Theo dõi trên

Phòng chống tác hại thuốc lá: Hiểm họa của hút thuốc lá điện tử

09/07/2020, 09:18

BT- Mặc dù không ít nhãn hiệu thuốc lá điện tử được quảng cáo không chứa nicotine, ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường, nhưng đây chỉ là các quảng cáo nhằm gây nhầm lẫn.

                
   Đừng thử hút thuốc lá điếu, thuốc lá điện    tử dù chỉ 1 lần.

Thuốc lá điện tử có 2 loại: Loại ống chứa dung dịch nắp mở để người sử dụng có thể tự pha trộn, đổ, thêm dung dịch vào ống; loại ống chứa dung dịch đóng trong một ống kín có kích thước vừa vặn để lắp vào thiết bị điện tử, ống này chỉ sử dụng 1 lần. Một thiết bị thuốc lá điện tử gồm pin, sạc; bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; ống đựng dung dịch… Người sử dụng thuốc này bằng cách làm nóng dung dịch tạo ra dạng khí dùng để hít vào.

Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao. Chất này là nguyên nhân gây đột quỵ, các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Nếu người hút hấp thụ lượng nicotine quá nhiều, sẽ bị ngộ độc.

Hơn 15.500 các loại hương liệu có thể kết hợp với các hóa chất glycerin, propylene glycol tạo dung dịch thuốc lá điện tử. khi được đun nóng và hóa hơi, propylene glycol có thể tạo thành propylene oxide - một chất gây ung thư, glycerin/glycerin gốc thực vật tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên. Khói thuốc lá điện tử vẫn chứa rất nhiều thành phần gây hại như nicotine, kim loại nặng (thiếc, hợp chất hữu cơ bay hơi) và tác nhân gây ung thư.

Hiện nay, không ít nhãn hiệu thuốc lá điện tử được quảng cáo trên các website, mạng xã hội là không chứa nicotine, ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Thực tế, hút thuốc lá điện tử gây ra nhiều tác hại. Số liệu từ các quốc gia gần đây, cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử gây các ca viêm phổi cấp nguy kịch (39 ca tử vong); động kinh, các bệnh về răng miệng, ngộ độc (>2.600 ca ở Mỹ, EU, Canada, Nam Triều Tiên); gây tai nạn thương tích (các vụ nổ/bỏng, chấn thương, gãy xương chiếm tới 2.035 ca ở Mỹ giai đoạn 2015 - 2017, trong đó có 2 ca tử vong).

Với thanh thiếu niên, những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của giới trẻ sớm hơn. Đến nay, Bình Thuận vẫn chưa có số liệu cụ thể số người hút thuốc điện tử nói riêng và người hút thuốc lá nói chung. Vì vậy, mỗi người cần có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh bằng cách không thử hút thuốc hoặc dùng các sản phẩm tương tự hay thuốc lá điện tử, dù chỉ 1 lần.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống tác hại thuốc lá: Hiểm họa của hút thuốc lá điện tử