Theo dõi trên

Ấn Độ cấm buôn bán thịt chó

05/07/2020, 12:02

BTO- Nagaland – một bang ở miền Đông Bắc Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu và buôn bán thịt chó, nơi nhiều người cho rằng ăn thịt chó tốt cho sức khỏe bởi có hàm lượng dinh dưỡng cao. Lệnh cấm được người đứng đầu bang Nagaland, ông Temjen Toy tuyên bố hôm 3/7.

“Chính quyền bang quyết định cấm nhập khẩu cũng như buôn bán chó để giết thịt, ngay cả thịt chó sống, thịt chó chín bán tại các chợ cũng nghiêm cấm”, ông  Temjen Toy cho biết. Theo một số nguồn tin, việc cấm buôn bán chó thịt được tiến hành từ năm 2016. Ai giết chó là vi phạm mục 429 của Bộ Luật hình sự Ấn Độ và Đạo Luật ngăn ngừa Tàn ác đối với động vật năm 1960. Trong quy định về tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm năm 2011 Ấn Độ cũng không cho phép giết mổ chó hoặc mèo để làm thức ăn.

Lệnh cấm được xới lên một ngày sau khi Liên đoàn Tổ chức bảo vệ động vật Ấn Độ nhiều lần kêu gọi chính quyền bang siết chặt việc buôn bán và tiêu thụ thịt chó. Liên đoàn có mạng lưới nhà hoạt động xã hội bảo vệ động vật, hiện diện ở 70 thành phố với hơn 1.000 nhà hoạt động xã hội.

Thịt chó đã trở thành loại thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của người dân ở Nagaland. Vì thế dẫn đến tình trạng bắt trộm chó tràn lan. Mỗi năm ở Nagaland có hơn 30.000 con chó bị mất trộm và bị lạc mất, phần lớn dơi vào tay những người buôn bán chó bất hợp pháp từ bang láng giềng Assam. Một người chuyên đi bắt trộm chó được trả 50 rupees/1 lần bắt (tương đương hơn 15.000 đồng), được bán tại các chợ bán sỉ khoảng 1.000 rupees/con, tương đương hơn 300.000 đồng, ở các chợ bán lẻ khác 2.000 rupees/con (600.000 mỗi con). 1kg thịt chó khoảng 200 – 250 rupess/kg (70.000 đồng).

Trước đó (tháng 3), bang Mizoram cũng thông qua một Dự luật giết mổ động vật năm 2020, loại chó, mèo ra khỏi danh sách động vật giết mổ. Đây là bước tiến đầu tiên hướng tới lệnh cấm giết mổ chó.

Giám đốc Liên đoàn Tổ chức bảo vệ động vật Ấn Độ Varda Mehrotra cho biết trong một tuyên bố hôm 2/5, chúng tôi bị sốc và ghê rợn về hình ảnh gần đây xuất hiện những con chó bị cột chặt bỏ vào bao tải chở đến chợ động vật ở Dimapur của bang Nagaland giết mổ bất hợp pháp. Liên đoàn đề nghị chính quyền địa phương nên tuyên truyền người dân nhận thức về Luật Bảo vệ động vật.

Ninh Chinh (theo TeleghrapIndia)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ cấm buôn bán thịt chó