Theo dõi trên

Để ngang tầm nhiệm vụ mới

29/07/2020, 09:45 - Lượt đọc: 18

BT - Việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội dù chỉ là thí điểm tại 2/57 chi, đảng bộ nhưng qua đó nói lên một điều là người đứng đầu, người được xem là quyết định trong chèo lái con thuyền của 1 cơ sở  Đảng phải nỗ lực, linh hoạt, tìm sự đồng thuận trong tập thể chung, để từ đó thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.

Như vượt dòng nước ngược 

Những ngày qua, TP. Phan Thiết bỗng đẹp hơn khi hầu hết các tuyến đường chính đã được trang trí cờ hoa, đèn màu... Những màn hình led khổng lồ cho quảng cáo, tuyên truyền mới xuất hiện khiến nét đô thị của thành phố nổi bật hơn, phố xá sầm uất hơn. Người dân biết đã gần đến ngày Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Phan Thiết diễn ra nên những thông tin cho đầu tư xây dựng mở rộng, nâng tầm TP. Phan Thiết cũng được quan tâm nhiều. Gần nhất là tin về đền bù giải tỏa để thi công tuyến đường 719B đã bắt đầu lan ra. Đây là tuyến đường song song tuyến ven biển ĐT 719, nối dài sang huyện Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi, mở ra triển vọng rất gần về một vùng du lịch kết nối ven biển mà Tiến Thành, xã phía Nam Phan Thiết có thể là điểm đầu cũng có thể là điểm kết thúc mỗi chuyến đi của du khách. Khởi động đó như củng cố hơn việc người dân cảm nhận rằng những phác thảo, kế hoạch xây dựng hạ tầng giao thông kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cảng hàng không Long Thành, sân bay Phan Thiết... đều sẽ triển khai theo lộ trình, chứ không phải nằm trên giấy. Một khi đón đầu được những vận may trên, thành phố sẽ khác biệt hơn trước. Nhưng để tận dụng điều đó rồi huy động nguồn lực, xây dựng thành phố đạt những tiêu chí đô thị loại 1 là cả một hành trình cần sức mạnh tổng hợp từ đoàn kết, kỷ cương và sáng tạo của đội ngũ cán bộ thành phố. Có lướng vướng nhất định, khi thời gian qua, những sai phạm trong đất đai đã khiến bộ máy chính quyền TP. Phan Thiết rơi vào “khúc quanh”. Và nhiệm kỳ mới, 5 năm tới này, cả hệ thống chính trị của TP. Phan Thiết phải bắt đầu hành trình tổng lực để tới đích mới, có thể tiên đoán lắm khó khăn, thách thức tựa như vượt dòng nước ngược .  

                
TP. Phan Thiết nhìn từ trên    cao. Ảnh. Ngọc Lân.

Đó là trăn trở của Ban Thường vụ Thành ủy, khi tại dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội đã phác thảo hàng loạt giải pháp cho xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy chính quyền như là một sự củng cố. Trong đó nhấn mạnh: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có cơ cấu hợp lý, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao”. Đồng thời cũng tiếp tục: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực vận dụng, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp trên và kỹ năng xử lý tình huống cho cán bộ, công chức các cấp”. Còn tại đại hội các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố, cũng có nhiều ý kiến góp ý vào các dự thảo báo cáo chính trị của tỉnh, Trung ương về công tác cán bộ, bên cạnh rất nhiều vấn đề khác về kinh tế, xã hội... Đó là đề nghị chú ý đến đột phá về công tác cán bộ và đãi ngộ nhân tài. Và cả đề nghị: “Cần làm triệt để, xử lý kiên quyết với tệ nạn tham nhũng, lãng phí đối với đảng viên có chức, có quyền, không dung túng bao che, phải xử lý nghiêm minh để tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân. Vì thế, cần tăng cường công tác đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, nắm bắt cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng hợp pháp của nhân dân…”.

Và những người chèo lái

Trong bối cảnh trên, việc rút kinh nghiệm cũng như lựa chọn cán bộ tại đại hội các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ TP. Phan Thiết cũng đã rõ, sát thực tế hơn. Vì Đảng bộ thành phố có đến 57 tổ chức cơ sở Đảng với nhiều loại hình khác nhau, từ khối phường, xã, cơ quan và các đơn vị sự nghiệp, cho đến loại hình vũ trang và doanh nghiệp nên việc chuẩn bị đại hội, nếu không chu đáo dễ bị rối, không chất lượng.

Để chỉ đạo và rút kinh nghiệm, triển khai ra diện rộng, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết đã chọn 3 đơn vị làm đại hội điểm cấp thành phố, đại diện cho các loại hình cơ sở Đảng với kế hoạch thí điểm bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Cụ thể, với loại hình phường, xã chọn Đảng bộ phường Xuân An; loại hình cơ quan và các đơn vị sự nghiệp chọn Đảng bộ Trường THPT Phan Chu Trinh; loại hình lực lượng vũ trang và khối doanh nghiệp chọn Đảng bộ Quân sự TP. Phan Thiết. Kết quả, việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội ở 2 đảng bộ, ngoại trừ đảng bộ LLVT không phải bầu bí thư theo quy định, đều đạt như dự kiến.

Từ kết quả trên, các chi, đảng bộ theo từng loại hình cơ sở Đảng cứ thế tổ chức đại hội. Đến ngày 2/7/2020, có 56/57 tổ chức cơ sở Đảng của Đảng bộ TP.Phan Thiết đã đại hội xong, thành công cả về nội dung và nhân sự. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết, đối chiếu với tiêu chuẩn, cơ cấu, độ tuổi, số lượng cán bộ tham gia cấp ủy tại các chi, đảng bộ đều đảm bảo theo kế hoạch cũng như đã trẻ hơn nhiệm kỳ trước về tuổi đời bình quân trên tất cả các khối. Cụ thể, khối phường, xã có 18/18 cơ sở Đảng đã tổ chức đại hội với cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 243 đồng chí, trong đó có 219 đồng chí có trình độ đại học trở lên và có 40 đồng chí dưới 35 tuổi, vào ban thường vụ là 2 và phó bí thư là 1. Còn khối cơ quan, sự nghiệp có 13/13 cơ sở Đảng đã tổ chức đại hội với cấp ủy 83 đồng chí, hầu hết có trình độ đại học, trong đó dưới 35 tuổi có 6 đồng chí. Bên cạnh, khối lực lượng vũ trang có 2/2 cơ sở Đảng đã tổ chức đại hội với cấp ủy 19 đồng chí, có trình độ đại học trở lên 15 đồng chí, trong đó dưới 35 tuổi 1 đồng chí. Riêng khối doanh nghiệp có 22/23 cơ sở Đảng đã tổ chức đại hội, (1 cơ sở Đảng không tổ chức đại hội do mới thành lập, đó là Chi bộ Công ty TNHH Phan Thiết Hỏa Xa) với cấp ủy được bầu 70 đồng chí, có trình độ đại học trở lên 62 đồng chí, trong đó dưới 35 tuổi 4 đồng chí.

 Việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội dù chỉ là thí điểm tại 2/57 chi, đảng bộ nhưng qua đó nói lên một điều là người đứng đầu, người được xem là quyết định trong chèo lái con thuyền của 1 cơ sở Đảng phải nỗ lực, linh hoạt, tìm sự đồng thuận trong tập thể chung, để từ đó thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Tại dự thảo báo cáo chính trị của Thành ủy cũng nhấn mạnh là “tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có tâm, đủ tầm, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân”. Tất cả đã thể hiện rất rõ là những cán bộ cầm lái và cả những người ngồi chung trên con thuyền vượt dòng nước ngược ấy phải đoàn kết, kỷ cương và sáng tạo. Với Phan Thiết, thời cơ hiện tại chỉ có tiến...

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để ngang tầm nhiệm vụ mới