Theo dõi trên

Phát triển du lịch: Phải phân khúc và phục vụ tốt nhất nhu cầu du khách

24/07/2020, 09:23

 BT- Bình Thuận có 192 km đường bờ biển, thời tiết quanh năm ổn định, ít chịu ảnh hưởng mưa bão so với các tỉnh khác, có nhiều điểm du lịch tự nhiên và văn hóa. Nếu được phát triển bài bản, du lịch Bình Thuận sẽ thể hiện rõ nét bản sắc của mình, tạo ra một môi trường tươi đẹp phù hợp cho cả người dân địa phương cũng như du khách. Song trước mắt, để Bình Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn, chúng ta cần phải đánh giá, phân khúc du khách và phục vụ tốt nhất nhu cầu của họ.

                
      Du lịch Bình Thuận thu hút nhiều du khách quốc tế đến tham quan.    Ảnh: Đ.Hòa

Lợi thế

Với dân số 1,2 triệu người và gần 6 triệu lượt khách/năm, du lịch rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong kinh tế tỉnh Bình Thuận. Với vị trí gần TP. Hồ Chí Minh, nhiều du khách nội địa đi nghỉ cuối tuần ở Bình Thuận để thưởng thức hải sản, nghỉ ngơi tại các cơ sở lưu trú giá cả hợp lý và tận hưởng những bãi tắm đẹp; do vậy nếu được tập trung đầu tư phát triển bài bản, du lịch có thể được mở rộng để thể hiện một cách tự nhiên bản sắc sinh hoạt thường nhật của tỉnh, trở thành một điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn hơn, qua đó tạo ra một môi trường tươi đẹp phù hợp cho cả người dân địa phương cũng như du khách trong và ngoài nước.

Theo phân khúc du khách, Bình Thuận đón khoảng 90% lượt khách đến từ các tỉnh phía Nam. Trong số đó nhiều du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, họ muốn có kỳ nghỉ cuối tuần với chi phí hợp lý để trốn khỏi cái nóng của thành phố. Nhóm khách này vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Họ thuộc nhiều nhóm khác nhau, bao gồm một số là du khách trẻ tuổi, đi du lịch cùng bạn bè, một số khác nhiều tuổi hơn là du khách từ thành phố đi nghỉ cuối tuần cùng gia đình. Họ có thu nhập từ trung bình khá trở lên và là nhân viên văn phòng hoặc là chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ một số ít các du khách thuộc nhóm này tới Bình Thuận thường xuyên hoặc lưu lại từ 2 đêm trở lên. Nhiều người trong số họ chỉ coi Bình Thuận là một lựa chọn tốt hơn trong số các điểm đến cuối tuần khác. Họ đánh giá bãi biển của Bình Thuận là đẹp nhất trong phạm vi không cần phải di chuyển bằng máy bay. Nhiều du khách bị thu hút bởi hệ thống khách sạn và resort ở tầm thấp và trung, đồ ăn hợp túi tiền. Số ít du khách thuộc phân khúc này tham gia lướt ván diều hoặc các môn thể thao khác. Cùng với nhóm du khách này là nhóm du khách đến từ các tỉnh phía Bắc, du khách đến miền Trung đến các tỉnh phía Nam có thể ghé thăm Phan Thiết, họ coi Bình Thuận là một điểm dừng chân trong chuyến đi dọc bờ biển trên hành trình khám phá. Thị hiếu của họ rất khác nhau; chẳng hạn như một số muốn nghỉ lại ở các cơ sở lưu trú dành cho du khách bình dân có mức giá hợp lý, trong khi số khác lại thích ở tại các khu resort cao cấp hơn. Một số thưởng thức ẩm thực địa phương, nhiều du khách bị cuốn hút bởi các địa danh lịch sử và tự nhiên nhưng không tham gia chơi các môn thể thao biển, một số khác thì có nhu cầu ngược lại…

 Phân khúc để thu hút du khách

Trong những năm gần đây, doanh thu du lịch của tỉnh ước đạt khoảng 8,5 ngàn tỷ VNĐ/năm, khi so sánh với số liệu Việt Nam nói chung, doanh thu du lịch tỉnh Bình Thuận chiếm hơn 2% doanh thu du lịch của cả nước. Mục tiêu cho doanh thu ngành du lịch Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ tăng hơn gấp đôi hoặc cao hơn nữa so với doanh thu hiện nay. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên, Bình Thuận phải đánh giá, phân khúc để thu hút du khách; quan tâm khai thác tối đa tài nguyên vốn có của tỉnh; xây dựng chiến lược phát triển du lịch biển, giải trí và thể thao trên biển để thu hút những du khách có triển vọng nhất, thường xuyên nắm bắt và cập nhật hiểu biết về nhu cầu và mong muốn của các du khách này để xác định được sản phẩm và dịch vụ nào nên cung cấp cho từng đối tượng du khách, đồng thời rà soát, đánh giá, chấn chỉnh các điểm đến mà du khách chưa hài lòng, làm cho du khách sau khi trở về nhà sẽ có những kỷ niệm đẹp và những câu chuyện thú vị để chia sẻ với gia đình và bạn bè về địa danh Bình Thuận.

Dự báo những năm tới, lượng du khách đến Bình Thuận sẽ ngày càng tăng, trong số này là du khách quốc tế và hầu hết du khách quốc tế trong tương lai sẽ chi tiêu cao hơn du khách tới Bình Thuận hiện nay, nếu cung cấp trải nghiệm phù hợp, du lịch Bình Thuận cũng sẽ thu hút được du khách trong nước có mức chi tiêu cao hơn. Tuy nhiên, để du khách chi tiêu nhiều hơn, chúng ta cần có thêm lựa chọn về hoạt động và điểm tham quan nhằm thu hút du khách, Bình Thuận cần tạo ra một hệ sinh thái du lịch thực sự độc đáo có khả năng cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực. Cùng với đó, chúng ta phải hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối cho du khách đến từ những tỉnh, thành lân cận, cũng như rút ngắn thời gian đi lại cho du khách quốc tế và du khách nội địa từ các tỉnh, thành xa hơn. Các ngành chức năng cần tập trung công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là vấn đề quản lý rác thải phải khẩn trương cải thiện để giảm thiểu ô nhiễm cho các bãi biển và điểm du lịch trong tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu, tình trạng xâm thực đang diễn ra tại các bãi biển xinh đẹp của Bình Thuận để đảm bảo an toàn cho du khách. Đồng thời tỉnh cần có cơ chế nghiên cứu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng để có được nguồn nhân lực trình độ cao song song với phát triển dịch vụ chất lượng cao, cung cấp nhân lực có chuyên môn cho ngành du lịch với nhiệm vụ quảng bá hình ảnh về quê hương và con người Bình Thuận giúp cho du khách nâng cao hiểu biết về Bình Thuận nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng, qua đó góp phần thể hiện rõ nét bản sắc của tỉnh, tạo ra một môi trường tươi đẹp, điểm đến hấp dẫn, phù hợp cho cả người dân địa phương cũng như du khách.

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển du lịch: Phải phân khúc và phục vụ tốt nhất nhu cầu du khách