Theo dõi trên

Phòng chống tác hại thuốc lá: Hút thuốc lá mắc nhiều bệnh nguy hiểm

16/07/2020, 09:33

BT- Hút thuốc lá không có “ngưỡng an toàn”. Càng hút nhiều thuốc, càng làm tăng nồng độ nicotine trong máu, dẫn đến mắc nhiều bệnh nguy hiểm cho người hút thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Mỗi năm trên toàn cầu có 8 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Và nicotine trong thuốc lá là một chất gây nghiện. Cứ mỗi lần hít một hơi thuốc lá, nicotine gây tăng nhịp đập của tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp. Sau khi hút, chất này được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10 giây, tạo cảm giác cho người hút như cảm giác sảng khoái. Tuy nhiên cảm giác đó sẽ mau qua đi sau vài phút. Nồng độ nicotine trong cơ thể giảm xuống, người hút thuốc sẽ cảm thấy bứt rứt, căng thẳng, khó tập trung được... Vì vậy, người hút thuốc phải tiếp tục hút thuốc lá để tìm sự sảng khoái. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tim mạch.

                
      Hãy bỏ thuốc lá trước khi quá muộn. Ảnh minh họa

Một khi nghiện thuốc, người nghiện phải hút liên tục nhiều tháng, nhiều năm. Thậm chí, nhiều người hút thuốc lá ngay khi đã mắc các bệnh do thuốc lá gây ra. Người nghiện thuốc lá không thể không hút thuốc lá. Nếu không, người hút có cảm giác “thèm” thuốc. Chẳng hạn, người nghiện thuốc lá sẽ hút thuốc lá khi uống cà phê cùng bạn bè, khi làm việc để tăng mức độ tập trung, khi giải quyết một tình huống căng thẳng. Trường hợp này được gọi nghiện thuốc lá tâm lý. Trường hợp khác là nghiện hành vi. Người nghiện hút thuốc lá hút trong tình huống cụ thể, lập đi lập lại, theo đúng thứ tự trong thời gian dài như hút sau khi ăn cơm xong, hoặc khi uống cà phê sáng…

Nếu người hút thuốc lá sử dụng 15 điếu/ngày thì nồng độ nicotine trong máu luôn ở mức cao làm cho việc cai thuốc trở lên khó khăn hơn rất nhiều. Trong hút thuốc lá không có khái niệm “ngưỡng an toàn”. Nghĩa là không có một mốc mà hút dưới mốc đó thì an toàn cho sức khỏe. Hút thuốc lá cho dù chỉ là hút vài điếu mỗi ngày, hoặc lâu lâu mới hút một lần cũng đều có hại cho sức khỏe. Hãy bỏ thuốc lá trước khi quá muộn.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống tác hại thuốc lá: Hút thuốc lá mắc nhiều bệnh nguy hiểm