Theo dõi trên

Ông Trump lần đầu tiên bị ông Biden dẫn trước ở lĩnh vực kinh tế

16/07/2020, 16:10 - Lượt đọc: 95

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên bị ông Biden dẫn trước trong lĩnh vực duy nhất mà ông nhận được đa số sự ủng hộ của cử tri.

Trong một cuộc khảo sát mới công bố hôm 15/6, 50% những người tham gia nói rằng họ tin tưởng ông Biden có khả năng điều hành nền kinh tế Mỹ tốt hơn.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: Bloomberg

Cuộc khảo sát của Đại học Quinnipiac cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng viên tranh cử Tổng thống đảng Dân chủ nhận được tỷ lệ ủng hộ của các cử tri là 52% trong khi chỉ 37% những người được hỏi tin tưởng vào khả năng điều hành đất nước của Tổng thống Trump. Cách biệt 15 điểm trong cuộc thăm dò dư luận này là sự cách biệt lớn nhất trong các cuộc khảo sát độc lập trên toàn quốc kể từ cuối tháng 10.

Cuộc khảo sát của Quinnipiac được tiến hành khi chỉ còn hơn 3 tháng là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 diễn ra. Tháng trước, cuộc khảo sát tương tự cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden 5 điểm trên lĩnh vực kinh tế. Hiện nay, ông Trump bị ông Biden dẫn trước 5 điểm khi 50% người được hỏi nói rằng ông Biden làm tốt hơn và tỷ lệ cho rằng ông Trump làm tốt hơn là 45%.

Đây cũng là cuộc khảo sát đầu tiên cho thấy Tổng thống Trump bị dẫn trước về khả năng điều hành nền kinh tế so với đối thủ. Cho đến nay, ông Biden dẫn đầu ở hầu hết các vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trước đó, bất chấp đại dịch Covid-19 khiến các cửa hàng phải đóng cửa và hàng chục triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, Tổng thống Trump vẫn nhận được đa số sự ủng hộ của người dân Mỹ về khả năng điều hành nền kinh tế.

Tuy nhiên khi, khi cuộc khủng hoảng Covid-19 bước vào tháng thứ 5 ở Mỹ, sự khôi phục nền kinh tế có nguy cơ bị đe dọa khi một số bang như California, Texas và Florida chứng kiến số ca mắc tăng vọt. Số người kiếm được việc làm ở Mỹ sẽ có nguy cơ giảm mạnh trong tháng 7 hoặc thậm chí đảo ngược những tín hiệu khả quan của tháng 5 và tháng 6.

Dù vậy, chiến dịch của Tổng thống Trump đã phản bác bất kỳ nhận định nào cho rằng ông Biden đang có lợi thế về khả năng điều hành nền kinh tế Mỹ.

"Chúng ta không cần phải đoán rằng nền kinh tế dưới thời ông Joe Biden sẽ như thế nào. Tất cả chúng ta đều trải qua sự khôi phục nền kinh tế chậm nhất kể từ Thế chiến II dưới thời chính quyền Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Joe Biden", Erin Perrine, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nhận định.

"Tổng thống Trump đã xây dựng được nền kinh tế vĩ đại nhất của đất nước chúng ta và điều đó sẽ lặp lại".

Sự tin tưởng vào khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế của ông Trump sụt giảm hầu hết ở ở bộ phận cử tri dưới 35 tuổi, cử tri da trắng và cử tri độc lập.

Các cử tri đều nói rằng nền kinh tế là vấn đề quan trọng nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, kế đến là đại dịch Covid-19 và bất bình đẳng sắc tộc.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của NBC/Wall Street Journal trong tháng 7 thì cho thấy Tổng thống Trump vẫn nhận được đa số sự ủng hộ của cử tri ở lĩnh vực kinh tế với tỷ lệ là 54% - mức cao nhất ông Trump từng nhận được kể từ cuộc khảo sát năm 2017. Dù vậy, cuộc khảo sát này không đặt câu hỏi liệu ông Biden có làm tốt hơn ông Trump ở lĩnh vực kinh tế hay không.

Cuộc khảo sát của Quinnipiac có 1.273 cử tri tham gia, được tiến hành từ ngày 9 - 13/7 với sai số là 2,8 điểm. Cuộc khảo sát của NBC/Wall Street Journal được tiến hành với 900 cử tri đăng ký và có sai số là 3,27 điểm.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lần đầu tiên bị ông Biden dẫn trước ở lĩnh vực kinh tế