Theo dõi trên

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với tỉnh Bình Thuận

10/07/2020, 20:57 - Lượt đọc: 12

BTO-  Chiều 10/7, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 và những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự còn có đồng chí Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Làm việc với đoàn công tác Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Thanh Cảnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Hai – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn An – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành.

Tại buổi làm việc, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đã báo cáo kết quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Bí thư tỉnh ủy cho biết, 05 năm qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, Bình Thuận đã thực hiện đạt và vượt 26/36 chỉ tiêu chủ yếu đã xác định. Tổng giá trị sản phẩm nội tỉnh (GRDP) theo giá hiện hành tăng qua từng năm, từ 47.155,4 tỷ đồng năm 2015 tăng lên 81.800,5 tỷ đồng năm 2020. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Cơ cấu ngành nông nghiệp phát triển theo hướng phát huy lợi thế của địa phương gắn với nhu cầu thị trường.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có sự chuyển biến. Đời sống các tầng lớp nhân dân tiếp tục được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 47,4 triệu đồng, tăng 13,9 triệu đồng so với năm 2015 (33,5 triệu đồng). Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,32%. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên.

Tuy nhiên, theo Bí thư tỉnh ủy kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu phát triển; còn 10/36 chỉ tiêu chủ yếu (trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như: GRDP bình quân đầu người, thu hút vốn đầu tư xã hội so với GRDP, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo) chưa đạt theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Kiến nghị với Đoàn công tác, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã  nêu những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết; vấn đề chồng lấn giữa quy hoạch phân vùng, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng sa khoáng titan đối với các dự án du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Những khó khăn, vướng mắc này, thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Thuận, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng quan tâm, đôn đốc Chính phủ giải quyết sớm những kiến nghị nói trên để giúp địa phương có điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết: Bình Thuận đã thấy rõ được thế mạnh của tỉnh là du lịch, năng lượng, nông nghiệp cao…Vì vậy đã xây dựng theo hướng quy mô nên nền kinh tế tăng rất nhanh. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý, khi mà nền kinh tế tăng lên, thì sẽ kéo theo đơn thư khiếu nại, tố cáo. Do đó bên cạnh việc phát triển kinh tế, địa phương cần phải tăng cường giải quyết các vụ án hành chính, các đơn thư khiếu nại tố cáo trong thời gian này. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng biểu dương những kết quả mà Bình Thuận đạt được trong trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong đó nổi bật là công tác xây dựng đảng, công tác kiểm tra giám sát đã được địa phương quan tâm thực hiện một cách nghiệm túc. Đồng chí Trần Quốc Vượng nêu rõ: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá Bình Thuận là một trong nhiều địa phương thực hiện tốt công tác này. Đồng thời, địa phương đã triển khai Nghị quyết 39-NQ/TW, Nghị quyết 18-NQ/TW một cách hiệu quả và thận trọng.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh, Bình Thuận cần tập trung phát triển 03 trụ cột chính: Công nghiệp năng lượng; du lịch, thể thao biển; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, địa phương cần phải quan tâm phát triển chuỗi cung ứng, có như vậy mới tạo được sự phát triển bền vững. Mặt khác, Bình Thuận cũng cần tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện các quy hoạch trong tỉnh. Chú ý quản lý chặt chẽ về vấn đề đất đai, tài nguyên khoáng sản. Đây là một lĩnh vực nhạy cảm, dễ dẫn đến xung đột. Do đó nếu không được quản lý chặt chẽ, việc phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cao hoàn toàn dễ dàng xảy ra. Ngoài ra, địa phương cần phải chú ý đến vấn đề môi trường, quản lý tốt rừng tự nhiên, tăng tỷ lệ che phủ rừng, chủ động hơn nữa về xử lý khô hạn.

Về nhiệm vụ xây dựng Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị là vấn đề quyết định, do đó địa phương cần phải quan tâm đến công tác này. Phải xây dựng Đảng xứng đáng với vai trò “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”. Phải xem đây là trách nhiệm của toàn Đảng, các đồng chí Ban Thường vụ cấp ủy các cấp phải quan tâm đến nhiệm vụ này. Quan tâm đến công tác xây dựng đoàn kết nội bộ, công tác phê bình và tự phê bình trên tinh thần “thương yêu đồng chí”.

Đồng chí cũng lưu ý, địa phương cần tiếp tục quan tâm đến công tác nhân sự, tiếp tục rà soát theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW và phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư. Kiên quyết không cho những người suy thoái về đạo đức chính trị, nói và làm không đúng đường lối của Đảng, không toàn tâm, toàn ý với Đảng bước vào hàng ngũ nhân sự.

Thanh Nhàn. Ảnh Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với tỉnh Bình Thuận