Theo dõi trên

Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

14/07/2020, 10:16 - Lượt đọc: 66

BT- Với tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, trong cuộc sống thời bình, các thế hệ thanh niên xung phong vẫn luôn kề vai, sát cánh bên nhau, giữ vững ngọn lửa cách mạng thông qua các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”. Tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho tỉnh nhà.  

Gương sáng thời bình

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, những thanh niên xung phong (TNXP) một thời xông pha nơi lửa đạn viết nên trang sử hào hùng. Ngày nay, những cựu TNXP ấy lại tiếp tục phát huy phẩm chất truyền thống của TNXP Việt Nam; vẫn hăng say trong công tác hội, luôn nêu gương giáo dục con cháu làm những điều hay, có ích cho xã hội; tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; hăng hái tham gia sản xuất. Và đặc biệt, hoạt động “Nghĩa tình đồng đội” luôn được xem là nhiệm vụ hàng đầu của các cựu TNXP.

Bà Vũ Thị Ngọc Liên – Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, Hội Cựu TNXP tỉnh được thành lập vào cuối năm 2006, sau gần 15 năm hoạt động, đã tập hợp gần 3.000 cựu TNXP vào sinh hoạt trong tổ chức hội ở 9 huyện, thị xã, thành phố (trừ đảo Phú Quý do không có cựu TNXP). Trở về địa phương sau những năm tháng tham gia phục vụ chiến đấu trong các cuộc kháng chiến, phần lớn các cựu TNXP trong tỉnh có cuộc sống khá khó khăn. Chính vì vậy, thời gian qua, Tỉnh hội đã vận động kinh phí xây mới và sửa chữa 129 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở, nhà ở dột nát với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Ngoài việc giúp các cựu TNXP an cư trong những ngôi nhà vững chãi, ấm cúng, Tỉnh hội còn đẩy mạnh các hoạt động tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết cổ truyền; tặng xe lăn, xe lắc; tiếp bước cho con, cháu cựu TNXP đến trường, ủng hộ đồng bào lũ lụt… trị giá hơn 18,6 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, để giúp đỡ các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, Hội Cựu TNXP đã chú trọng đẩy mạnh phong trào giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo. Đã huy động trên 10,3 tỷ đồng hỗ trợ vốn làm kinh tế nhằm giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, tạo công ăn việc làm cho hội viên và gia đình. Nhờ đó đã có nhiều hộ gia đình hội viên vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, hội viên cựu TNXP gương mẫu tích cực đóng góp tiền của, đất đai làm đường giao thông nông thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu phố văn hóa, tham gia đội dân phòng bảo vệ an ninh địa bàn thôn, xã… 

Ấm áp tình đồng đội

Bà Vũ Thị Ngọc Liên cho biết thêm, trong công tác tìm kiếm đồng đội đã hy sinh, hội đã tham gia tìm được 39 hài cốt liệt sĩ TNXP hy sinh trên các chiến trường, đưa về cải táng ở các Nghĩa trang Liệt sĩ. Vận động kinh phí xây dựng, tôn tạo Đài tưởng niệm, Bia ghi danh 160 liệt sĩ (Đoàn vận tải H50 và Liệt sĩ xã Đa Kai) tại xã Đa Kai, huyện Đức Linh trị giá 1,6 tỷ đồng. Đồng thời, Tỉnh hội cùng Sở Nội vụ và Tỉnh đoàn sẽ thu thập hồ sơ, tìm nhân chứng lịch sử để tham mưu UBND tỉnh quyết định công nhận 5 phiên hiệu đơn vị TNXP các thời kỳ làm cơ sở để giải quyết chính sách cho TNXP. Có 1.573/1.595 TNXP thuộc đối tượng được hưởng các chính sách theo quy định của Nhà nước.

Năm nay, trong không khí hào hùng của những ngày tháng bảy lịch sử, cả nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2020) và 73 năm ngày Thương binh, liệt sĩ. Sáng 15/7, tại Đài tưởng niệm TNXP xã Đa Kai – huyện Đức Linh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Cựu TNXP tỉnh sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam. Tại buổi lễ, đoàn sẽ dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ tại Bia ghi danh. Đồng thời, để ghi nhớ công ơn của lực lượng TNXP, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng 5 chiếc xe đạp tiếp sức cho con cháu cựu TNXP đến trường; Hội Cựu TNXP tỉnh cũng sẽ trao tặng căn nhà nghĩa tình đồng đội cho bà Phạm Thị Quyết ở thôn 1, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh. Cũng trong dịp này, Tỉnh hội sẽ tiếp tục trao 10 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở; 10 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng của Trung ương hội cho nữ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa. 

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong