Theo dõi trên

Giải quyết đất tái định canh cho các hộ dân thiếu đất

29/07/2020, 11:01 - Lượt đọc: 42

BT - Một số hộ dân ở xã Phan Lâm, Bắc Bình đã đề nghị UBND huyện xem xét thu hồi diện tích đất 54,9 ha tại khu Cà Cấu, xã Phan Lâm đã cho 3 hộ dân xin đầu tư dự án nông lâm kết hợp, nhưng UBND huyện chưa có quyết định cho thuê đất để cấp cho các hộ dân nghèo, cận nghèo sản xuất. Hiện diện tích đất này đã bị các đối tượng lấn chiếm, sang nhượng lại cho Công ty Hồng Lĩnh Cát Tường để làm dự án nông nghiệp công nghệ cao và 80 ha đất bị ông Nguyễn Văn Minh lấn chiếm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Diện tích 54,9 ha đất tại khu vực Cà cấu, xã Phan Lâm, UBND huyện Bắc Bình đã có chủ trương cho 3 cá nhân khảo sát để lập hồ sơ thuê đất, gồm: Ông Nguyễn Trọng 18,8 ha, ông Phạm Hoàng Thảo 16,4 ha, ông Nguyễn Văn Cảm 19,7 ha. Nhưng đến nay UBND huyện chưa có quyết định cho 3 cá nhân thuê đất, do tình trạng lấn chiếm đất đối với diện tích trên. Việc Công ty Hồng Lĩnh Cát Tường nhận chuyển nhượng diện tích đất của các đối tượng lấn chiếm trái phép để thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao là chưa đảm bảo theo quy định pháp luật. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền địa phương lập hồ sơ xử lý, thu hồi diện tích đất lấn chiếm trái phép của các đối tượng, trong đó có 80 ha đất của ông Nguyễn Văn Minh lấn chiếm, do UBND xã Phan Lâm quản lý. Cụ thể giao cho Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp với các ngành có liên quan, chính quyền địa phương kiểm tra rà soát, làm việc với các trường hợp đã có chủ trương thuê đất, nhưng chưa có quyết định của UBND huyện cho thuê đất tại khu vực Cà Cấu, xã Phan Lâm để xem xét thu hồi chủ trương. Hướng dẫn UBND xã Phan Lâm xử lý các đối tượng lấn chiếm đất trái phép theo thẩm quyền để tạo quỹ đất sạch. Giao UBND xã Phan Lâm kiểm tra, xử lý các đối tượng lấn chiếm 54,9 ha đất tại khu vực Cà Cấu và 80 ha đất do ông Nguyễn Văn Minh lấn chiếm. Rà soát lại phương án xét cấp đất cho 81 hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn đang thiếu đất sản xuất để chuyển cho Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt.

Bên cạnh đó, việc giải quyết đất sản xuất cho các hộ dân ở 2 xã Phan Lâm, Phan Sơn, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện cùng với chính quyền địa phương bàn bạc thống nhất, tham mưu UBND huyện hướng giải quyết đất tái định canh cho các hộ dân, nhằm giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Sông Lũy. Đối với diện tích đất da beo do xã Phan Lâm, Phan Sơn quản lý thì cho những hộ có nhu cầu thuê đất dài hạn để sản xuất.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết đất tái định canh cho các hộ dân thiếu đất