Theo dõi trên

Để Ma Lâm phát triển nhanh và bền vững

04/06/2020, 09:01 - Lượt đọc: 456

BT- Là trung tâm của huyện Hàm Thuận Bắc, những năm qua, Ma Lâm đã có sự thay đổi khá tích cực trên tất cả các mặt. Nhưng rõ ràng sự phát triển ấy chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

                
   Thị trấn Ma Lâm. Ảnh: Đình Hòa.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Trong 5 năm qua, Ma Lâm đã có sự dịch chuyển tương đối rõ nét về cơ cấu kinh tế. Theo đó, đến nay giá trị sản xuất ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ của thị trấn chiếm 75%. Tại đây hiện có 63 doanh nghiệp đang hoạt động (tăng 43 doanh nghiệp so với năm 2015) và số hộ kinh doanh cá thể cũng tăng từ 568 vào năm 2015 lên 876 vào cuối năm 2019. Trên địa bàn hiện nay đã có thêm các loại hình siêu thị điện máy, bách hóa xanh… Ngoài ra, nhiều mô hình kinh tế hợp tác hình thành trong sản xuất, kinh doanh phát huy hiệu quả. Trong khi đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, thị trấn cũng đang hướng đến sự phát triển về “chất”. Theo Đảng ủy thị trấn, để nâng cao hiệu quả sản xuất, địa phương đã đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong đó, thị trấn đã phối hợp mở 186 lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho gần 10.000 nông dân. Đồng thời, tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất để tăng năng suất, giảm sức lao động cho người dân. Ngoài ra, nhiều mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, hướng tới sự an toàn, phát triển bền vững đã được nhân dân triển khai, như: mô hình trồng rau an toàn ở thôn Tầm Hưng, mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo ở thôn 3. Bên cạnh đó, tại Ma Lâm hiện có hơn 450 ha thanh long được cấp giấy chứng nhận VietGAP... Chính nhờ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng như cơ cấu cây trồng một cách hợp lý, nên đến nay Ma Lâm đã có sự đổi thay tích cực. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, văn minh. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,96%; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 55,3 triệu đồng, thu ngân sách luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững

Mặc dù đã có sự đổi thay tích cực, nhưng rõ ràng Ma Lâm phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Một trong những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XVI đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là: Quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Cải thiện đời sống vật chất văn hóa và tinh thần của nhân dân. Xây dựng thị trấn xứng tầm trung tâm huyện lỵ Hàm Thuận Bắc. Để làm được điều này, Đảng ủy Ma Lâm cho biết, sẽ tích cực mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Tạo thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vốn, máy móc thiết bị, mở rộng cơ sở sản xuất cũng như đầu tư khai thác những tiềm năng, lợi thế; phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu như: đường mía, thực phẩm, may thêu. Khuyến khích các hộ sản xuất kinh doanh mở rộng quy mô hoạt động phát triển kinh doanh, thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, thị trấn cũng tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Tập trung phát triển cây trồng lợi thế như: thanh long, rau sạch, các loại hoa kiểng. Khuyến khích tích tụ tập trung đất đai để sản xuất quy mô lớn… Nhưng một trong những yếu tố không thể thiếu để mục tiêu của Đại hội Đảng bộ thị trấn thành hiện thực, là sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

TrẦn Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để Ma Lâm phát triển nhanh và bền vững