Theo dõi trên

Hiệu quả mô hình quân dân y ở Phú Quý

08/07/2020, 11:15 - Lượt đọc: 192

BTO - Trung tâm y tế Quân dân y Phú Quý là mô hình kết hợp quân dân y cấp huyện. Sau gần 20 năm hoạt động, Trung tâm y tế đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần chăm sóc sức khỏe quân, dân nói chung và đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nói riêng.

Năm 2001, mô hình Quân dân y (kết hợp Trung tâm y tế huyện và bệnh xá cơ quan Quân sự huyện) chính thức hoạt động. Đến năm 2007, UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thành lập Bệnh viện Quân dân y Phú Quý trên cơ sở chia tách Trung tâm y tế Quân dân y thành 2 đơn vị là Bệnh viện Quân dân y và Trung tâm y tế dự phòng huyện (sau đổi thành Trung tâm y tế). Tuy nhiên, năm 2014, UBND tỉnh quyết định sáp nhập Bệnh viện và Trung tâm y tế thành Trung tâm y tế Quân dân y huyện Phú Quý. Mạng lưới y tế trên huyện đảo liên tục được củng cố; trang thiết bị hiện đại hóa; đội  ngũ cán bộ, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng liên tục. Hiện Trung tâm có 16 bác sĩ, trong đó bác sĩ chuyên khoa I: 7

                
      Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Quân dân y Phú Quý

BHYT cho người dân sống trên huyện đảo Phú Quý đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng. Vì thế, hiện nay toàn huyện đạt tỷ lệ tham gia BHYT là 100%. Công tác khám, chữa bệnh từng bước nâng cao chất lượng. Nguồn kinh phí khám, chữa bệnh do UBND tỉnh Bình Thuận giao hàng năm được đảm bảo; mỗi ngày Trung tâm y tế tiếp nhận trung bình từ 15 -20 lượt bệnh nhân đến điều trị nội trú; hơn 150 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngoại trú.

Một trong những thành tựu nổi bật nhất trong gần 20 năm thực hiện mô hình Quân dân y kết hợp tại huyện đảo Phú Quý là khối đoàn kết quân dân được tăng cường, góp phần cho mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ khi mô hình kết hợp quân dân y đi vào hoạt động, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị và nhân lực y tế được tập trung thành một đầu mối, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phục vụ tốt hơn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo. Bác sĩ Dương Tín Phúc, Giám đốc Trung tâm y tế Quân dân y Phú Quý chia sẻ: “ Điểm khác biệt của Trung tâm này là các y, bác sĩ, chiến sĩ cùng sinh hoạt, làm việc với chế độ, phân công công việc như nhau, tạo thuận lợi lớn trong chia sẻ kinh nghiệm cũng như giải quyết công việc”.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn thách thức như giao thông liên lạc từ huyện đảo với đất liền tuy có thuận lợi hơn trước nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu, nhất là việc vận chuyển bệnh nhân trong mùa gió bão; diễn biến của thời tiết, dịch bệnh ngày càng phức tạp. Hiện Trung tâm y tế với 131 cán bộ, nhân viên (kể cả hợp đồng lao động) không đủ phân bổ cho 4 phòng chức năng, 13 khoa chuyên môn, nên đa số cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.

Trong bối cảnh hiện nay khi Trung tâm y tế đã có cơ sở khang trang, hiện đại thì nhu cầu cần có đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao, yêu nghề lại càng trở nên cấp thiết. Trung tâm y tế không những khám, chữa bệnh cho người dân cư trú trên đảo mà hàng năm còn đón nhận không ít những trường hợp ngư dân không may bị tai nạn trên biển vào đảo để chữa trị.

Do Phú Quý có vị trí địa lý đặc biệt là nơi tránh, trú bão của hầu hết các tàu thuyền ra biển Đông nên rất cần một đội ngũ y, bác sĩ tinh nhuệ và tận tụy. Chúng tôi luôn mong muốn lực lượng y, bác sĩ quân dân y các huyện đảo trên cả nước nói chung và huyện Phú Quý nói riêng luôn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa cả về đời sống, tinh thần cũng như vật chất từ các cấp, các ngành.

Gần 20 năm hoạt động, có thể nói Trung tâm y tế Quân dân y Phú Quý đã và đang thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho quân dân, trong đó đa số là đối tượng tham gia BHYT, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Đặng Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả mô hình quân dân y ở Phú Quý