Theo dõi trên

Chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ khen thưởng

15/07/2020, 09:15 - Lượt đọc: 36

BT- Một số cựu chiến binh ở xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Từ tháng 7/2016, các đối tượng ở xã Hàm Chính đã làm hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ khen thưởng thành tích trong cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa. Nhưng Ban Chỉ huy Quân sự huyện chậm giải quyết chế độ khen thưởng cho các đối tượng theo Công văn số 124 của Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng, nên đã hết thời hạn tiếp nhận hồ sơ. Đề nghị các ngành chức năng huyện làm rõ trách nhiệm của cơ quan tham mưu giải quyết hồ sơ khen thưởng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 3/12/2015, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Bắc đã có Công văn số 744 tiếp tục giải quyết chế độ khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa cho các đối tượng (theo Công văn số 124, ngày 22/1/2015 của Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng). Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn đã thông báo hướng dẫn cho các đối tượng kê khai, lập hồ sơ, tổng hợp báo cáo UBND xã, thị trấn xác nhận, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện để thẩm định xét duyệt. Đến năm 2017, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã có Tờ trình số 231, số 397 về việc tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba cho các đối tượng ở huyện, với 202 hồ sơ. Trong đó xã Hàm Chính có 29 hồ sơ, Hàm Liêm 32 hồ sơ, Hồng Sơn 24 hồ sơ, Hàm Đức 54 hồ sơ, Hàm Hiệp 19 hồ sơ, Hàm Trí 13 hồ sơ, Thuận Hòa 10 hồ sơ… Sau khi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận hồ sơ xét duyệt 202 hồ sơ của các đối tượng, nhưng hồ sơ thủ tục không đảm bảo, không đủ điều kiện phải chuyển trả lại cho Bộ Chỉ huy Quân sự huyện để bổ sung hoàn chỉnh. Cụ thể là những trường hợp công tác không thuộc các đơn vị của Quân khu 7 phải có giấy xác nhận chưa được đề nghị khen thưởng của đơn vị cũ hoặc giấy xác nhận của Quân khu, đơn vị cấp trên nếu đơn vị cũ đã giải tán.

Tuy nhiên, trong quá trình làm hồ sơ một số đối tượng không thuộc các đơn vị của Quân khu 7 và các đơn vị trước kia đã giải thể, nên phải gửi ra đơn vị cũ xác nhận dẫn đến chậm nộp hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích. Sau khi tiếp nhận lại hồ sơ của các đối tượng để xét duyệt thì Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thông báo hết thời hạn tiếp nhận hồ sơ. Xét thấy quá trình lưu giữ hồ sơ của các đối tượng dễ bị thất lạc, nên Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã giao lại hồ sơ cho Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn để trả lại cho các đối tượng cất giữ. Khi nào có thông báo mới của Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục nhận hồ sơ xét duyệt giải quyết chế độ khen thưởng thành tích cho các đối tượng. Riêng 9 bộ hồ sơ thuộc Quân khu 7 đã đầy đủ thủ tục nhưng vẫn bị trả lại, vì phải chờ hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ thủ tục của các đối tượng còn lại mới tiến hành đề nghị khen thưởng cùng một lúc, chứ không đề nghị riêng lẻ.

Qua kiến nghị của một số đối tượng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhận thấy: Việc tiếp nhận, thụ lý hồ sơ của một số xã, thị trấn chưa thật sự kỹ lưỡng, đội ngũ cán bộ làm công tác khen thưởng đa số kiêm nhiệm, còn thiếu kinh nghiệm. Một số đối tượng đã đề nghị khen thưởng trước đây, nay lại tiếp tục làm hồ sơ nên bị trùng lắp. Ban Chỉ huy Quân sự huyện chỉ đạo chưa sâu kỹ và chưa thường xuyên theo dõi đôn đốc các xã, thị trấn hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ khen thưởng. Cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ khen thưởng thiếu trách nhiệm, thiếu kinh nghiệm dẫn đến hồ sơ phải bổ sung nhiều lần, gây phiền hà cho các đối tượng. Các xã, thị trấn chưa tổ chức gặp gỡ, giải thích cho các đối tượng về quá trình thực hiện chế độ khen thưởng theo hướng dẫn của Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng.

 Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ khen thưởng