Theo dõi trên

Sửa đổi chính sách để “giữ chân” bác sĩ

13/07/2020, 10:18 - Lượt đọc: 534

BT-  Tình trạng thiếu bác sĩ có tay nghề ở tuyến dưới cũng như các bệnh viện công lập đang là vấn đề mà lãnh đạo tỉnh và ngành y tế quan tâm. Trong nhiều năm liền, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh quan tâm đến yếu tố phát triển nguồn nhân lực y tế để phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và yêu cầu đặt mục tiêu này là ưu tiên hàng đầu của ngành y tế.

                
      Trạm Y tế xã Hàm Trí (huyện Hàm Thuận Bắc). Ảnh: Đ. Hòa

 Phải khẳng định rằng, nguồn nhân lực y tế của tỉnh ngày càng được củng cố, nâng cao, phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng xu thế ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian vừa qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành y tế vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định, đặc biệt là công tác phát triển nguồn nhân lực vẫn còn nhiều bất cập, còn thiếu bác sĩ, nhất là các bác sĩ chuyên khoa, đội ngũ chuyên gia đầu ngành trên một số lĩnh vực, cơ cấu nhân lực theo từng vùng, từng lĩnh vực còn nhiều bất cập. Tính đến cuối năm 2019, toàn ngành y tế của tỉnh có 3.945 công chức, viên chức và hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế là 867 người. Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân trong năm 2019 đạt 7,3 người/vạn dân, tăng 0,15 so với năm 2018. Tổng cộng số bác sĩ làm việc tại tất cả các loại hình cơ sở y tế là 902 người. Theo mục tiêu đề ra về phát triển nguồn nhân lực ngành y tế, dự kiến đến năm 2025, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 9 bác sĩ/vạn dân. Nhưng đến năm 2025, dự kiến sẽ có 84 bác sĩ nghỉ hưu và 121 bác sĩ đào tạo theo địa chỉ sử dụng ra trường. Do đó, để đạt tỷ lệ 9 bác sĩ/vạn dân vào năm 2025, thì ngành y tế của tỉnh phải cần đến 1.110 bác sĩ. Do đó, đến năm 2025, ngành y tế cần bổ sung thêm 188 bác sĩ. Theo đánh giá, hiện nay chất lượng nhân lực ngành y tế đã tăng lên, nhiều viên chức chuyên ngành y tế được đào tạo để chuẩn hóa trình độ phù hợp với tiêu chuẩn vị trí việc làm như cử nhân điều dưỡng, cử nhân y tế công cộng và cử nhân kỹ thuật y tế. Tuy nhiên, với quy mô chỉ tiêu giường bệnh được giao hàng năm thì các cơ sở khám, chữa bệnh còn đang thiếu rất nhiều bác sĩ nhất là bác sĩ tại y tế cơ sở, người chịu trách nhiệm chuyên môn ở trạm y tế phải có chứng chỉ hành nghề và phải thường xuyên làm việc tại trạm. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế huyện cũng thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề nên chưa bố trí đầy đủ bác sĩ định biên cho các trạm y tế mà chỉ mới dừng ở việc chỉ đạo tuyến hoặc tăng cường bác sĩ về xã khám bệnh một số ngày trong tuần, tùy thuộc vào quy mô dân số của xã nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản quy định chính sách thu hút, hỗ trợ đối với đội ngũ bác sĩ trên địa bàn tỉnh. Kể từ khi chính sách được ban hành, toàn tỉnh đã thu hút, hỗ trợ được 74 bác sĩ về công tác tại trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực. Chính sách thu hút đã tạo động lực để thu hút đội ngũ bác sĩ có trình độ cao, năng lực chuyên môn giỏi về công tác tại trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực, đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Các chế độ thu hút từ chính sách đã tạo sự yên tâm cho đội ngũ bác sĩ trong quá trình công tác tại cơ sở y tế tuyến xã.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, số lượng bác sĩ thu hút về trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của địa phương. Để đáp ứng được nhu cầu trên cần phải đánh giá tác động toàn diện các chính sách liên quan đến thu hút và đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời điều chỉnh, sửa đổi các chế độ, chính sách thu hút bác sĩ để xây dựng một nghị quyết đặc thù riêng của tỉnh về thu hút và “giữ chân” bác sĩ hiện đang công tác tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh, nhằm tạo động lực và tạo sự yên tâm công tác cho đội ngũ này. Để đạt được mục tiêu đó, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ xây dựng chính sách, điều chỉnh đối tượng được hưởng chính sách thu hút, điều chỉnh mức phụ cấp thu hút phù hợp với tình hình thực tế và tương đồng với các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với bác sĩ được thu hút. Đối với Sở Y tế, UBND tỉnh yêu cầu phải chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc ngành, xây dựng đề án tự chủ tổ chức bộ máy nhân sự, tài chính theo lộ trình theo kế hoạch của UBND tỉnh về tinh giản biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2015 - 2021, trong đó có nội dung chi thu nhập tăng thêm để “giữ chân” và thu hút đội ngũ y, bác sĩ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện từ năm 2021 trở đi.

 Thanh Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sửa đổi chính sách để “giữ chân” bác sĩ