Theo dõi trên

Thêm kinh phí cho việc chăm sóc sức khỏe thanh niên

29/07/2020, 11:15

BT - Một vấn đề được đề cập tuy không mới nhưng là mối quan tâm chung của xã hội. Đó là việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho lực lượng thanh niên hiện nay, đang có những bất cập.

Xã hội ngày càng phát triển, sự hỗ trợ vượt bậc của công nghệ, một bộ phận thanh niên giờ gần như xa rời những phong trào hoạt động văn hóa thể thao ở địa phương, hoặc ít tham gia vào các tổ chức đoàn thể. Dù rằng, hoạt động truyền thông, tư vấn về kiến thức chăm sóc sức khỏe vẫn diễn ra đều đặn nhằm nâng cao nhận thức tự bảo vệ mình, phòng ngừa bệnh tật, xây dựng lối sống lành mạnh nhất. Trong đó, Tỉnh đoàn phối hợp ngành y tế tổ chức nhiều mô hình sức khỏe sinh sản vị thành niên, duy trì đề án “Kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân” tại 34 xã, với 174 câu lạc bộ/4.690 thanh niên tham gia. Đăc biệt chương trình diễn ra ở khắp các địa phương như Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Đức Linh, Phú Quý và thị xã La Gi, với nhiều buổi chuyên đề. Nhưng thực tế, ngoài những chương trình mang tính chính thống. Vấn đề lo ngại hiện nay, chính là vẫn chưa đủ sức đưa lực lượng thanh niên đến đây tìm hiểu, trao đổi và có những nền tảng kiến thức cơ bản nhất để tự bảo vệ mình.

                
      
Phó Giám đốc Sở y tế Đặng Thức Anh Vũ lo    ngại về tình hình sức khỏe thanh niên hiện nay.

Theo Sở Y tế cho biết: Hiện nay còn nhiều khó khăn trong việc phổ biến, trang bị kiến thức, kỹ năng về sức khỏe, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho thanh niên. Theo đó, tâm lý e ngại khiến cho thanh niên không trực tiếp đến các cơ sở y tế để tư vấn, nhất là thanh niên vùng sâu, vùng xa. Nhưng vấn đề, nằm ở chỗ “tế nhị”, thanh niên quan hệ tình dục rất sớm, quan hệ không an toàn, mang thai ngoài ý muốn, thậm chí phá thai ở độ tuổi chưa vị thành niên và thanh niên vẫn tồn tại.

Theo ông Đặng Thức Anh Vũ – Phó Giám đốc Sở Y tế: Hiện nay hệ thống y tế Nhà nước chỉ chú trọng vào mục tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa cho các cặp vợ chồng. Mặt khác, dư luận xã hội cũng chưa đồng cảm với các đối tượng chưa lập gia đình nhưng lại tiếp cận với các dịch vụ “nhạy cảm”, chính vì vậy khả năng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục dành riêng cho thanh niên còn hạn chế. Trong khi đó, ngân sách nhà nước đầu tư cho công tác này ngày một “eo hẹp”, mà yêu cầu ngày càng tăng. Ông Vũ dẫn chứng, từ 2018 - 2020 đã không tổ chức được việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cho đối tượng vị thành niên, thanh niên tại địa phương, vì theo Thông tư 26/2018 của Bộ Tài chính về việc quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020, thì đối tượng được hỗ trợ khám sức khỏe là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân sống tại các vùng có nguy cơ cao, vùng nhiễm chất độc dioxin. Do vậy, đối tượng thanh niên trong độ tuổi 15 - 24 thuộc diện khám sức khỏe miễn phí tại các địa phương có triển khai hoạt động này là rất ít.

Theo đó, Sở Y tế cho rằng UBND tỉnh cần bổ sung ngân sách dành cho công tác dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung, sức khỏe tình dục trong thanh niên nói riêng. Riêng “Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” cũng cần bổ sung thêm kinh phí để mở rộng đối tượng đối với vị thành niên và thanh niên. Lực lượng thanh niên có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước, có giàu khát vọng, hoài bão, khả năng tiếp cận những thành tựu khoa học kỹ thuật nhưng dễ bị lôi kéo do thiếu vốn sống dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, sẽ để lại hậu quả khó lường.

 Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm kinh phí cho việc chăm sóc sức khỏe thanh niên