Người đọc sẽ không khỏi bàng hoàng, xúc động khi sống lại khí thế, lòng dân ngày đó có một sức mạnh diệu kỳ: “Tiếng mõ Thái An, tiếng mõ của lòng dũng cảm và trí thông minh, tiếng mõ bảo vệ nhân dân, tiếng mõ của chiến tranh du kích đánh giặc giữ làng. Năm tháng trôi qua, tiếng mõ Thái An như còn vang vọng mãi…” (trích “Thái An, chiến khu cọp” - của nhà văn, thiếu tướng Phạm Hoài Chương). Với nhà văn Phan Minh Đạo thì không thể nào quên “Chiến trường Khu 6 - gian khổ và kiêu hùng”! Nhà văn Nam Hà gắn bó với vùng đất cực Nam Trung bộ qua 8 năm đã đem đến nhiều cảm xúc từ câu chuyện “Bom nổ ở cánh rừng Ô Rô” hay một câu thơ làm lay động lòng người “Đọc trong Kiều tưởng câu hát dân gian/Nghe xôn xao trong gió hội mây ngàn”. Nhà văn Nguyên Nam có điều kiện chạm mặt khá sớm với chiến trường Khu 6, đã làm nên tác phẩm “Nơi tình yêu đi qua”. Hầu hết các tác giả mãi đến khi quê hương hòa bình mới có điều kiện sống lại với nỗi nhớ, với xuyến xao, rồi gom góp để hình thành tác phẩm. Như Thu Lâm (Trần Ngọc Trác) với tập thơ “Gió biển hương ngàn” (1992), Yên Ba với tập truyện “Vỡ tổ” (2005), Huy Đạt với “Vững một niềm tin” (thơ), Nhất Liên Hương (thơ), Trương Công Lý (tạp văn),Trần Thị Xuân Lâm (văn)… Mỗi tác giả là mỗi chứng nhân của vận mệnh lịch sử địa phương đã gợi lên niềm tự hào với hình tượng người chiến sĩ đầy khí phách. Ngợi ca phẩm chất anh hùng cách mạng mà dung dị, rất đời thường được thể hiện trong các bút ký, hồi ức của Huy Sô, Xuân Nhị, Nguyễn Trung Bảy, Hoàng Cẩn, Nguyễn Bá Chinh, Chính Trực… đưa những nhân vật đi vào huyền thoại. Hay bằng cảm nhận sâu đậm với vùng đất này, là quê hương thứ 2, vẫn mãi đau đáu trong Hồ Phú Diên, Lê Xuân, Xuân Lộc… Coi đây chỉ một phần nào hội tụ, phản ánh tính chân thật của dòng văn học cách mạng giàu tính sử thi và ắp đầy cảm hứng lạc quan… và làm nền tảng kế thừa của văn học nghệ thuật phát triển trong thời kỳ mới.
Lần giở những trang chữ, dẫu hình ảnh xưa một thời với cái nhìn chân thật, qua ngòi bút nhiều trải nghiệm, chuyên nghiệp của từng tác giả mới thấy trong đó biết bao sinh động không khác gì những thước phim tái hiện sự khốc liệt, gian khổ diễn ra trên mảnh đất cực Nam Trung bộ này. Trong đó, dù ở góc nhìn từ bưng biền, trên tuyến lửa hay từ trong hồi ức, các tác phẩm vẫn đong đầy giá trị nhân văn, ý chí cách mạng, lòng yêu nước của quân và dân Bình Thuận làm nên những kỳ tích kiêu hùng.
Với tập sách này, có thể coi đây là một công trình văn học có ý nghĩa chính trị và mang giá trị nhân văn, phản ánh một chặng đường lịch sử đầy thử thách và kiêu hãnh của Bình Thuận.
PHAN CHÍNH