Theo dõi trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên:

08/07/2020, 09:40 - Lượt đọc: 246

Diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế

BT - Hơn 800 thí sinh vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo năm học 2020 - 2021. Theo đánh giá của Hội đồng thi, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh và cán bộ vi phạm quy chế thi.

Đề thi rõ ràng, phân hóa cao

Ông Lê Trường Giang – Phó Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: “Qua 3 ngày (từ ngày 4 – 6/7) tổ chức, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo năm học 2020 – 2021 đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế thi. Kỳ thi năm nay có hơn 800 thí sinh dự thi, tổng số thí sinh vắng thi ít, mỗi môn từ 4 – 5 thí sinh”. Đây là kỳ thi được tổ chức thường niên hàng năm nhằm lựa chọn những thí sinh có thành tích học tập xuất sắc, có năng khiếu các môn chuyên để đào tạo cho nguồn nhân lực tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung.

                
Thí sinh dự thi.

So với những năm trước, kỳ thi năm nay diễn ra muộn hơn 1 tháng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Theo đánh giá của các giáo viên và thí sinh, đề thi năm nay rõ ràng, không đánh đố, phù hợp với đối tượng tuyển sinh trường chuyên, kiến thức đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, có độ phân hóa cao. Tuy nhiên, để đạt được điểm cao, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức sâu vững, rộng và sáng tạo vì nhiều câu hỏi thuộc dạng nâng cao, mang tính thực tế. Đặc biệt, nhiều thí sinh rất thích với đề thi môn văn năm nay. Cô Xuân Rớt – Tổ phó môn ngữ văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho hay: “Đề thi môn văn năm nay trình bày rõ ràng, không sai sót, bảo đảm cấu trúc của đề trong tuyển sinh vào trường chuyên. Riêng câu nghị luận văn học: Đề chọn ngữ liệu là văn xuôi, khác với đề những năm trước thường ra thơ. Đây là điểm mới, tránh sự nhàm chán, “học tủ” của học sinh. Đặc biệt, đề văn hệ số 2 để đạt được điểm cao thì thí sinh phải hội tụ đủ các yếu tố: kiến thức xã hội, kỹ năng sống, khả năng cảm nhận tác phẩm văn học và vận dụng kết hợp tốt các thao tác lập luận”.

Sau khi hoàn thành kỳ thi, tâm trạng các thí sinh thoải mái, nhiều em rất phấn khởi vì làm tốt các bài thi. Em Đăng Cao Minh Anh – Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Phan Thiết) cho biết: “Kỳ thi này em đăng ký thi 2 môn chuyên: ngữ văn và lịch sử. Em thấy đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái, em thích nhất đề thi môn văn vì qua đây em được thể hiện quan điểm cá nhân của mình. Riêng môn toán em thấy khó hơn đề năm ngoái, nhất là những câu cuối độ phân hóa cao dành cho những bạn học lực giỏi. Hy vọng em sẽ được trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, ngôi trường mà em đã ấp ủ muốn theo học từ lâu”.  Kỳ thi này không quá gây áp lực cho các thí sinh, bởi ngoài mục tiêu muốn thi đậu vào trường chuyên để được phát huy năng khiếu các môn chuyên thì đây cũng là cơ hội để các em thử sức, có thêm kinh nghiệm cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cácrường THPT công lập trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 7 sắp tới (nếu các em không trúng tuyển). Em Diệu Mỹ  - Trường THCS Lê Văn Tám (huyện Tuy Phong) chia sẻ: “Em chọn môn chuyên hóa để dự thi, em làm bài được khoảng 50%. Nếu em không trúng tuyển thì xem đây là cơ hội để mình thử sức khả năng học tập của mình để chuẩn bị tốt hơn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại trường huyện”.  

Công bố kết quả trước ngày 18/7

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo năm học 2020 - 2021 là 440 học sinh gồm 13 lớp. Trong đó, các lớp chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý mỗi lớp 35 học sinh. Tuy nhiên, các năm trước số thí sinh dự thi lớp chuyên sử và địa rất ít nên tùy theo số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét quyết định số lớp chuyên là 1 môn/lớp hoặc 2 môn/lớp. Riêng lớp chuyên tiếng Anh có 2 lớp với tổng số học sinh 70 em và 3 lớp không chuyên có 90 học sinh.

Mỗi thí sinh đăng ký dự tuyển ít nhất 1 môn chuyên và nhiều nhất là 3 môn chuyên theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3. Theo đó, tất cả các thí sinh phải thi môn thi (hệ số 1) gồm: toán, ngữ văn, tiếng Anh và một trong số các môn chuyên mà các em đã đăng ký (hệ số 2) gồm: ngữ văn, lịch sử, địa lý, toán, vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh. Những học sinh thi vào lớp chuyên tin học thì môn chuyên phải thi là môn toán. Đề thi được áp dụng hình thức tự luận. Nguyên tắc xét tuyển, các thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi. Đối với lớp chuyên chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi  các bài thi đều đạt điểm từ 3 trở lên. Đối với lớp không chuyên, các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2. Căn cứ điểm xét tuyển vào lớp chuyên và không chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng môn chuyên và không chuyên. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên.

Theo Hội đồng kỳ thi, danh sách thí sinh trúng tuyển sẽ được niêm yết tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và thông báo trên website của trường trước ngày 18/7/2020.

HÀ TRÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên: