Theo dõi trên

Đức Linh: Chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai

01/07/2020, 10:40 - Lượt đọc: 18

 BT- Từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình mưa lớn, lũ quét, lốc xoáy và ngập lụt sẽ có nhiều diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Đức Linh. Trong đó, lốc xoáy khả năng xuất hiện mạnh vào đầu và cuối mùa mưa. Đặc biệt, lũ và lũ quét cục bộ trên sông La Ngà và các suối khả năng xuất hiện trong các tháng 8, 9/2020.

                
      Sông La Ngà chảy qua huyện Đức Linh.

Nỗi lo mùa bão

Mỗi mùa mưa đến, toàn tỉnh nói chung và huyện miền núi Đức Linh nói riêng lại đối mặt với nguy cơ hứng chịu những cơn mưa lớn, lốc xoáy, gây thiệt hại khá nặng nề. Có thể nhắc lại mùa mưa năm 2019, toàn huyện Đức Linh xảy ra 8 lượt thiên tai như đợt nắng hạn cục bộ, mưa lớn gây lũ quét, ngập lụt và lốc xoáy.

Trong đó, lốc xoáy xuất hiện nhiều lần với cường độ mạnh, diễn biến phức tạp và phạm vi ảnh hưởng rộng. Đáng chú ý là đợt lũ tháng 8/2019 gây ngập lụt diện rộng cho các vùng ngoài đê bao như Đa Kai, Sùng Nhơn, Mê Pu, Vũ Hòa và một số diện tích ở Võ Xu, Đức Chính và Đức Tín với đỉnh lũ đạt 112.28 m. Hậu quả, gây thiệt hại nặng về sản xuất nông nghiệp và phải di dời sơ tán 8 hộ/24 khẩu trong vùng ảnh hưởng của lũ. Tác động của thiên tai năm 2019 đến đời sống, dân sinh, kinh tế của người dân là rất lớn. Nhiều công trình nhà ở, trường học, trụ sở làm việc, đường giao thông, công trình thủy lợi, công nghiệp, cơ sở tôn giáo bị hư hỏng và đặc biệt là nhiều diện tích cây trồng, thủy sản, con nuôi cũng bị thiệt hại.

Ngay từ đầu năm 2020, tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp hơn mọi năm. Nổi rõ nhất là tình hình nắng hạn diễn ra gay gắt, gây thiệt hại đến sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đáng lo, từ nay đến cuối năm, huyện Đức Linh dự báo tình hình mưa lớn, lũ quét, lốc xoáy và ngập lụt sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Trước nguy cơ xảy ra các hình thái thiên tai, khả năng ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân không thể lường trước.

Chuẩn bị đối phó

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Húy - Chủ tịch UBND huyện Đức Linh đã yêu cầu các phòng, ban liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ về phòng chống thiên tai những tháng cuối năm. Trong đó, đề nghị các đơn vị chuyên môn khẩn trương củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN từ cấp huyện đến cấp xã. Xây dựng hoàn chỉnh bản đồ ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn, di dời dân đối với các khu vực trọng điểm. Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện quy định về xây dựng nhà ở an toàn, kỹ thuật chằng chống nhà cửa để hạn chế thiệt hại do lốc xoáy, bão mạnh.

                
      Mưa lũ gây hư hại lúa.

Mặt khác, kiểm tra rà soát an toàn cầu, cống trên hệ thống giao thông đường bộ để kịp thời xử lý các công trình không đảm bảo an toàn. Kiểm tra, quản lý việc thực hiện các quy định về an toàn lao động ở công trình xây dựng đang thi công trong mùa mưa bão. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi - chi nhánh La Ngà có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá việc vận hành, xây dựng phương án phòng chống thiên tai, xử lý sự cố công trình theo quy định của pháp luật.

Đối với các xã, thị trấn có tuyến đê bao đi qua và ở các khu vực vùng trũng ven các hồ, đập, nếu có người dân sinh sống thì tuyên truyền, vận động người dân di dời vào nơi an toàn. Không để người dân tự ý đến sống ở những khu vực nguy hiểm này. Mặt khác, tiến hành nạo vét, khơi thông vật cản trên các mương tiêu nước theo phân cấp quản lý để đảm bảo tiêu úng hiệu quả. Huyện Đức Linh còn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí tu sửa, nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng bị thiệt hại do mưa lũ năm 2019 trên địa bàn các xã Sùng Nhơn, Nam Chính…

Để hạn chế thiệt hại do lốc xoáy và ngập lụt vào mỗi mùa mưa đến, không chỉ các cấp chính quyền, mà nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cần đồng lòng, chung tay phòng chống.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai