Theo dõi trên

Hiệu quả bước đầu của phần mềm kiểm phiếu phục vụ Đại hội Đảng các cấp

02/07/2020, 09:56

 BT- Trong tháng 5/2020, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo đưa phần mềm kiểm phiếu phục vụ Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để ứng dụng tại 2 đại hội Đảng bộ cấp xã là Đại hội Đảng bộ phường Đức Thắng - TP. Phan Thiết và Đại hội Đảng bộ thị trấn Ma Lâm - huyện Hàm Thuận Bắc. Việc áp dụng phần mềm kiểm phiếu phục vụ các đại hội bước đầu đem lại một số kết quả tích cực.

                
Giao diện phần mềm kiểm phiếu phục vụ Đại    hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

 Phần mềm tiên tiến

Ngày 20/3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Hướng dẫn 03 về một số vấn đề cụ thể thực hiện quy chế bầu cử trong Đảng. Trong đó có nội dung ứng dụng phần mềm kiểm phiếu do Quân ủy Trung ương phát triển nhằm rút ngắn thời gian kiểm phiếu tại Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác.

Thông thường, các phần mềm kiểm phiếu tại Đại hội Đảng các cấp có 2 hình thức nhập liệu: Bán tự động và tự động. Người dùng sử dụng bàn phím để nhập thông tin phiếu bầu gọi là phương pháp “bán tự động”; còn người dùng sử dụng máy quét để nhập thông tin phiếu bầu gọi là phương pháp “tự động”. Các nhiệm kỳ Đại hội Đảng trước đây ở Bình Thuận, việc kiểm phiếu tại đại hội sử dụng phần mềm kiểm phiếu do Cục Thống kê tỉnh phát triển theo phương pháp nhập liệu “bán tự động”. Hiện nay, phần mềm do Quân ủy Trung ương phát triển sử dụng cả 2 phương pháp bán tự động và tự động. Phần mềm kiểm phiếu này được xây dựng đảm bảo tính chính xác, tính bảo mật. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là tính năng kiểm phiếu bầu cử tự động. Tính năng này ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong xử lý ảnh để tự động truy xuất dữ liệu phiếu bầu thông qua máy quét (máy scan), không cần phải nhập liệu thủ công. Với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xử lý ảnh, phần mềm này cho thấy sự tiên tiến trong sử dụng nền tảng công nghệ ứng dụng mới để tạo ra sản phẩm có hiệu quả cao trong thực tiễn.

 Một số kết quả bước đầu

Sau khi được tập huấn phần mềm kiểm phiếu do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức, Văn phòng Tỉnh ủy chủ động nghiên cứu, chạy thử nghiệm và tổ chức tập huấn sử dụng cho các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc.

Trong tháng 5/2020, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo đưa phần mềm này để ứng dụng tại 2 đại hội Đảng bộ cấp xã là Đại hội Đảng bộ phường Đức Thắng - TP. Phan Thiết (có 159 đại biểu tham dự) và Đại hội Đảng bộ thị trấn Ma Lâm - huyện Hàm Thuận Bắc (có 186 đại biểu tham dự). Việc áp dụng phần mềm kiểm phiếu phục vụ các đại hội bước đầu đem lại một số kết quả tích cực. Cụ thể, rút ngắn thời gian chuẩn bị thông tin (ban kiểm phiếu, danh sách bầu cử…) của tổ kỹ thuật phục vụ kiểm phiếu bằng máy tính. Bên cạnh đó, giảm số lượng nhân sự tham gia tổ kỹ thuật giúp việc cho ban kiểm phiếu bầu cử. Nếu như ở các kỳ đại hội trước, khi kiểm phiếu bằng máy tính thì phải cần 6 - 8 thành viên trong tổ kỹ thuật; khi ứng dụng phần mềm này chỉ cần 2 - 3 thành viên là đủ.

Không chỉ vậy, phần mềm kiểm phiếu còn rút ngắn thời gian kiểm phiếu. Đối với đại hội cấp cơ sở, khi sử dụng kiểm phiếu “tự động” dùng 1 máy quét kiểm phiếu thì thời gian kiểm phiếu không quá 15 phút/nội dung bầu cử; giảm trung bình thời gian kiểm phiếu khoảng 10 - 15 phút so với kiểm phiếu “bán tự động”. Nếu triển khai nhiều máy quét để thực hiện kiểm phiếu thì thời gian kiểm phiếu có thể giảm hơn nữa. Như trong nội dung bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên tại Đại hội Đảng bộ phường Đức Thắng, thời gian kiểm phiếu rút ngắn chỉ còn 8 phút do sử dụng 2 máy quét kiểm phiếu cùng một lúc. Ngoài ra, còn giảm trang thiết bị công nghệ thông tin chuẩn bị trong thực hiện kiểm phiếu bằng máy tính. Nếu sử dụng phương pháp “bán tự động” thì tổ kỹ thuật làm việc cần xây dựng 1 mạng nội bộ gồm 1 máy chủ và 6 - 8 máy tính để nhập liệu. Nhưng khi kiểm phiếu bằng phương pháp “tự động” thì chỉ cần 2 máy tính và 2 máy quét là đủ.

 Triển khai rộng rãi

Qua thử nghiệm và áp dụng thực tế tại 2 đại hội cấp cơ sở, có thể nhận thấy phần mềm này cho kết quả chính xác, khách quan và có thể triển khai rộng rãi để phục vụ công tác kiểm phiếu tại Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025. Tuy nhiên, để sử dụng phần mềm một cách hiệu quả nhất, công tác chuẩn bị phải hết sức chu đáo. Trong đó chú ý trang thiết bị phục vụ kiểm phiếu phải đảm bảo hoạt động tốt và phải có thiết bị dự phòng. Mặt khác, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ kỹ thuật và ban kiểm phiếu. Phải có quy trình kiểm phiếu và phải chạy thử nghiệm cẩn thận, đầy đủ trước khi đại hội diễn ra để tránh các sự cố kỹ thuật xảy ra làm ảnh hưởng tới kết quả đại hội. Thêm nữa, mẫu phiếu bầu phải sạch sẽ, rõ ràng và được chọn đúng mẫu cho từng nội dung bầu cử. Nếu chọn sai mẫu phiếu in từ phần mềm thì việc kiểm phiếu bằng hình thức tự động sẽ không hoạt động.

Ngoài ra, phiếu bầu phải được in từ máy in có chất lượng tốt, không bị lem mực, đứt nét. Hạn chế thực hiện photocopy phiếu bầu, nếu máy photocopy kém chất lượng sẽ khiến máy quét không nhận dạng chính xác, từ đó phần mềm sẽ chuyển qua dạng nghi ngờ, cần phải kiểm tra lại, làm chậm quá trình kiểm phiếu. Cần linh hoạt trong sử dụng việc kiểm phiếu tự động và bán tự động. Trong quá trình kiểm phiếu tự động, vì lý do khách quan có một vài phiếu không thể nhận dạng được phải chuyển sang phương pháp kiểm phiếu bán tự động để kiểm lại những phiếu đó.

Trần Cường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả bước đầu của phần mềm kiểm phiếu phục vụ Đại hội Đảng các cấp