Theo dõi trên

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận: Dồn sức cho thời điểm quyết định tiến độ

03/07/2020, 13:50

BT- Đến cuối tháng 6, 5 huyện có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua đã bàn giao mặt bằng cho các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải trên 1.110,7 ha trong tổng số 1.221,6 ha dự án, đạt 90,9% diện tích, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã chi trả tiền đền bù cho các hộ dân đạt 92,7%.  

                
   Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kiểm    tra tiến độ cao tốc Bắc - Nam tại Bắc Bình.

Bàn giao đất sạch trên 90% diện tích

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn 5 huyện gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân với chiều dài 160 km, tổng diện tích đất bị thu hồi giải phóng mặt bằng 1.221,6 ha và 2.684 hộ dân đền bù giải tỏa. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại của tỉnh. Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh sẽ kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh  - Long Thành  - Dầu Giây, sân bay Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam là đòn bẩy để tỉnh phát triển kinh tế. Với khối lượng công việc lớn, ảnh hưởng nhiều đến người dân, tiến độ thực hiện rất gấp, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, huy động cả hệ thống chính trị “vào cuộc”.

So với thời điểm tháng 4, hiện nay khối lượng việc GPMB đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào quá trình triển khai dự án. Bình Thuận là địa phương đạt tỷ lệ cao nhất trong 13 tỉnh, thành cả nước có đường cao tốc đi qua. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, tiến độ dự án tính đến ngày 29/6 đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đạt 100% hồ sơ. Công tác chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân cũng đang gấp rút thực hiện đã có 2.487/2.684 hồ sơ nhận tiền đền bù, đạt 92,7%. Trong đó, huyện Hàm Thuận Bắc đã chi trả tiền đền bù với 659/681 hồ sơ, đạt 97%; huyện Bắc Bình đã chi trả 721/774 hồ sợ, đạt 93%, huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình tiến độ chi trả bồi thường đạt trên 90% và huyện Tuy Phong tiến độ đạt 88%. Toàn tỉnh xây dựng hoàn thành 4/5 khu tái định cư (TĐC), trong đó khu TĐC Tuy Tịnh (xã Phong Phú – Tuy Phong) đã hoàn thành 100% khối lượng và đã bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân. Các khu TĐC Hải Ninh, Ma Lâm, Tân Lập đã hoàn thành công trình theo thiết kế, đang thi công các hạng mục phát sinh. 

Tập trung phần mặt bằng còn lại

Tuy nhiên, từ thực tiễn công tác GPMB cũng đã phát sinh nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Điều này, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB phục vụ công tác thi công theo kế hoạch đề ra của tỉnh. Trong đó, một số vấn đề kiến nghị của người dân liên quan hỗ trợ khác như độ phì, nhà cửa vật kiến trúc trên đất nông nghiệp, mức giá đền bù, chính sách bồi thường... cần giải quyết dứt điểm chi trả đền bù cho người dân. Bắc Bình, là địa phương có tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua với chiều dài 42,4 km thuộc địa phận 7 xã. Triển khai công tác GPMB, địa phương này gặp không ít khó khăn nhất là tình trạng xây dựng công trình trái phép chờ đền bù, đến nay những khó khăn phát sinh đã được giải quyết. Đây là sự nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương cũng như sự đồng thuận của người dân khi đã hiểu rõ tầm quan trọng dự án đã góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB. Theo UBND huyện Bắc Bình cho hay, địa phương đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường cho 721/774 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 93%. Tổng vốn giải ngân đạt 347,7/496 tỷ đồng, đạt 70,1% vốn được bố trí. Huyện đã bàn giao mặt bằng cho các ban quản lý dự án hơn 283,8 ha, chiếm 92,8%. Bắc Bình xây dựng Khu TĐC Hải Ninh, hiện đã hoàn thành thiết kế được duyệt, đang tổ chức bốc thăm, thực hiện các thủ tục giao đất cho 9 hộ dân. Ngoài ra, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp nước, viễn thông đã được Sở Xây dựng thẩm định, huyện đã phê duyệt thiết kế và dự toán di dời. Cùng đẩy nhanh hoàn thành khu tái định cư, Bắc Bình vẫn còn 53 hộ dân còn lại chưa nhận tiền đền bù liên quan đến kiến nghị về độ phì, chính sách bồi thường xây nhà trên đất nông nghiệp… Mới đây trong chuyến thị sát kiểm tra tiến độ thực hiện cao tốc Bắc - Nam tại Bắc Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An lưu ý: “Bắc Bình cần nghiên cứu về chủ trương, chính sách, pháp lý vận dụng sao cho phù hợp, đúng chủ trương để giải quyết kiến nghị của người dân, thực hiện theo hướng có lợi cho người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ”. Khó khăn của huyện Bắc Bình cũng là vấn đề mà các địa phương còn lại cần tháo gỡ với tổng số hộ dân hiện chưa nhận tiền đền bù dự án là 197 hộ.

Khối lượng còn lại chỉ khoảng 9% nhưng tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, là đường găng quyết định tiến độ giải phóng mặt bằng phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao của dự án. Những vướng mắc này để giải quyết sớm, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu, chấp hành chủ trương lớn của Nhà nước, đồng thời cần những quyết sách mạnh mẽ mang tính quyết liệt, quyết định. Việc gấp rút hoàn thành GPMB dự án nhằm đảm bảo đúng tiến độ khởi công dự án theo kế hoạch của Trung ương. Nhất là khi tỉnh ta có 2 hợp phần dự án là Phan Thiết – Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết là 2 trong 3 dự án thành phần cấp bách cao tốc Bắc - Nam trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, và Quốc hội đã ban hành nghị quyết nhất trí chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sang sử dụng 100% vốn đầu tư công, dự kiến sẽ khởi công trong quý III năm nay.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận: Dồn sức cho thời điểm quyết định tiến độ