Theo dõi trên

Quyết không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch Covid-19

03/07/2020, 11:31

BTO- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh nội dung này khi kết luận chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, diễn ra vào ngày 2/7.

                
      Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta . Thế nhưng so với khu vực và thế giới thì lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Xuất siêu đạt mức 4 tỷ đô la Mỹ, trong đó xuất khẩu khu vực trong nước đạt khá cao, lên đến 11,7%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt hơn 850.000 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 33% GDP. Cả nước có hơn 62.000 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 697.000 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký hơn 507.000 lao động. Đồng thời có hơn 25.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Tại Bình Thuận, 6 tháng đầu năm 2020 diễn ra trong bối cảnh có nhiều bất lợi, sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi nắng hạn; đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh đã kịp thời có những giải pháp, đồng bộ, hiệu quả để ứng phó cả trước mắt và lâu dài, tháo gỡ khó khăn, khôi phục nền kinh tế sau đại dịch. Theo đó, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2020 ước tính tăng 3,81% so với cùng kỳ năm trước. Tuy thấp hơn so với cùng kỳ những năm gần đây, nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 gây ra. Mặt khác, cũng giống như nhiều địa phương trong cả nước, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng khá nặng nề, lượng khách giảm hơn 47%. Xuất khẩu trực tiếp 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt hơn 198 triệu USD.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đồng thời đề xuất, hiến kế nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Trong đó, trọng tâm vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020, nhằm thực hiện đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế; thực hiện gói đảm bảo an sinh xã hội đạt hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nước ta kiểm soát tốt dịch bệnh, giải quyết tốt mục tiêu kép cả kinh tế và chống dịch là một thành công, qua đó nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, theo Thủ tướng dịch bệnh đang hoành hành ở nhiều nước với số ca nhiễm ngày càng cao, kinh tế của rất nhiều nước ở các khu vực đang ở mức âm. Vì vậy chúng ta phải tiếp tục theo dõi để đề phòng những nguy cơ; đồng thời nắm bắt cơ hội để từ đó Chính phủ có đối sách đúng, để thực hiện tốt mục tiêu kép. Thủ tướng nêu tinh thần là kiên quyết không để dịch bệnh quay lại, đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi phát triển kinh tế bền vững. Vì vậy các ngành y tế, quân đội, công an, chính quyền các địa phương rà soát có giải pháp, phương án cụ thể phù hợp, không chỉ đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch mà còn tạo điều kiện phát triển đất nước. Đồng thời cần có các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, ưu tiên các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng tạo việc làm thu nhập, bảo đảm đời sống của nhân dân.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch Covid-19