Theo dõi trên

Đoàn ĐBQH giám sát công trình dự án hồ Sông Lũy

16/07/2020, 16:14 - Lượt đọc: 83

BTO- Sáng nay (16/7), Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Huỳnh Thanh Cảnh chủ trì, đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư công dự án hồ chứa nước Sông Lũy, huyện Bắc Bình. Cùng dự có Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Phúc và các sở, ban ngành, địa phương liên quan.

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện UBND huyện Bắc Bình cho biết: Quá trình giải phóng mặt bằng để triển khai dự án hồ chứa nước Sông Lũy gặp khá nhiều khó khăn. Tổng diện tích phải đền bù, giải phóng mặt bằng là 1.743,83 ha, trong đó đất nông nghiệp 1.172,43 ha, đất rừng 45,43 ha…Về nguồn vốn thực hiện hợp phần bồi thường giải phóng mặt bằng, tổng nguồn vốn đầu tư công đã giao dự án 535 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNTđã giao từ năm 2018- 2019 là 520 tỷ đồng; nguồn vốn UBND tỉnh giao năm 2020 là 15 tỷ đồng. Lũy kế chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng 518,27 tỷ đồng…

Sau khi nghe các ban ngành, địa phương trình bày những kết quả, khó khăn trong quá trình thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của UBND huyện Bắc Bình và Ban 7 thời gian qua. Đặc biệt, trong việc giải phóng mặt bằng để giao cho đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn có một số bất cập trong việc bố trí vốn không phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, dẫn đến tỉnh Bình Thuận phải bổ sung vốn, bị động trong quá trình thực hiện dự án. Riêng UBND huyện Bắc Bình và xã Phan Lâm, Phan Sơn, việc quản lý đất thiếu chặt chẽ, để nhiều hộ dân vào khai hoang, canh tác, gây khó khăn trong việc đền bù, hỗ trợ. Ngoài ra, sự phối hợp giữa huyện và các sở ngành thiếu nhịp nhàng, chưa mạnh dạn áp dụng luật để giải quyết hỗ trợ cho dân. Qua đó, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và việc vệ sinh lòng hồ để tích nước trong thời gian tới.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị phải nhận thức rõ việc sớm hoàn thành hồ chứa nước Sông Lũy để giải quyết tình trạng thiếu nước, nhất là trên địa bàn Bắc Bình và các địa phương phía Bắc tỉnh; phải cố gắng để giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành công trình này để chào mừng Đại hội Đảng bộtỉnh Bình Thuận. Các sở ngành, địa phương phải dồn hết khả năng để hoàn thành đúng tiến độ, tích nước trong tháng 9/2020 và hoàn thành công trình trong năm 2020. Riêng UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường giám sát để tập trung giải quyết đền bù cho 21 hộ còn lại, sớm bàn giao cho đơn vị thi công và giải ngân hết vốn.

Đồng thời, nghiên cứu chính sách đặc thù cho các hộ nằm trong vùng đặc thù. Chủ đầu tư cần có giải pháp thích hợp để kiểm kê, áp giá đền bù các hộ không liên lạc được. Song song, đề nghị huyện tăng cường tuyên truyền, đối thoại để vận động dân; có biện pháp bảo vệ công trình và xử lý các đối tượng chống phá, gây ảnh hưởng đến việc thi công công trình.

Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Ban 7 tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, chủ động hơn nữa việc phối hợp với các sở ngành và UBND huyện Bắc Bình để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Làm tốt công tác giám sát, không để xảy ra sai sót, tiêu cực làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn ĐBQH giám sát công trình dự án hồ Sông Lũy