Theo dõi trên

Hành động vì phụ nữ và trẻ em

16/07/2020, 09:42

BT- Thực hiện chủ đề năm 2020 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội thi đua yêu nước Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam lần thứ IV và kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (1930 - 2020) với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, các cơ sở hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, đúng trọng tâm. Qua đó tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

                
      “Cửa hàng 0 đồng” ở Đông Hà (Đức Linh) hỗ trợ phụ nữ khó khăn.

 Hành động thiết thực

“Người dư đến cho, người thiếu đến nhận”, tấm bảng nhỏ được treo ngay ngắn tại Khu học tập, thể thao thôn Đông Tân, xã Đông Hà (Đức Linh), đã khiến nhiều người khó khăn cảm thấy ấm lòng. Dẫu số vật dụng tại “Cửa hàng 0 đồng” chưa phong phú, đa dạng, chỉ vài bộ quần áo cũ các loại, chiếc tivi, quạt điện, xe đạp, xe lăn, giỏ xách, giày dép, thú bông, đồ dùng học tập… nhưng tất cả đều được bày biện gọn gàng, chia thành từng ô và lau chùi sạch sẽ.

Bà Trương Thị Kiều Trang - Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hà chia sẻ: Thực hiện phong trào “90 hành động vì phụ nữ và trẻ em” do hội cấp trên phát động, Hội LHPN xã nảy ra ý tưởng mở “Cửa hàng 0 đồng”. Đây là hoạt động thiết thực, bởi trong xã số hộ khó khăn còn khá nhiều, trong khi vật dụng cũ, quần áo đã sử dụng bán ra giá trị không cao. Ban đầu khi mới mở,  những người lao động nghèo còn ngại dừng chân trước quầy hàng miễn phí để lựa quần áo, nhưng khi thấy sự san sẻ chân thành của các hội viên, họ không còn e ngại và cùng nhau lựa chọn trong sự cảm kích, mừng vui. Cửa hàng mở cửa vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần và mỗi người được nhận tối đa 4 sản phẩm/ngày. Sau 2 tháng hoạt động, cửa hàng nhận ủng hộ nhiều hơn từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Đặc biệt có mạnh thường quân còn hỗ trợ quần áo, vật dụng chưa qua sử dụng… Điều này thể hiện tấm lòng “tương thân, tương ái” của hội viên, phụ nữ và mọi người xung quanh đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ giảm phần nào lo toan trong cuộc sống.

                
      Cửa hàng 0 đồng.

Hành động vì phụ nữ và trẻ em đã đến với tất cả các cơ sở hội ở phường, xã trong tỉnh. Đó là các buổi sinh hoạt tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về lịch sử truyền thống Hội LHPN Việt Nam thông qua các kênh Zalo, Facebook hội nhóm. Hay tại Hội LHPN phường Phú Trinh (TP. Phan Thiết) có hoạt động trao tặng thẻ bảo hiểm y tế, giúp các chị có điều kiện khám, chữa bệnh và góp phần phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Hội LHPN Đa Kai (Đức Linh) đến thăm và tặng quà cho hội viên, phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 11. Hội LHPN Bắc Bình là hoạt động tuyên dương 5 gương phụ nữ sống đẹp vì cộng đồng…

 An toàn cho phụ nữ và trẻ em

Tiếp nối kết quả năm 2019, năm 2020 các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em được nhiều cơ sở hội triển khai đều đặn hàng tháng, hàng quý với nội dung phong phú. Đáng chú ý là công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng cho hội viên, phụ nữ được tập trung hơn.

 Như Hội LHPN huyện Hàm Thuận Bắc đã phối hợp với Chương trình phát triển vùng Hàm Thuận Bắc tổ chức tập huấn liên quan đến các hình thức xâm hại trẻ em và cách phòng tránh; tọa đàm “Phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em”. Qua đó chuyển tải cho chị em các kiến thức cơ bản về tâm sinh lý trẻ em, lứa tuổi vị thành niên, hình thức xâm hại trẻ em; nuôi dạy, chăm sóc trẻ; hướng dẫn lập kế hoạch kỹ năng truyền thông về các hình thức xâm hại và cách phòng tránh tại cộng đồng; vai trò trách nhiệm của người chồng, người cha trong việc nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; công tác giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em…

Đi vào hoạt động cụ thể, Hội LHPN xã Phan Thanh (Bắc Bình) chủ động phối hợp với 2 thôn Châu Hanh và Thanh Kiết khảo sát những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước. Sau đó đặt bảng cảnh báo nguy hiểm trong khu dân cư Ngã Hai, cách trường học khoảng 100 m. Còn Hội LHPN xã Đức Hạnh (Đức Linh) tổ chức “Hội thi bơi” phòng, chống đuối nước cho học sinh. Đây là hoạt động tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần rèn luyện sức khỏe, giáo dục kỹ năng sống và phòng, chống đuối nước cho học sinh. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về phòng, chống đuối nước; phổ biến việc dạy bơi, học bơi…

Theo Hội LHPN tỉnh: Thời gian tới các hoạt động tuyên truyền, tổ/mô hình an toàn cho phụ nữ, trẻ em sẽ tiếp tục được nhân rộng, tuyên dương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với thực hiện các đề án, phong trào nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của hội trong năm 2020.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động vì phụ nữ và trẻ em