Theo dõi trên

Thanh long vỏ vàng trên đất Hòn Dồ

01/06/2020, 09:10

BT- Nằm lọt thỏm giữa khu vực ngã ba Hòn Dồ, Trang trại thanh long Hồng Hà được coi là sự khởi đầu mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng giữa vùng chuyên canh thanh long, với 15 ha thanh long vỏ vàng…

                
   Trang trại Hồng Hà với mô hình khép kín.

Mô hình khép kín

Ngã ba Hòn Dồ - địa danh khá nổi tiếng của vùng đất Hàm Thuận Nam, nối xã Hàm Cường, Hàm Minh, Thuận Quý. Đây là vùng đất chuyên canh trồng thanh long của huyện Hàm Thuận Nam nói riêng và Bình Thuận nói chung. Có dịp ghé thăm Trang trại Hồng Hà (thuộc Công ty TNHH Sinh thái Hồng Hà) những ngày cuối tháng 5, mới thấy được sức mạnh và tâm huyết của chủ vườn. Ông là cán bộ về hưu. Trong một dịp đi qua Bình Thuận, ông đã yêu mến, bén duyên với mảnh đất này. Từ đó, ông bắt đầu mua đất để đầu tư, quyết tâm gắn bó.

 Trang trại thanh long Hồng Hà nằm xen giữa hàng chục trang trại thanh long lớn nhỏ khác của huyện Hàm Thuận Nam. Tổng diện tích trang trại lên đến 300 ha, với quy mô khép kín, gồm khu giống, xưởng chế biến phân vi sinh, kho rơm, trạm phát điện và hệ thống tưới nhỏ giọt Israel... Chứng kiến hình ảnh đó, chúng tôi hiểu rằng đây là một sự đầu tư bài bản. Chủ trang trại dồn cả tâm lực và vật lực, mang tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng đến hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Anh Bùi Phú - Quản lý trang trại, chở chúng tôi đi tham quan và giới thiệu cơ ngơi. Hiện tại, trong trang trại đã được xuống giống 15 ha thanh long ruột vàng và 15 ha thanh long ruột đỏ, trồng từ tháng 10/2018. Tất cả đều được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Tại khu vực thanh long giống, được trồng hàng cách hàng 3,6 m, trụ cách trụ 3 m. Theo quan sát, toàn bộ các trụ thanh long đều được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước công nghệ Israel, với chi phí vật tư khoảng 150 tỷ đồng/ha. Ngoài ra, 2 hệ thống trạm bơm, với mức đầu tư 300 triệu đồng/trạm. Nước tưới sẽ được chứa vào các hồ chứa đào trải bạt và bơm tưới tự động, nhỏ giọt nên rất tiết kiệm nước. Với hệ thống điều khiển này, chỉ cần 1 công nhân có thể vận hành tưới 30 ha trong 1 ngày. Hiện trang trại đang thuê 20 nhân công làm việc ở các khâu, khu vực. Tuy nhiên, quản lý trang trại cho biết, hầu hết các khâu chăm sóc cây trồng đều được sử dụng máy móc cơ giới, giảm sức lao động và tăng hiệu quả sản xuất.

Có mặt tại khu vực chế biến phân vi sinh rộng 1 ha, chúng tôi được chứng kiến các công nhân đang điều khiển máy móc trộn, ủ phân vi sinh bằng mật mía, bã mì và phân gà. Qua đó, đảm bảo quy trình sản xuất an toàn, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Ăn thanh long vỏ vàng, thơm hương vải thiều

Sự khác biệt của Trang trại Hồng Hà sẽ không nhiều so với một số trang trại thanh long khác trên địa bàn tỉnh, nếu không có 15 ha giống thanh long vỏ vàng ruột trắng. Thời điểm cuối tháng 5/2020, theo dự tính vườn thanh long vàng của ông Vượng sẽ cho lứa trái đầu tiên. Tuy nhiên, vì quá mới mẻ nên việc áp dụng một số biện pháp kỹ thuật chưa phù hợp, khiến kết quả đậu trái không như mong đợi. Dù vậy, sau lần học hỏi thêm kinh nghiệm, ông Vượng tự tin rằng, khoảng 25 ngày nữa, thanh long vàng sẽ cho thu hoạch trái rộ.

Giống thanh long vỏ vàng, ruột trắng này có gì khác biệt? Ông Vượng chia sẻ: “Lúc mới đầu tư trang trại, tôi cũng như nhiều hộ khác, chỉ trồng thanh long đỏ và trắng truyền thống. Nhưng nhiều lần chứng kiến giá cả thanh long trồi sụt, bấp bênh và bị ép giá, nên tôi quyết định thay đổi, tìm cái mới”. Cơ duyên đến, khi một lần ông có người bạn ở nước ngoài, giới thiệu loại giống thanh long này ở Israel và mua về nhân giống thử nghiệm.

Theo lời ông Vượng: Điều đặc biệt của loại thanh long vàng này khác với một số giống thanh long vàng đang có trong nước. Bởi khi bổ trái, bên trong là màu trắng đục như tổ yến, như bột sắn dây quấy lên, sánh lại. Đặc biệt hơn nữa, khi thưởng thức trái thanh long vỏ vàng, người ăn sẽ cảm nhận được mùi vải thiều xộc lên mũi, thơm nức. Được biết, hiện tại sản phẩm thanh long vỏ vàng này đang được bán tại thị trường nước ngoài từ 600.000 - 700.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo mong muốn của chủ trang trại, sau khi sản xuất thành công, nếu bán được với giá từ 100.000 - 200.000 đồng/kg trong nước là đã có lãi khá.

Hiệu quả và sự khác biệt là vậy, nhưng liệu loại giống này có thực sự thích nghi, phù hợp với vùng đất, khí hậu Bình Thuận? Lý giải điều này, ông Vượng cho hay: Loại giống mới này rất mẫn cảm với thuốc bảo vệ thực vật, rất ít sâu bệnh. Đặc biệt, sau khi giâm hom, giống này dễ sống hơn so với thanh long ruột đỏ và trắng, không cần phun thuốc nhưng rễ bám trụ nhanh. Nếu chăm sóc theo đúng kỹ thuật, sẽ mang lại hiệu quả cao và tăng giá trị sản phẩm. Chủ trang trại chia sẻ thêm: Hiện tại, ông đang kết nối với một số doanh nghiêp để mở rộng thị trường ở Nhật Bản. Ngoài 15 ha thanh long vàng và 15 ha thanh long ruột đỏ hiện có, từ nay đến cuối năm 2020, trang trại sẽ tiếp tục xuống giống thêm 15 ha giống thanh long vàng và tiếp tục khai thác thị trường ngoài nước.

Rời Trang trại Hồng Hà, chúng tôi vẫn không quên được một không gian xanh, với những hàng thanh long thẳng tắp, đạt chuẩn GlobalGAP. Với công nghệ sản xuất hiện đại, khép kín và giống thanh long hoàn toàn mới, chúng tôi tin tưởng về một mô hình mới đang nhen nhóm sự đổi mới, thành công trong sản xuất nông nghiệp của Bình Thuận. Khẳng định thêm về mô hình này, ông Trần Văn Lanh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Trang trại Hồng Hà là một trong số các trang trại sản xuất GlobalGAP lớn tại địa phương, đã hoàn toàn cơ giới hóa. Nhất là trước thực tế nhiều diện tích thanh long đã lâu năm, thoái hóa giống, nhiều sâu bệnh, thì việc mạnh dạn trồng giống mới, giá trị cao sẽ là xu hướng tất yếu để làm giàu từ nông nghiệp. Song song đó, với hệ thống tưới tiết kiệm nước bằng công nghệ Israel, chắc chắn sẽ là giải pháp hiệu quả trước thực trạng hạn hán, thiếu nước trầm trọng đang diễn ra ngày càng phức tạp tại Bình Thuận.

    
    Điều đặc biệt của   loại thanh long vàng này, khi bổ trái bên trong là màu trắng đục như tổ   yến, như bột sắn dây quấy lên, sánh lại. Đặc biệt hơn nữa, thưởng thức   trái thanh long vỏ vàng, người ăn sẽ cảm nhận được mùi vải thiều xộc lên   mũi, thơm nức.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long vỏ vàng trên đất Hòn Dồ