Theo dõi trên

Hơn 100 hộ dân Đa Mi được hướng dẫn cấp “sổ đỏ”?

01/06/2020, 08:58

BT- Một số hộ dân ở xã La Ngâu (Tánh Linh) phản ánh: Thôn Đa Mi có khoảng 100 hộ dân định cư và lập nghiệp hơn 20 năm nay, bà con hàng năm sản xuất ổn định trên diện tích đất khai hoang, đất trồng rừng trước đây. Song, khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì huyện Tánh Linh không đồng ý và cũng không giải thích rõ vì sao khu đất này không cấp “sổ đỏ”. Người dân bị thiệt thòi rất lớn về quyền lợi và gặp khó khăn trong việc thế chấp vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Qua tìm hiểu vấn đề nêu trên, chúng tôi được biết: Thôn Đa Mi (xã La Ngâu, huyện Tánh Linh) có hơn 100 hộ với 400 nhân khẩu sống ổn định từ năm 1999 đến nay, nhưng các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù số diện tích đất của các hộ đều nằm trong diện tích còn lại 122 ha mà UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Tánh Linh quản lý. Vì vậy, nhiều năm nay bà con thôn Đa Mi gặp khó khăn trong việc vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo UBND xã La Ngâu cho biết, qua rà soát toàn bộ 122 ha nằm trong bản đồ địa chính khu đất được UBND tỉnh  cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang mục đích khác (tại Quyết định số 2831 ngày 25/8/2014 của UBND tỉnh) và quyết định thu hồi, giao đất đã được điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng giao cho UBND huyện Tánh Linh quản lý, bố trí đất sản xuất cho các hộ dân tại xã Gia Huynh, La Ngâu và Suối Kiết. Tuy nhiên, trong Quyết định số 2831 của UBND tỉnh chưa thể hiện rõ diện tích này. Vì vậy, UBND huyện Tánh Linh không có cơ sở để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù đất này được các hộ dân thôn Đa Mi quản lý, sản xuất hơn 20 năm nay…

Để giải quyết vướng mắc nói trên và có cơ sở tổ chức đo đạc, lập thủ tục giao đất cho các hộ dân thôn Đa Mi sản xuất, kinh doanh theo quy định của Luậtđất đai UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Tánh Linh làm việc với Sở Tài nguyên – Môi trường rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quyết định số 2831 ngày 25/8/2014 theo hướng: Bổ sung diện tích 122 ha đã đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng nói trên vào tổng diện tích thu hồi giao cho phù hợp với bản đồ địa chính khu đất đã được ban hành trước đây. Theo đó, UBND huyện Tánh Linh hướng dẫn nhân dân thôn Đa Mi làm thủ tục để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 100 hộ dân Đa Mi được hướng dẫn cấp “sổ đỏ”?