Theo dõi trên

Quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn phá rừng vùng giáp ranh

13/06/2020, 10:25

BTO- Đó là đề nghị của Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về tình hình thực hiện phát triển lâm nghiệp năm 2020, việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng trên địa bàn tỉnh vào hôm qua (12/6). Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải, lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và một số ban ngành liên quan.

Trong thời gian vừa qua, Bình Thuận đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo chỉ đạo của Chính phủ. Cụ thể, về công tác quản lý bảo vệ rừng, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh phát hiện 83 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu hơn 92,7 khối gỗ các loại, nộp ngân sách Nhà nước gần 540 triệu đồng. So cùng kỳ năm ngoái, số vụ vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng giảm 58,5%.

Về công tác phòng cháy chữa cháy rừng, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 39 trường hợp cháy rừng, với diện tích hơn 60,8 ha. Nhờ phát hiện và xử lý kịp thời nên các vụ cháy không gây thiệt hại tài nguyên rừng, chủ yếu là cháy cỏ và thực bì. Đối với công tác phát triển rừng, từ đầu năm đến nay các đơn vị chủ rừng đã gieo và lai tạo được 1,9 triệu cây giống, đạt gần 90% kế hoạch cả năm.

   

Riêng công tác giao khoán bảo vệ rừng và khoanh nuôi tái sinh rừng đạt và vượt so kế hoạch cả năm. Liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên, từ năm 2018 UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát các các dự án, công trình cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đến nay có 5 công trình dự án đã hoàn tất thủ tục theo quy định đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, hiện đang chờ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

                
      Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Hà Công Tuấn làm việc với UBND tỉnh Bình    Thuận.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh: Công tác bảo vệ phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn rất quan tâm và chỉ đạo các địa phương phải thực hiện nghiêm túc. Đối với  Bình Thuận, trong thời gian qua các cơ quan chức năng ở địa phương đã thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, nhất là khai thác, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép.

Tuy nhiên, ngành chức năng của  Bình Thuận cần quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn các vụ việc phá rừng, khai thác lâm sản trái phép tại các vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần thực hiện tốt công tác giao khoán, bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng và trồng rừng thay thế. Về kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận chuyển mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện 5 công trình, dự án, Thứ trưởng cho biết sẽ tiếp tục rà soát các trình tự, thủ tục và tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn phá rừng vùng giáp ranh