Theo dõi trên

Vụ án chỉ huy trưởng quân sự xã bị hành hung: Tuyên phạt bị cáo 2 năm 6 tháng tù

04/06/2020, 11:25 - Lượt đọc: 94

BTO- Sau 5 ngày nghị án, chiều ngày 3/6, Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình đã tuyên án vụ án Cố ý gây thương tích đối với bị cáo Phùng Thạch Đông (SN 1967, trú xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình). Theo đó, bị cáo Đông bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Cáo trạng vụ án thể hiện: Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 26/4/2019, nhận tin báo có đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực Suối Le (Núi Dây) thuộc xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình nên Nguyễn Thanh Nhã, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Lũy đã phân công Trần Thế Anh (Công chức địa chính), Ngô Minh Hoàng (Chỉ huy trưởng Quân sự xã) và Phan Tấn Đồng (Dân quân tự vệ xã Sông Lũy) đến hiện trường kiểm tra xử lý.

                
      Bị cáo Đông tại phiên xử sơ thẩm ngày 27/5.

Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện xe ben BKS 86C – 119.11 do Nguyễn Văn Trường (ở thôn Bình Sơn, xã Bình Tân, huyện Bắc Bình) điều khiển chở đầy khoáng sản và 1 xe ben khác không rõ biển số lẫn người điều khiển. Thấy tổ công tác, tài xế xe không rõ biển số đã điều khiển xe bỏ chạy còn xe ben BKS 86C – 119.11 bị tổ chặn lại.

Tại đây, tài xế đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan nên tổ kiểm tra đã yêu cầu tài xế điều khiển xe về trụ sở UBND xã Sông Lũy giải quyết. Phan Tấn Đồng được phân công lên ngồi bên ghế phụ trong ca bin xe để hướng dẫn tài xế đưa xe về trụ sở UBND xã Sông Lũy.

 Đi được khoảng 1 km thì tài xế dừng xe lại và nói xe bị sự cố không chạy tiếp được rồi đóng cửa xe bỏ đi. Thấy vậy Ngô Minh Hoàng đã điện thoại cho chủ tịch UBND xã Sông Lũy báo cáo tình hình. Chủ tịch xã Sông Lũy đã yêu cầu tổ công tác tháo 2 biển số trước và sau của xe ben BKS 86C – 119.11 mang về trụ sở UBND xã để xử lý. Sau khi tháo 2 biển số, Hoàng đã giao cho Đồng cầm còn bản thân điều khiển xe mô tô đi về trụ sở xã Sông Lũy.

Đến khoảng 12 giờ 30 phút, khi đi đến địa phận thôn Bình Nghĩa, xã Bình Tân thì Phùng Thanh Dũng điều khiển xe ô tô chở Đỗ Thị Huệ (mẹ Dũng) và Phùng Thạch Đông gặp tổ công tác đi hướng ngược lại. Dũng bấm còi và Đông đưa tay ra vẫy để ra hiệu cho tổ công tác dừng lại nhưng không được.

Thấy vậy, Dũng quay đầu xe lại chạy đuổi theo tổ công tác khoảng 500m thì đuổi kịp. Dũng điều khiển xe ô tô áp sát vào xe mô tô của Hoàng và ra tín hiệu cho Hoàng dừng xe. Hoàng điều khiển xe vượt qua xe ô tô khoảng 3 – 4 m thì dừng lại. Đông bước xuống xe vừa nói, vừa chửi. Rồi bất ngờ Đông dùng vật sắc nhọn, đâm thẳng vào phía sau đầu của Hoàng. Do Hoàng quay mặt tránh cú đâm nên trúng vào gò má phải chảy máu. Sau đó Đông quay lại thùng xe ô tô lấy 1 cây kiếm có vỏ bọc bên ngoài dài khoảng 70 cm xông đến thì Hoàng nhìn thấy và bỏ chạy.

Ngày 6/5/2019, Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh có kết luận thương tích của Ngô Minh Hoàng: Vết thương vùng gò má phải đã được điều trị hiện còn 3 cm, ảnh hưởng nhẹ đến thẩm mỹ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%; vết thương do vật sắc gây ra... Ngày 8/5/2019, Phùng Thạch Đông bị Công an huyện Bắc Bình bắt tạm giam để điều tra.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên xử sơ thẩm diễn ra từ ngày 27 - 28/5, Phùng Thạch Đông không thừa nhận dùng vật sắc nhọn gây thương tích cho Ngô Minh Hoàng. Tại tòa, Đông trình bày: Khi xuống, tôi có cầm theo chai nước đứng cách Hoàng 1,8 m nói mấy câu. Rồi dùng chai nước ném trúng vào mặt của Hoàng, còn trúng vào vị trí cụ thể nào thì không nhớ. Bị ném chai nước trúng mặt, Hoàng lấy tay ôm mặt rồi bỏ chạy.

 Cũng tại phiên xử sơ thẩm, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Đông đã đưa ra nhiều quan điểm phản bác lại lập luận của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình. Các luật sư nêu ý kiến: Viện Kiểm sát nhân dân huyện khẳng định, ông Đông dùng vật sắc nhọn để gây thương tích cho ông Hoàng nhưng vật đó là vật gì và vật đó hiện đang ở đâu… thì chưa xác định được. Luật sư cũng nêu ý kiến về tư thế ông Đông cầm hung khí trong lời khai của bị hại tại cơ quan điều tra và buổi thực nghiệm hiện trường hoàn toàn khác nhau…

Sau 5 ngày nghị án, Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình xét thấy mặc dù bị cáo không thừa nhận hành vi nhưng căn cứ trên các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra cũng như lời khai của các nhân chứng tại tòa có đủ cơ sở để xác định bị cáo Đông đã gây ra thương tích của ông Ngô Minh Hoàng.

Từ đó, Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình đã tuyên phạt bị cáo Đông mức án như trên. Ngoài ra, Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình còn yêu cầu bị cáo Đông có trách nhiệm bồi thường cho ông Hoàng số tiền hơn 33 triệu đồng tiền thuốc men và tổn thất tinh thần.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án chỉ huy trưởng quân sự xã bị hành hung: Tuyên phạt bị cáo 2 năm 6 tháng tù