Theo dõi trên

Triển khai đồng bộ tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế

04/06/2020, 08:54

 Trước nhất, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, đặc biệt là các huyện có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp dưới 86%, phải chủ động tham mưu UBND các huyện, thị xã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện BHYT tại địa phương với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể theo từng nhóm đối tượng để tổ chức thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời, tích cực huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân tham gia BHYT, trước mắt tập trung nguồn để hỗ trợ 10% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; vận động học sinh, sinh viên và hộ gia đình tích cực tham gia BHYT.

BT- Bình Thuận có tổng số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tính đến cuối năm 2019 là 991.014  người, đạt 101,3% kế hoạch, tăng 22.482 người so với năm 2018. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 86,2% dân số. Đáng chú ý là nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình đã có sự gia tăng theo hướng tích cực. Theo đó, nếu so với thời điểm cuối năm 2018 số người tham gia BHYT hộ gia đình tăng hơn 12.000 người. Chứng tỏ tính ưu việt của chính sách BHYT đã được người dân quan tâm và hưởng ứng. Tuy nhiên, phần lớn số đối tượng trong diện tham gia BHYT là những người có thu nhập không ổn định, người mắc bệnh mãn tính… Để hoàn thành mục tiêu 90% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT vào năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh triển khai đồng bộ một số giải pháp trọng tâm.

Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT phù hợp với vùng miền, nhóm đối tượng. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của chính sách an sinh xã hội, hướng dẫn cách thức, các thủ tục khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tăng cường công tác phối hợp với phòng văn hóa thông tin huyện, thị xã, theo đó phòng văn hóa thông tin sẽ có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và dành thời lượng phù hợp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT phù hợp với các nhóm đối tượng, nhất là nhóm đối tượng thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên…

Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định 2332 của Chủ tịch UBND tỉnh giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2016-2020 cho các huyện, thị xã, thành phố, đây là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời phải tích cực, triển khai các giải pháp để mở rộng đối tượng, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tập trung chỉ đạo, kiểm tra các huyện có tỷ lệ tham gia BHYT thấp dưới 86%, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với một số nhóm đối tượng cụ thể như: Nhóm tham gia BHYT hộ gia đình; người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; người lao động trong các doanh nghiệp; nhóm học sinh, sinh viên.

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và tổ chức khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Hoàn thành kết nối dữ liệu, đảm bảo liên thông hệ thống dữ liệu kể cả thông tin về chi phí KCB giữa các cơ sở KCB BHYT với cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý Nhà nước trên phạm vi toàn quốc. Cơ quan BHXH đẩy mạnh cải cách, đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa hệ thống quản lý BHYT, tiến tới việc vận hành cơ sở dữ liệu điện tử trong phạm vi toàn quốc. 

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán chi phí KCB BHYT, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT có hiệu quả; thực hiện các đề án giảm tải, đề án bệnh viện vệ tinh, đề án bác sĩ gia đình, chương trình “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”… nhằm nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế, đặc biệt là tại y tế cơ sở. Thống nhất việc đấu thầu, quản lý giá, thanh toán thuốc BHYT. Thống nhất phối hợp triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý và kiểm soát chi phí KCB BHYT nhằm nâng cao chất lượng KCB, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT, hạn chế tình trạng người bệnh phải nộp thêm tiền khi đi KCB BHYT.

Phối hợp Sở Y tế đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT, thực hiện quy chế chuyên môn, đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng, chống hành vi gian lận, trục lợi BHYT tại các cơ sở KCB.

Đặng Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai đồng bộ tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế