích hợp để thu mua hải sản. Bà Nguyễn Thị Nam, chủ vựa thu mua hải sản cho biết: “Vào giờ cao điểm từ 4 - 9 giờ sáng, tàu cá của ngư dân cập cảng rất nhiều, người mua kẻ bán phải len lỏi vất vả trong phạm vi chật hẹp của cầu cảng. Hơn lúc nào hết, ngư dân chúng tôi mong muốn có một cảng cá rộng hơn, thuận tiện hơn để phát triển nghề cá của địa phương”.

Không chỉ chật chội, chen lấn, cơ sở xuống cấp mà môi trường ở Cảng cá La Gi cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Qua quan sát, một màu đen sì của nước rỉ từ hải sản chảy tràn lan quanh khu cảng cá, rác bẩn, xác hải sản thối... bốc lên mùi tanh tưởi. Càng về trưa nắng gắt, càng bốc mùi hôi tanh, ruồi nhặng bâu đen kịt. Ông Lê Ngọc Hải, người bốc vác tại cảng cho biết: “Cảng La Gi đã ô nhiễm từ nhiều năm nay, mùi hôi thối khó chịu lắm. Do miếng cơm manh áo nên chúng tôi mới phải bám trụ với nơi này”.

Ban Quản lý Cảng cá La Gi cho biết: Đây là cảng loại II, đồng thời là nơi neo đậu của trên 2.000 tàu cá của thị xã, hoạt động nghề vây rút chì, giã, mành khai thác từ bờ đến khơi. Nơi đây còn là trung tâm hậu cần nghề cá của thị xã La Gi, phục vụ cho công tác đánh bắt, tiêu thụ, chế biến hải sản của địa phương và các vùng phụ cận; đến thời điểm này cảng cá đã xuống cấp trầm trọng. Theo đó, khu tập kết phân loại hải sản có mái che do Công ty BOT quản lý sử dụng không đúng mục đích quy hoạch, sử dụng sai công năng, xây tường gạch ngăn lô, xây nhà vệ sinh, cho người cư trú, xả nước thải ra đường, không xây bể lắng nước thải trước khi đấu nối vào hệ thống nước thải chung. Mặt khác, thiết kế quy hoạch Cảng cá La Gi hiện nay quá tải so với sự phát triển của ngành khai thác thủy sản, lượng tàu thuyền lớn, ô tô tải đông lạnh ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, cảng cá bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các tàu có công suất lớn, đánh bắt xa bờ.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết: Do hạ tầng xuống cấp không đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường của cảng cá, nên tỉnh đã đề nghị Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đưa Cảng cá La Gi ra khỏi danh sách cảng cá đã được chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác vào tháng 4/2020. Chỉ khi nào đủ điều kiện mới đề xuất bổ sung đưa vào lại để xác nhận cho nguồn gốc thủy sản. Về hạ tầng, tỉnh có 1 dự án riêng đang triển khai mở rộng, nâng cấp Cảng cá La Gi dự kiến trong giai đoạn 2020 - 2021. Đối với một số hạng mục xuống cấp, hiện nay sở đang đề xuất, bố trí kinh phí để duy tu, sửa chữa, tuy nhiên nguồn kinh phí hiện nay đang khó khăn.

Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã La Gi, số lượng tàu thuyền công suất lớn của thị xã chiếm gần 30% tổng số tàu thuyền của tỉnh, bình quân hàng năm, sản lượng khai thác đạt trên 55.000 tấn. Do đó, việc sớm đầu tư lại hạ tầng của cảng cá nhằm đảm bảo tính đồng bộ, nâng cao giá trị gia tăng phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu là việc làm cần thiết. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.                           

 Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm nâng cấp Cảng cá La Gi