Theo dõi trên

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế

08/07/2020, 09:13 - Lượt đọc: 89

BT - Như chúng ta đã biết, phát triển kinh tế trang trại có sức hút lớn đối với sự phát triển kinh tế của các địa phương trong tỉnh và sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Từ đó đã khuyến khích được những hộ nông dân có tiềm lực về vốn mạnh dạn đầu tư vào để xây dựng các trang trại có quy mô lớn với nhiều loại hình, nâng cao hiệu quả sản xuất hàng hóa so với kinh tế hộ.

Với nỗ lực không ngừng và các chính sách của tỉnh nhằm khuyến khích kinh tế hộ và các mô hình hợp tác mới ở nông thôn phát triển, thật sự trở thành động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp và hộ nông dân mạnh dạn đầu tư bỏ vốn ra để làm trang trại nhằm khai thác hiệu quả về tiềm năng đất đai và lợi thế kinh tế của địa phương. Mô hình kinh tế trang trại đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ ở Bình Thuận. Theo đó, kinh tế trang trại phát triển khá nhanh về số lượng, mở rộng về quy mô sản xuất, đa dạng về hình thức tổ chức sản xuất, phát huy được lợi thế của từng vùng. Từ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kinh tế trang trại nhằm làm đòn bẩy cho kinh tế hộ phát triển. Kinh tế trang trại còn góp phần không nhỏ vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn nông nghiệp theo hướng tăng nhanh tỷ trọng sản xuất hàng hóa, tạo ra nhiều vùng sản xuất tập trung, tạo tiền đề cho công nghiệp chế biến phát triển. Có nhiều thành phần kinh tế tham gia mô hình kinh tế trang trại, trong đó có trang trại nuôi heo với quy mô lớn đang phát triển trên địa bàn tỉnh.

Với lợi thế về quỹ đất dồi dào, các chủ trang trại đã từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăn nuôi như đầu tư vào chuồng trại, chọn giống cho năng suất cao, thụ tinh nhân tạo, vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường khá triệt để... nhưng mặt trái của sự phát triển của trang trại nuôi heo là vấn đề ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn còn không ít trang trại chăn nuôi heo công nghiệp chưa chấp hành tốt bảo vệ môi trường, không vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải, làm ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho người dân. Nhằm sớm khắc phục tình trạng trên, các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp. Mới đây nhất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, giám sát, giải quyết tình hình thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trang trại chăn nuôi heo có hành vi vi phạm. UBND tỉnh cũng yêu cầu các trang trại không có khả năng khắc phục ô nhiễm thì Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh để chấm dứt, chấm dứt một phần hoặc chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền chấm dứt hoạt động dự án đầu tư theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo đúng nội dung hồ sơ môi trường đã được phê duyệt trước khi đưa dự án vào vận hành thử nghiệm và yêu cầu các chủ đầu tư cam kết không được đưa vào nuôi thử nghiệm khi chưa hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Đối với các trang trại đang trong quá trình vận hành thử nghiệm phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nếu để xảy ra vi phạm. Trường hợp để các trang trại đi vào hoạt động chính thức mà chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường thì Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về môi trường. 

Đối với các địa phương, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nhiệm vụ được giao theo các văn bản chỉ đạo của ubnd tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi heo thuộc thẩm quyền, các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn quản lý. Chấn chỉnh các phòng, ban, đơn vị có liên quan trong việc chưa báo cáo giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi heo, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình nằm xen kẽ trong khu dân cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh. UBND tỉnh còn giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi tình hình thực hiện và định kỳ hàng tháng có báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất UBND tỉnh về việc các trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường. Trước đó, UBND tỉnh cũng đã tạm ngừng hoạt động của một số dự án trang trại chăn nuôi heo để khắc phục về ô nhiễm môi trường. Quan điểm của tỉnh là không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế… 

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế