Theo dõi trên

Hội diễn Tiếng hát miềnđông lần thứxix năm 2020:

08/07/2020, 10:39

Rực rỡ sắc màu Bình Thuận!

BT - Chắc khó để diễn tả cảm xúc khi thành quả của cả ê kíp được xướng tên trong đêm bế mạc Hội diễn nghệ thuật không chuyên lần thứ XIX năm 2020 tại Tp. Hồ Chí Minh. Đó là nỗ lực trên sàn tập, là sự cộng hưởng trong công tác dàn dựng biên tập, mang một màu sắc khác biệt về văn hóa, đến với hội diễn. Đặc biệt, ở TP. Hồ Chí Minh – cái nôi của nghệ thuật không chuyên, việc mang về huy chương vàng quý giá không phải dễ dàng…

Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XIX năm 2020 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề “Miền Đông Nam bộ - Hội tụ tỏa sáng”. Với sự tham gia của đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Tây Ninh. Đoàn Bình Thuận, mang đến một sắc màu “Về miền Tháp cổ”. Chính màu sắc khác biệt về văn hóa của vùng đất, của con người đã mang về chiếc huy chương vàng hội diễn nghệ thuật quần chúng và hội thi nhảy hiện đại lần này. Bao công sức, nỗ lực trong hơn tháng qua của ê kíp diễn viên, ca sĩ đang âm thầm đóng góp cho quê hương mình được đền đáp.

         

Ông Nguyễn Tú Long – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Điện ảnh, chia sẻ: Đoàn Bình Thuận đã bám sát chủ đề: “Miền Đông Nam bộ - Hội tụ tỏa sáng”, mang đến vẻ mộc mạc, đậm chất văn hóa dân tộc Chăm. Mở màn “Về miền Tháp cổ” là tiết mục đơn ca của Quốc Khánh, “Làng Chăm ơn Bác” của nhạc sĩ Amư Nhân được làm mới, mang màu sắc mới, được Ban giám khảo đánh giá cao. Dù rằng, để thực hiện chương trình lớn, với phần kinh phí ít ỏi, nhưng tập thể đoàn đã không ngại khó khăn để vượt qua. Điểm nhấn của chương trình, khi tiết mục Acapella “Hoa nắng” của những cô gái Chăm xinh đẹp, tóc cài hoa nắng, e ấp trước tình yêu đầu đời. Dễ khiến người xem say lòng với văn hóa Chăm hay tiết mục múa độc lập “Về miền Tháp cổ” của biên đạo Mai Anh, những vũ nữ khoe nét đẹp trong các điệu múa đặc trưng, làm say đắm lòng người. Chương trình được kết nối khá khéo léo từ văn hóa truyền thống chuyển mạch cảm xúc sang sự hiện đại với nhạc phẩm “Hò ra khơi” (Amư Nhân) với sự thể hiện của tứ ca nam, hình ảnh những ngư dân Chăm bám biển, yêu biển, tận dụng nguồn tài sản quý báu của tạo hóa để làm giàu cho bản thân, họ tự tạo động lực cho mình bằng những điệu hò trong lúc làm việc, xua tan cái mệt nhọc, động viên nhau cố gắng làm việc.

Về với Bình Thuận như về với quê hương, với đất mẹ, với hội hè và tình người ấm áp. Chắt lọc qua thăng trầm, vươn lên theo thời khắc. Liên khúc hát múa “Hát mừng ngày hội miền Đông – Bình Thuận biển xanh, cát trắng, nắng vàng” (Thắng Liêm – Lê Trọng Hà) đã gần như chinh phục mọi cảm xúc của khán giả bằng sự trong trẻo và tươi tắn qua thời gian. Bình Thuận đã đem cái chân chất, cái mộc mạc và cái tình người đôn hậu của mình để hòa vào niềm vui chung của các tỉnh miền Đông, tại thành phố mang tên Bác.

Rồi sẽ chẳng thể nào quên, nhịp sống trẻ trung hôm nay qua tiết mục “Bám biển” với sự thể hiện của nhóm Vietstyle tham gia hội thi nhảy hiện đại: Nhịp điệu trẻ miền Đông Nam bộ, hình ảnh những người lính biển tham gia bảo vệ chủ quyền của quê hương, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, bất chấp mọi hiểm nguy để bảo vệ mảnh đất quê hương.

Trong khuôn khổ hội diễn, Bình Thuận còn tham gia triển lãm ảnh nghệ thuật và tư liệu “Sắc màu miền Đông Nam bộ”; triển lãm trưng bày sản phẩm và giới thiệu trình diễn thao tác tạo sản phẩm của làng nghề truyền thống “Khám phá làng nghề miền Đông Nam bộ” với nghề gốm. Sau những ngày cố gắng, miệt mài đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Bình Thuận đã thu được quả ngọt. Tiết mục “Làng Chăm ơn Bác” (Amư Nhân) đạt huy chương vàng; các tiết mục: “Hò ra khơi” (Amư Nhân), liên khúc hát múa “Hát mừng ngày hội miền Đông – Bình Thuận biển xanh, cát trắng, nắng vàng” (Thắng Liêm – Lê Trọng Hà) đạt huy chương bạc; hội thi nhảy hiện đại: “Bám biển” đạt huy chương vàng.

“Tham gia hội diễn, đoàn Bình Thuận không chỉ quảng bá nét đẹp của tỉnh nhà đến với công chúng, còn được giao lưu, học hỏi về công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn của các tỉnh bạn, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ tại tỉnh nhà” – ông Nguyễn Tú Long cho biết.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội diễn Tiếng hát miềnđông lần thứxix năm 2020: