Theo dõi trên

Tiếp lửa và lan tỏa phong trào thanh niên tình nguyện

13/07/2020, 16:31 - Lượt đọc: 24

BTO- Tình nguyện là phẩm chất tốt đẹp của thanh niên. Tinh thần tình nguyện đã thắm sâu và xuyên suốt quá trình lịch sử của các thế hệ thanh niên Việt Nam. Qua các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”... và đến nay trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tinh thần tình nguyện của thanh niên tiếp tục được khơi dậy và lan tỏa. Với tinh thần sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần, hàng trăm ngàn đoàn viên thanh niên đã xung phong tình nguyện trên nhiều lĩnh vực xã hội cần, góp thêm sức trẻ cho công cuộc phát triển đất nước.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ Bình Thuận đã phát huy khả năng của mình trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì sự phát triển của quê hương. Với nhiệt huyết và sức mạnh của tuổi trẻ, phong trào thanh niên tình nguyện đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tỉnh nhà tham gia và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Phong trào thanh niên tình nguyện đã phát huy tính tích cực, tinh thần tình nguyện của đoàn viên thanh niên vì cuộc sống cộng đồng. Điểm sáng của phong trào thanh niên tình nguyện là các hoạt động cao điểm: Tháng Thanh niên;các hoạt động phòng, chống Covid-19 đã được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả với việc tổ chức phát tờ rơi, cấp phát khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn và vệ sinh chuẩn bị địa điểm cách ly theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh; Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; các hoạt động khắc phục thiên tai, bảo vệ môi trường, giúp đỡ gia đình nghèo, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu tình nguyện... Nhiều đội hình thanh niên tình nguyện chuyên đã được thành lập, đặc biệt là các đội hình tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các đội thanh niên tình nguyện đã chú trọng hơn tới các đối tượng được thụ hưởng ở các địa bàn khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào biên giới, hải đảo. Đặc biệt tinh thần tình nguyện, khí thế tình nguyện cũng lan tỏa đến các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên...phong trào tình nguyện ngày càng nở rộ, phong phú về hình thức, đa dạng về nội dung theo hướng rõ việc, sát nhu cầu thực tiễn của từng địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực.

Cùng với “địa chỉ xanh tình nguyện”, hàng trăm mô hình, phần việc thanh niên được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, thu hút đông đao đoàn viên thanh niên tham gia. Màu áo xanh tình nguyện đã lan tỏa trong cộng đồng và nhận được đồng thuận, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Năm nay, chắc chắn ngọn lửa nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ Bình Thuận tiếp tục được thắp lên bằng những hành động, việc làm thiết thực nhất.

Sức sống của phong trào tình nguyện phải được phát triển bền vững hoạt động thanh niên tình nguyện, Đoàn thanh niên cần chú trọng công tác tuyên truyền sâu và rộng hơn nữa về các mặt hoạt động tình nguyện để cổ vũ, động viên đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào. Đồng thời tạo dư luận xã hội tốt về hình ảnh người thanh niên tình nguyện. Qua tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, cán bộ... liên quan về hoạt động tình nguyện để chủ động trong việc huy động các nguồn lực xã hội phục vụ phong trào.

Để phong trào thanh niên tình nguyện đạt kết quả tốt, các cấp bộ Đoàn, nhất là cấp cơ sở cần tăng cường công tác chỉ đạo trực tiếp, tìm ra những phương thức hoạt động đa dạng, phong phú; chỉ đạo phong trào cụ thể hơn cho từng nhóm đối tượng thanh niên, tránh chỉ đạo máy móc, dập khuôn không phù hợp. Nâng cao hiệu quả và tính thiết thực của mối liên kết, tạo ra cơ chế thúc đẩy phát triển các mô hình, hình thức hoạt động tình nguyện của phong trào thanh niên tình nguyện.

Kế thừa những kết quả đã đạt được, lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Thuận sẽ phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội; đặc biệt là các hoạt động hướng về cộng đồng, an sinh xã hội; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; góp phần khẳng định vị thế, sức mạnh của thanh niên trong thời đại mới./.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp lửa và lan tỏa phong trào thanh niên tình nguyện