Theo dõi trên

Đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch

31/07/2020, 15:19

BTO- Kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất ngành du lịch của tỉnh trong những năm gần đây đã được nâng cấp ngày càng đồng bộ, góp phần thu hút nguồn vốn và các nhà đầu tư chiến lược với các dự án mang tính đột phá cho du lịch của tỉnh. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà.

Phải khẳng định rằng, kết cấu hạ tầng để phát triển du lịch là một trong những yếu tố hết sức quan trọng nhằm mang về nguồn thu lớn cho ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh. Chính vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các địa phương triển khai các dự án phát triển hạ tầng du lịch để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra nhằm phát huy hiệu quả đầu tư. Trong đó công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch được tỉnh hết sức quan tâm. Theo đó, dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn qua địa bàn Bình Thuận tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để phục vụ dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc. Cơ bản hoàn thành xây dựng các khu tái định cư như: khu tái định cư thôn Tuy Tịnh, xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, khu tái định cư tại thôn Hải Thủy, xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, khu tái định cư tại xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam và khu tái định cư thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc. Hoàn thành công tác di dời các công trình nước, viễn thông, điện trung hạ thế và trạm biến áp cơ bản hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, hiện đang lựa chọn nhà thầu thi công.

Tình hình thực hiện Cảng hàng không Phan Thiết đối với hạng mục hàng không dân dụng hiện đang phối hợp với Công ty Cổ phần Rạng Đông và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không làm việc với các bộ phận chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ thẩm duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng 1/500 đối với khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Phan Thiết. Ngày 4/6/2020 vừa qua, trên cơ sở đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh đã có văn bản lấy ý kiến Bộ Quốc phòng về hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng 1/500 đối với khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Phan Thiết để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ giữa 2 dự án do Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Thuận đang triển khai.

Đối với dự án  đường ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà và đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà và dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện. UBND tỉnh đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện. Đối với dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà, Sở Giao thông – Vận tải đã hoàn tất công tác thẩm định dự án và trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án. Đối với dự án cải tạo, nâng cấp  quốc lộ 28B, đoạn qua Bình Thuận, Lâm Đồng và dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 55 đã được Bộ Giao thông - Vận tải đưa vào thực hiện trong kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025. Cuối năm 2019, Bộ đã có các quyết định giao Tổng cục đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban ban quản lý dự án 5, Ban quản lý dự án 85 là các đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Đối với tuyến vận tải Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại hiện đang hoạt động ổn định, lịch trình đảm bảo thông suốt. Lịch chạy tàu được các đơn vị sắp xếp phù hợp. Trên tuyến có 4 tàu trung cao tốc hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, 2 tàu hàng hoạt động thường xuyên, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân và du khách. Tiến độ xây dựng Cảng vận tải Phan Thiết, nhà đầu tư đang trình UBND Thành phố Phan Thiết thẩm định hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt, nhà đầu tư sẽ triển khai xây dựng các hạng mục tiếp theo. Thời gian qua, Cảng vận tải Phan Thiết đã đi vào hoạt động ổn định. Việc thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ thu tại cảng, sắp xếp thời gian, quy trình tiếp nhận các tàu cập cảng để đón trả khách và hàng hóa… được nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc, phù hợp với lịch trình của tàu đăng ký cập cảng.

Về dự án khu 2.000m2 tại khu vực bãi biển Đồi Dương - Thương Chánh, hiện đang lấy ý kiến các sở, ngành về dự thảo triển khai quy hoạch dịch vụ tại công viên Đồi Dương. Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường xuống biển bên cạnh cơ sở du lịch Bảo Việt. Đã hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo nhà làm việc khu di tích lịch sử Dinh Vạn Thủy Tú… Khi các công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng là bước đệm quan trọng trong việc phát triển du lịch của tỉnh.

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch