Theo dõi trên

Đa số doanh nghiệp vẫn “thờ ơ” xin gia hạn nộp thuế

15/06/2020, 14:14 - Lượt đọc: 24

Sau hơn 2 tháng thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41 của Chính phủ, mới chỉ có 20% DN gửi giấy đề nghị gia hạn.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, đến ngày 11/6, cơ quan thuế đã tiếp nhận 138.842 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế (đạt khoảng 20% trong tổng số hơn 700.000 doanh nghiệp hoạt động); trong đó, 104.634 người nộp thuế là doanh nghiệp, còn lại là hộ kinh doanh, cá nhân. Tổng tiền đề nghị gia hạn là 37.226 tỷ đồng.

Lý giải số doanh nghiệp đăng ký, kê khai xin gia hạn thuế đạt tỷ lệ thấp, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, khi triển khai Nghị định 41, ngành thuế đã triển khai nhiều kênh, hầu hết người nộp thuế đều nắm bắt được chính sách và nếu thuộc diện được gia hạn thì sẽ đăng ký. Tuy nhiên, số doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ làm hồ sơ gia hạn rất thấp bởi họ đã thực hiện các nghĩa vụ thuế trước giai đoạn được gia hạn từ tháng 3/2020.

                
      
      Mới chỉ có khoảng 20%    doanh nghiệp xin gia hạn thuế.

"Những tháng qua không phải tất cả DN nằm trong diện được gia hạn thuế đều phát sinh nghĩa vụ thuế, chỉ những DN có số thuế phát sinh lớn mới làm thủ tục gia hạn. Ngoài ra, cũng có nhiều DN lựa chọn nộp đúng tiến độ, không gia hạn để tránh dồn lại vào cuối năm”, Phó Vụ trưởng vụ Kê khai và Kế toán thuế chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, để người dân và DN biết và chủ động thực hiện quyền lợi của mình, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Thuế, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), tiền thuê đất theo quy định của Nghị định 41 đến người nộp thuế.

“Tại từng địa bàn quản lý thuế, cơ quan thuế đã chủ động phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định. Với việc tuyên truyền đa dạng, thường xuyên nên người nộp thuế đã tiếp cận được và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, qua đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho người nộp thuế”, ông Nguyễn Đức Huy nói.

Đại diện Tổng cục Thuế cho hay, số giấy đề nghị gia hạn, số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn sẽ được cập nhật liên tục khi người nộp thuế tiếp tục nộp giấy đề nghị gia hạn, nộp tờ khai thuế GTGT của tháng 5 và tháng 6, thuế GTGT quý II và tiền thuê đất kỳ I/2020. Cơ quan thuế cũng sẽ thông báo cho người nộp thuế kịp thời đối với những giấy đề nghị gia hạn không đủ điều kiện được gia hạn tiền thuê và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định 41.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), doanh nghiệp Việt Nam thường có tâm lý gần hết hạn mới đổ xô đi làm. Thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất phải hoàn tất trước ngày 30/7 nên các DN, người nộp thuế vẫn ung dung.

“Việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP rất đơn giản. Người nộp thuế không phải đến trực tiếp cơ quan thuế, mà có thể gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bưu điện. Nếu chậm trễ, doanh nghiệp có thể sẽ bị mất quyền lợi. Doanh nghiệp cần phải làm ngay giấy đề nghị gia hạn và cần phải bỏ thói quen ‘nước đến chân mới nhảy’”, bà Nguyễn Thị Cúc cảnh báo./.

Cẩm Tú/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa số doanh nghiệp vẫn “thờ ơ” xin gia hạn nộp thuế