Theo dõi trên

“Cờ bạc là bác thằng bần”

10/07/2020, 07:37 - Lượt đọc: 28,230

 “Cờ bạc là bác thằng bần

cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm”

BT- Từ xưa đến nay, câu đúc kết ấy của ông cha ta vẫn đúng. Cờ bạc không giúp người ta giàu lên, mà chỉ làm cho người ta ngày càng nghèo túng, thậm chí tán gia bại sản, nhân cách suy đồi, rơi vào tù tội. Cờ bạc là một thói hư tật xấu, một loại tệ nạn xã hội gây ra rất nhiều tác hại đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Mỗi năm ở Bình Thuận công an bắt giữ hàng ngàn đối tượng đánh bạc. Năm ngoái công an bắt quả tang 160 vụ/1.169 đối tượng đánh bạc, khởi tố hàng trăm bị can, phạt hành chính hàng ngàn đối tượng.Nửa đầu năm nay, dù dịch Covid 19 hoành hành, phải cách ly xã hội, tránh tụ tập đông người để phòng chống dịch, mặt khác đời sống gặp nhiều khó khăn, do người lao động mất việc làm - thu nhập, nhưng tệ nạn cờ bạc dường như không bị “ảnh hưởng” gì. Bằng chứng là chỉ trong 6 tháng đầu năm, Công an Bình Thuận đã bắt quả tang 147 vụ/1.223 đối tượng đánh bạc, khởi tố 38 vụ/97 bị can, xử phạt hành chính 95 vụ/548 đối tượng. Cờ bạc dưới các hình thức: xóc đĩa, cá độ bóng đá, đá gà, số đề, máy bắn cá vẫn tiếp diễn trên nhiều địa bàn. Đối tượng tham gia đa dạng thành phần từ thanh thiếu niên, người lớn tuổi, trí thức, phụ nữ, làm thuê...

Đặc biệt xuất hiện nhiều băng - nhóm tổ chức đánh bạc chuyên nghiệp ở các địa bàn hẻo lánh, rừng núi hiểm trở, vùng sâu vùng xa, khu vực giáp ranh, phương thức, thủ đoạn tinh vi, số người tham gia đông, số tiền sát phạt lớn, có cử người, bộ đàm cảnh giới từ xa chặt chẽ, gây rất nhiều khó khăn cho việc phát hiện, triệt phá các sòng bạc khủng này. Lực lượng công an thường phải sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình, mới bắt quả tang được. Báo chí liên tục đưa tin triệt phá các sòng bạc lớn trong rừng núi, có số người tham gia rất đông.

Những tưởng chỉ đàn ông mới máu mê đỏ đen, nhưng ngày nay đàn bà cũng say mê sát phạt không kém. Ngày 14/5/2020, Công an Hàm Thuận Bắc sau nhiều ngày theo dõi đã bất ngờ hốt trọn ổ “sòng bạc quý bà” tại thôn Thắng Hòa, xã Hàm Thắng, bắt quả tang 24 đối tượng, trong đó có 21 phụ nữ có hộ khẩu ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh và Bình Thuận, đang đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa ăn tiền. Nhiều người đàn bà không muốn lao động mà muốn có nhà cao cửa rộng, đổi đời nhanh chóng bằng cờ bạc. Nhưng đàn bà nghiện ngập cờ bạc thì giá phải trả rất đắt: gia đình tan vỡ, vợ chồng ly tán, con cái hư hỏng, khi họ tỉnh ngộ thì thường đã quá muộn.

“Cờ bạc là bác thằng bần”, “chơi số đề ra đê mà ở”, nhưng người ta vẫn lao vào như thiêu thân vậy. Một khi cờ bạc đã ăn vào trong máu thì cai rất khó, chẳng khác gì cai nghiện ma túy cả. Khi thắng, người ta lại muốn kiếm thêm, còn khi thua, lại muốn gỡ gạc... cứ thế đến khi cháy túi lại “chà đồ nhôm” đem bán, thế chấp, nhà cửa, xe cộ, tài sản cả đời lao động mới có được cũng lần lượt đội nón ra đi.

Nguy hại hơn là từ máu đỏ đen, cay cú ăn thua, các con bạc khi hết tiền để chơi thì “túng làm liều”, thực hiện các hành vi phạm pháp như: trộm cắp, cướp giật, giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có người là trí thức, cán bộ công chức nhà nước mà nghiện ngập cờ bạc, cá độ đến mức chôn vùi công danh sự nghiệp, phải đi tù vì thụt két công quỹ.

Tệ nạn cờ bạc cũng là mảnh đất màu mỡ cho nạn vay nặng lãi, tín dụng đen nở rộ. Tín dụng đen cũng nhắm tới những người đam mê cờ bạc, đề đóm, cá độ bóng đá và sẵn sàng cho vay “nóng” lãi cao. Nhiều người bị chủ nợ dồn đuổi tới bước đường cùng phải bỏ xứ trốn biệt. Có người bị xã hội đen bắt cóc, giam giữ, tra tấn để đòi nợ...

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhân dân về hậu quả khôn lường của tệ nạn cờ bạc để ý thức phòng tránh. Cần vận động quần chúng nhân dân phát hiện, tố giác kịp thời những tụ điểm cờ bạc ngay khi vừa hình thành. Đặc biệt cần đưa nhiều vụ án đánh bạc ra xét xử lưu động tại các địa phương, để răn đe, giáo dục, phòng ngừa. Trong gia đình các bậc cha mẹ phải nêu gương cho con, không sa vào trò đỏ đen. Nếu phát hiện con cái có biểu hiện sa đà vào các trò chơi ăn tiền, phải kịp thời răn đe, giáo dục. 

KHÔI NGUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cờ bạc là bác thằng bần”