Theo dõi trên

Gần 10 triệu người Yemen đối mặt thiếu lương thực trầm trọng

12/07/2020, 09:40

BTO - LHQ cảnh báo gần 10 triệu người Yemen đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng ở Yemen - quốc gia Ảrập chìm đắm trong nghèo đói và bất ổn an ninh. Rất cần hành động khẩn cấp để ngăn chặn nạn đói ở đây.

Trong một tuyên bố mới đây, Chương trình lương thực thế giới của LHQ (WFP) cho biết, họ cần gần 737 triệu USD (tương đương 17.084 tỷ) để kết thúc năm nay, duy trì chương trình viện trợ nhân đạo ở Yemen, nơi kiệt quệ vì chiến tranh. LHQ từng đã nói, Yenmen đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

         

“Tình hình nhân đạo đang xấu đi với tốc độ đáng báo động, đẩy người dân Yemen bờ vực nghèo đói”, bà Elisabeth Byrs, phát ngôn viên của  WFP cho biết trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ. Và, bà nhấn mạnh cảnh báo thêm về nạn đói có dấu hiệu xuất hiện: Chúng ta phải hành động ngay, nếu chần trừ sẽ quá muộn vì mọi người sẽ chết.

Kể từ khi lực lượng phiến quân Houthi chiếm giữ Thủ đô Sana’a vào cuối năm 2014, buộc Tổng thống Mansour Hadi phải sống lưu vong ở Saudi Arabia, Yemen đã chìm trong xung đột. Vào 3/2015, liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã phát động chiến dịch nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen. Và kể từ khi Thủ đô Sana’a thất thủ, thành phố cảng Aden được coi là thành trì mới của Chính phủ Tổng thống Hadi được quốc tế công nhận.

Chiến tranh vẫn đang tiếp diễn, giết chết hàng chục ngàn người Yemen và đẩy quốc gia này bên bờ vực nạn đói. Chiến tranh đã tàn phá cơ sở hạ tầng Yemen với trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp bị phá hủy.

Theo WFP, hơn 20 triệu người Yemen có cuộc sống bấp bênh, trong đó khoảng 13 triệu người nhận trợ giúp thực phẩm nhân đạo. Hơn nữa, 2 triệu trẻ em, với 1 triệu phụ nữ mang thai hoặc sản phụ, cần điều trị suy dinh dưỡng, Elisabeth Byrs cho biết. Bà nói thêm, hàng viện trợ phân phối cho từng khu vực ở phía Bắc Yemen đã giảm dần mỗi lần phân phối/mỗi tháng, hy vọng điều này không xảy ở nơi khác.

Đã như vậy, đại dịch Covid-19 hoành hành không kiểm soát khiến cho quốc gia này vốn khó khăn vì chiến tranh tàn phá nay khó khăn hơn.

Ninh Chinh (theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 10 triệu người Yemen đối mặt thiếu lương thực trầm trọng